Chủ Nhật, 22/09/2024 06:01 SA
Niềm vui từ những ngôi nhà tái định cư
Thứ Hai, 11/12/2023 13:00 CH

Một số hộ dân đã xây dựng nhà ở, tận dụng mặt đường lớn mở cửa hàng kinh doanh, ăn uống tại Khu tái định cư Hòa Trị, huyện Phú Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

D án cao tc Bc - Nam đi qua đa bàn huyn Phú Hòa dài 6,4km; tng din tích đt thu hi 42,4ha vi 75 h dân phi di di, tái đnh cư (TĐC). Hin đa phương này đã hoàn thành c hai khu TĐC vưt thi gian quy đnh và giao đt cho nhiu h dân xây dng nhà , n đnh cuc sng.

 

Nim vui v nhà mi

 

Tại Khu TĐC xã Hòa An (thôn Phú Ân), 11 ngôi nhà vừa được xây dựng xong; một số nhà vẫn đang tiếp tục các bước hoàn thiện tường rào, khung sắt bảo vệ. Hầu hết đều được xây theo kiến trúc nhà hai tầng kiên cố. Những ngày cuối năm, cả khu TĐC nhộn nhịp khi mọi người trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị cuộc sống tại nơi ở mới.

 

Đón tiếp chúng tôi trong ngôi nhàmới hai tầng khang trang, bàPhạm Đình Thuận cho biết: Trước đây, gia đình tôi sống trên mảnh đất gần 1.000m2 trong xóm Đồng, thôn Phú Ân, xã Hòa An; gồm nhà của vợ chồng tôi và hai con gái.

 

Sau khi đất trúng dự án cao tốc Bắc - Nam, gia đình được bồi thường và hỗ trợ mua 3 lô đất tại Khu TĐC Hòa An. Sau vài tháng xây dựng, cả ba gia đình đều dọn về nhà mới. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến lúc cảba mẹ con cùng xây nhà như thế này, tuy vất vả nhưng phấn khởi.

 

Cũng từ xóm Đồng, thôn Phú Ân chuyển ra Khu TĐC Hòa An, ông Phạm Kèo (83 tuổi) chia sẻ: Cao tốc Bắc - Nam đi qua ngay nhà tôi nên vợ chồng được đền bù 750 triệu đồng vàhỗ trợ mua 1 lô đất TĐC. Xác định mỗi lần làm nhà là một lần khó nên vợ chồng tôi cố gắng xây nhà hai tầng kiên cố.

 

Khu TĐC nằm sát quốc lộ25, nhà lại ở vị trí cao ráo, thoáng đẹp nên từ nay chúng tôi không còn sợ lụt lội nữa. Đến tuổi này, tôi chưa bao giờ nghĩ mình được sống trong ngôi nhà mới khang trang; điều kiện cơ sở hạ tầng đầy đủ, tiện nghi như ở đây.

 

Tại Khu TĐC Hòa Trị (thôn Phụng Tường, xã Hòa Trị), 14 ngôi nhà mới đã được xây dựng. Trong đó, một số gia đình đã về ở khoảng 1 tháng nay, số còn lại tiếp tục những công đoạn hoàn thiện. Ông Cao Tấn Sỹ (68 tuổi, ở thôn Phụng Tường) phấn khởi nói: Phần đất nhà tôi bị trúng đường, thu hồi một nửa nên Nhà nước hỗ trợ mua 1 lô đất ở Khu TĐC Hòa Trị.

 

Sau khi được nhận tiền đền bù, tôi gom toàn bộtiền tích góp được mấy chục năm nay vừa sửa lại nhà cũ, vừa xây dựng nhà mới ở khu TĐC. Cả đời chăm chỉ làm ruộng, bắt ốc mưu sinh, dành dụm, nay cuộc sống được ổn định, vợ chông tôi chẳng còn mong gìhơn. Bây giờ tôi và các con đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để kịp dọn về nhà mới đón tết.

 

Giúp ngưi dân n đnh cuc sng

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Phú Hòa có tổng diện tích đất thu hồi hơn 42,4ha. Để sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án này, huyện Phú Hòa khẩn trương đầu tư hạ tầng 2 khu TĐC tại xã Hòa An và Hòa Trị, với tổng diện tích 1,5ha; bố trí nơi ở cho 75 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, địa phương đã giao đất cho 46 hộ đồng ý với phương án giao đất (Hòa An 15 hộ, Hòa Trị 31 hộ). Hiện có 25 hộ dân đã và đang xây dựng nhà ở trên diện tích đất được giao.

 

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Hòa cho biết: Huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC sớm hơn thời gian Chính phủ giao, đồng thời nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm sớm giao đất cho người dân xây dựng nhà, ổn định cuộc sống.

 

Cụ thể, theo quy định, khi giao đất TĐC đối với các thửa đất có giá trịdưới 20 tỉ đồng sẽ được tính bằng giá đất của UBND tỉnh quy định nhân với hệ số đất. Do vậy, huyện Phú Hòa bố trí 2 khu TĐC bám theo các trục đường đã có sẵn giá đất, đồng thời chỉ giao những thửa đất trên tuyến đường có sẵn giá theo quy định.

 

Đối với các thửa đất nằm ở lô góc và các trục đường nội bộ được mở thêm trong các khu TĐC tạm thời được giữ lại, chờ HĐND tỉnh phê duyệt giá đất mới tiếp tục xem xét và bàn giao cho người dân. “Tất cả thủ tục liên quan đến việc giao đất TĐC đều được địa phương ưu tiên giải quyết để người dân xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống”, ông Tuấn cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Tuấn, ngoài các hộdân đã nhận đất TĐC, huyện Phú Hòa còn 10 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng với lý do yêu cầu cấp thêm đất TĐC. Tuy nhiên, sau khi xem xét, những trường hợp này không đủ điều kiện cấp thêm đất TĐC. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động. Những trường hợp không chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế theo quy định. 

 

Ngoài các hộ dân đã nhận đất TĐC, huyện Phú Hòa còn 10 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng với lý do yêu cầu cấp thêm đất TĐC. Tuy nhiên, sau khi xem xét, những trường hợp này không đủ điều kiện cấp thêm đất TĐC. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động. Những trường hợp không chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế theo quy định.

 

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Hòa

 

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek