Chủ Nhật, 08/09/2024 06:27 SA
Ra đồng đầu xuân
Chủ Nhật, 18/02/2024 14:00 CH

Cánh đồng dọc theo quốc lộ 1, phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa), nông dân dùng bạt quây quanh ruộng lúa, ngăn chuột cắn phá. Ảnh: TRÂM TRÂN

Vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc, bà con nông dân không quên ra đồng thăm nom, chăm sóc lúa đông xuân, phòng ngừa sâu bệnh và chuột cắn phá…

 

Vấn nạn “giặc tí”

 

Năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh không có lụt lớn nên chuột sinh sôi nảy nở rất nhanh. Vụ lúa đông xuân này, nhiều cánh đồng ở các địa phương đang đối mặt với nạn “giặc tí” cắn phá.

 

Cánh đồng thôn Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) trải rộng hàng trăm héc ta, đám nào cũng chi chít bao ni lông bẹo chuột. Ông Bùi Văn Bảo đi thăm đồng than vãn: Khu vực này chỉ 3 đám ruộng mà bẹo hàng trăm tấm ni lông.

 

Thời gian đầu, thấy các tấm ni lông đủ màu sắc chuột sợ, nhưng về sau quen mắt không sợ nữa, chuột lại tràn ra cắn phá lúa. Lúa đang làm đòng mà nhiều cây bị chúng cắn đứt cả gốc, héo queo.

 

Cùng đi thăm ruộng, bà Nguyễn Thị Xinh, hàng xóm của ông Bảo cho hay: Năm rồi lụt nhỏ, nước không ngập bờ ruộng nên chuột sinh sản nhiều, lúa mới ra lá non đã bị cắn phá. Ba sào ruộng của gia đình bị chuột cắn hư từng chòm, có chòm bằng cái nong. Tôi mua lưới cước căng dọc theo bờ rồi dùng bạt vây kín xung quanh ruộng lúa nhưng cũng không thể ngăn triệt để, chuột vẫn đục khoét, trèo qua cắn phá.

 

Cánh đồng cạnh quốc lộ 25 trước cây xăng Hòa An (huyện Phú Hòa), bà con nông dân cũng dựng hàng rào ni lông dài hàng trăm mét ngăn chuột.

 

Bà Lê Thị Nga đang dựng lại hàng rào bị gió xô ngã, chia sẻ: Chơi tết nhưng tôi vẫn thường xuyên ra đồng kiểm tra dấu hiệu của sâu bệnh và chuột cắn phá để có các biện pháp phòng trừ, ngăn chặn kịp thời. Tuyến đường nội đồng này đã đổ bê tông, chuột đào hang ẩn nấp bên dưới, chờ đêm đến là tràn ra ruộng. Mọi người dùng bạt hoặc chắp nối những vỏ bao phân lại rồi cắm cọc căng làm hàng rào ngăn chuột từ trong hang mò ra cắn phá, nhưng chỉ giảm đôi phần.

 

Diệt chuột thường xuyên

 

Không chỉ ở Phú Hòa, những cánh đồng hai bên quốc lộ 29, từ Hòa Bình 1 lên Hòa Phong (huyện Tây Hòa) cũng bị chuột phá.

 

“Năm nay chuột cắn phá lúa thấy mà nóng mặt”, ông Bùi Văn Tính, nông dân ở xã Hòa Bình 1 cho hay. Những đám ruộng gần bờ vùng không thấy hang, bà con đánh bả nhưng không mấy hiệu quả vì chuột không ăn. Có người rang cơm nguội, nướng mì tôm cho thơm rải quanh bờ cho chuột ăn quen, sau vài bữa mới trộn bả vào để diệt.

 

Còn đám nào thấy hang chuột thì dùng nhớt trộn thuốc, lấy ít cỏ khô quệt, nhét vô miệng hang, chuột chui ra chui vô dính nhớt liếm phải thuốc lăn ra chết. Tuy nhiên, cách làm nào cũng không hiệu quả lâu dài, chỉ giảm chớ không dứt điểm một lần. Chỉ năm nào lụt lớn, chuột không có điều kiện sinh sản kết hợp với nhiều biện pháp khác nhau mới hạn chế được nạn “giặc tí”.

 

Cánh đồng Hòa Vinh (TX Đông Hòa) dọc theo quốc lộ 1 có nhiều cống thoát nước xuyên qua đường. Ban ngày chuột chui núp trong các khối bê tông nên không thể đào bắt. Bà con nông dân diệt chuột bằng cách bắt cua đồng lột mai đem nướng cho dậy mùi rồi đặt trên bẫy để nhử, đồng thời dựng hàng rào ni lông chặn đầu, ngăn không cho chúng lội ruộng cắn lúa.

 

Ông Nguyễn Ngọc Bước ở phường Hòa Vinh, một người chuyên đặt bẫy mặt trăng (bẫy bán nguyệt) bắt chuột, cho hay mỗi đêm ông đặt hàng loạt bẫy từ Hòa Vinh lên Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). “Tôi thường đặt bẫy ở chỗ ngã ba, những chỗ chuột hay quay đầu nhưng thường đến đêm thứ hai nó mới cắn mồi, dính bẫy. Với cách làm này mỗi mùa lúa tôi diệt hàng chục ngàn con chuột. Có đêm bắt được vài trăm con”, ông Bước cho biết.

 

Theo Sở NN&PTNT, chuột là đối tượng gây hại thường xuyên trên đồng ruộng và rất khó phòng trừ. Những năm gần đây vì lũ không lớn nên chuột sinh sôi nhiều, cắn phá, gây hại mùa màng. Để ngăn chặn nạn chuột phá hại ruộng lúa, ngay từ đầu vụ, các HTX đều phát động phong trào ra quân diệt chuột.

 

Cứ mỗi đuôi chuột, HTX mua 3.000 đồng, hỗ trợ bà con nông dân mua thuốc, đặt bẫy… diệt chuột. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân ra quân diệt chuột thường xuyên, đồng thời chủ động đề phòng các loại sâu bệnh hại lúa.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek