Thứ Ba, 17/09/2024 02:18 SA
Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em
Thứ Bảy, 18/11/2023 11:00 SA

Trẻ em trên địa bàn tỉnh tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2023, trình bày các chủ đề về bạo lực học đường. Ảnh: KIM CHI

Để xây dng môi trường sng an toàn, thân thin, lành mnh cho tr em, các s, ban ngành trong tnh t chc nhiu hot động, đưa ra nhiu gii pháp, trong đó, vn đề an toàn hc đường được nhiu người quan tâm, đặc bit là tr em.

 

An toàn hc đường

 

Tại Diễn đàn trẻ em năm 2023, một số vấn đề được các em quan tâm, như: bạo lực học đường; xây dựng phòng tư vấn học đường tại các trường học; biện pháp khuyến khích học sinh chia sẻ về bạo lực học đường với các thầy cô giáo để kịp thời tháo gỡ; nâng cao kỹ năng sử dụng và khai thác dữ liệu trên mạng internet để phục vụ học tập cho học sinh; vấn đề ngăn ngừa và chấm dứt tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng…

 

Em Trương Hoàng Quốc Anh (huyện Sơn Hòa) bày tỏ: Hiện nay, học sinh bỏ học sớm vì nhiều lý do khác nhau. Chúng em muốn biết giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để giải quyết vấn đề này như thế nào?

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái cho rằng đây là vấn đề ngành Giáo dục rất quan tâm. Thời gian qua, tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng có giảm nhưng không đáng kể, vẫn còn xảy ra, đặc biệt là miền núi, vùng sâu vùng xa. Vì nhiều nguyên nhân như: trẻ em lười học, gia đình khó khăn, trẻ em đi làm để phụ giúp cha mẹ… Trước tình trạng đó, hằng năm, ngành Giáo dục tỉnh đều tổ chức các đợt rà soát trường hợp học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng, có kế hoạch phụ đạo kiến thức cho các em; hỗ trợ kinh tế gia đình để các em có cơ hội tiếp tục đến trường…

 

Hay như nạn bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ, mặc dù được kiềm chế song luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng và diễn biến phức tạp. Tình hình ngày càng gia tăng các vụ việc không chỉ bắt nạt, bạo hành trực tiếp, mà cả trên môi trường số được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặt vấn đề với các ngành chức năng.

 

Ông Hoàng Trần Vũ, Phó Trưởng phòng PA03 (Công an tỉnh) chia sẻ: “Những vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em bị phát giác gần đây đều để lại hậu quả nghiêm trọng. Phòng chống bạo lực học đường là một nhiệm vụ quan trọng, vì những vấn nạn này ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là người bị bạo lực và người sử dụng bạo lực là rất lớn và lâu dài”.

 

Ngăn chặn bạo lực học đường luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều người, đòi hỏi sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội, thực hiện một cách có hệ thống thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức, phong phú đa dạng hơn. Đây cũng là mong muốn của các đại biểu tại Diễn đàn trẻ em năm 2023.

 

Bo v tr em mi lúc, mi nơi

 

Để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em, lần đầu tiên phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” đã được các cơ quan trung ương tổ chức với sự tham gia của 263 trẻ em tiêu biểu ở độ tuổi 11-16 của 63 tỉnh, thành phố. Các em được hóa thân thành các bộ trưởng, ĐBQH…, có cơ hội trình bày suy nghĩ, nguyện vọng, ý kiến và đưa ra các kiến nghị cho những vấn đề quan trọng liên quan tới chính các em.

 

Dù chỉ là giả định, đóng vai nhưng các em cũng mang tâm thế của ĐBQH và các giải pháp, đề xuất là của chính các em. Đây là một mô hình hoạt động mới, tạo cơ hội trải nghiệm quý giá cho trẻ em tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Qua đó, trẻ em được tạo điều kiện phát huy năng lực tiềm ẩn, rèn giũa kỹ năng nêu quan điểm, tham gia vào quá trình ra quyết định.

 

Qua phiên họp giả định, từ vấn đề các đại biểu trẻ em quan tâm, phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi gắm tới các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ em và mỗi gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong quan tâm, nuôi nấng, dạy dỗ, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an toàn, được bày tỏ tiếng nói trong ngôi nhà của mình. Gia đình cần quan tâm đến sức khỏe thể chất, tâm lý của trẻ em, tránh gây áp lực không hợp lý cho các em về học tập và cuộc sống. Đối với đơn vị trường học, các thầy cô hãy tạo điều kiện, môi trường giáo dục giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Cộng đồng xã hội dành những tình cảm, trách nhiệm và lòng yêu thương, sự quan tâm, nâng niu nhất với trẻ em, bảo vệ trẻ em mọi lúc, mọi nơi. Đó cũng là tiền đề để xây dựng một xã hội giàu lòng nhân ái, sẻ chia, tạo nên một thế hệ công dân tương lai có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek