Thứ Năm, 19/09/2024 23:45 CH
Còn nhiều khó khăn trong phát triển bảo hiểm xã hội
Thứ Sáu, 17/11/2023 08:00 SA

Dù đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh, nhất là BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, áp lực.

 

Khám chữa bệnh cho người dân ở Trung tâm Y tế TX Sông Cầu. Ảnh: LỆ VĂN

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) từ khi không được Nhà nước cấp miễn phí BHYT theo chính sách bãi ngang, nhiều năm nay, xã Xuân Thọ 2 đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương. Trong đó, các hội, đoàn thể, mặt trận của xã phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH, BHXH thị xã để truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, công tác phát triển người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình chuyển biến tích cực… với tỉ lệ tham gia BHYT đạt 94,9%.

 

UBND xã Xuân Thọ 2 đề xuất những giải pháp cụ thể cho từng nhóm, như: Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT; nhóm hộ gia đình cận nghèo; nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được Nhà nước và tỉnh hỗ trợ 45% kinh phí tham gia BHYT. “UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, các hội, đoàn thể đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH thị xã đẩy mạnh bình xét các hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để làm cơ sở hỗ trợ thực hiện chính sách BHYT”, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết .

 

Theo ông Phạm Minh Thảo, Bí thư Đảng ủy phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), thời gian qua, đảng ủy phường đã chỉ đạo cấp ủy các chi bộ, các tổ chức chính trị theo chức năng nhiệm vụ, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm trong việc vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Các chi, tổ hội vừa triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, vừa gắn chỉ tiêu phát triển số người tham gia với tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị. Nhờ đó, ý thức người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được nâng lên rõ rệt.

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực, đề ra các kịch bản linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023. Đặc biệt thời gian qua, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và được cụ thể hóa bằng việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Công văn 382 của Tỉnh ủy Phú Yên về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Phú Yên… đã tạo thêm niềm tin và hành lang pháp lý cho hoạt động BHXH, BHYT khi triển khai thực hiện. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

 

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) Ảnh: LỆ VĂN

 

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác BHXH, BHYT vẫn còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể là tình trạng người lao động nhận BHXH một lần còn cao. Việc rà soát, lập danh sách đối tượng tiềm năng để tư vấn và vận động tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế. Tỉ lệ người tham gia BHXH, BHYT còn thấp, chưa bền vững. Cơ sở khám chữa bệnh một số nơi đôi lúc còn thiếu vật tư y tế đã ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của người dân…

 

Theo thống kê của BHXH, tính đến 31/10/2023, toàn tỉnh có 72.423 người tham gia BHXH, đạt hơn 88% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 804.919 người tham gia BHYT đạt 98,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỉ lệ bao phủ BHYT mới đạt 91,7% dân số. Kết quả này cho thấy cần có nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT nhằm hoàn thành các chỉ tiêu BHXH Việt Nam và HĐND tỉnh giao.

 

Ông Võ Văn Hùng, Giám đốc BHXH TX Sông Cầu cho biết: Thời gian đến, đơn vị tập trung, quyết liệt hơn nữa để tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Với nhóm BHXH tự nguyện, đơn vị đẩy mạnh tổ chức hội nghị khách hàng; phối hợp với các xã, phường rà soát kỹ các nhóm đối tượng, trên cơ sở đó có phương án với từng nhóm, nhất là với các nhóm có số lượng giảm… Hiện nay, TX Sông Cầu có người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thấp và việc duy trì người tham gia BHYT ở một số nhóm chưa bền vững.

 

Theo ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh, để đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao, từ đây đến cuối năm cần phải tập trung nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh các giải pháp thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đến người dân, người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để mọi người tiếp cận tốt nhất thông tin về chính sách BHXH, BHYT; tăng cường vận động những người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHXH tự nguyện và BHYT; tổ chức rà soát, phân loại, lập danh sách nhóm tiềm năng theo từng vừng, từng khu vực, từng loại hình để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT… 

 

Để người dân hiểu, tin và tình nguyện tham gia BHXH, BHYT, cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH, cần có sự phối hợp của chính quyền cơ sở, mặt trận, đoàn thể. Chỉ có kiên trì tuyên truyền, phổ biến mới giúp người dân, người lao động dần thay đổi nhận thức và hiểu rằng, các chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước là ưu việt, vì mục đích an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích về trước mắt và lâu dài cho người tham gia.

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek