Chủ Nhật, 29/09/2024 14:31 CH
Hỗ trợ người cao tuổi sống vui, sống khỏe
Thứ Tư, 18/10/2023 09:42 SA

Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ trong hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Ảnh: KIM CHI

Được hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cùng sự chủ động trong tổ chức thực hiện, nên việc thực hiện đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã đạt những kết quả bước đầu.

 

Gắn kết người cao tuổi

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: CLB LTHTGN là tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, giúp chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của NCT, hỗ trợ điều kiện, kiến thức và kỹ năng cần thiết để có tuổi già khỏe mạnh và năng động. Hoạt động của CLB giúp thay đổi cách nhìn về NCT, góp phần xây dựng cộng đồng bền vững và toàn diện. Đồng thời, CLB còn thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại cộng đồng, nhất là văn hóa, văn nghệ truyền thống.

 

Triển khai từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có gần 50 CLB LTHTGN ra đời. Trong thời gian qua, các CLB đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết bền chặt ở cộng đồng dân cư, hỗ trợ NCT trong mọi mặt đời sống. Hầu hết các CLB đã thành lập được đội văn nghệ và duy trì luyện tập để phục vụ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn tại địa phương và giao lưu giữa các CLB với nhau. Cùng với đó, các CLB còn tổ chức tập thể dục dưỡng sinh, tạo không khí vui vẻ, yêu đời và tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần cho các thành viên.

 

Bà Đặng Thị Trí, thành viên CLB LTHTGN thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, chia sẻ: “Tôi năm nay 73 tuổi. Tham gia sinh hoạt CLB LTHTGN tôi cảm thấy rất vui khi được đóng góp vào sự phát triển của Hội NCT địa phương nói chung và CLB nói riêng, chúng tôi cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn về tuổi tác, vươn lên sống vui, sống khỏe”.

 

Hội NCT xã An Mỹ (huyện Tuy An) vừa tổ chức ra mắt CLB LTHTGN, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho NCT trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Trí, Chủ nhiệm CLB, cho biết bước đầu CLB có 35 hội viên là NCT của thôn Giai Sơn tham gia. CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, các thành viên giúp đỡ nhau về đời sống, văn hóa, tinh thần, giúp NCT sống vui, khỏe, có ích.

 

Theo ông Nguyễn Tụy, chuyên viên phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), tại những địa phương có CLB, thấy rõ sự thay đổi tích cực trong đời sống của NCT và cộng đồng; đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động

 

Là mô hình đặc trưng, vừa chặt chẽ về tổ chức, vừa phong phú về nội dung, CLB LTHTGN không chỉ là sân chơi bổ ích, giúp NCT nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện sức khỏe, mà còn là mô hình giảm nghèo, giúp NCT tăng thu nhập, nâng cao nhận thức, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Bà Trần Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội NCT xã An Thạch (huyện Tuy An), cho biết: Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB thôn Phú Thịnh luôn duy trì việc phát cháo cho các cụ có hoàn cảnh neo đơn vào ngày rằm và đầu tháng; đã vận động được 250 suất quà trị giá hơn 67 triệu đồng tặng 250 NCT nghèo, khó khăn trong thôn. Đặc biệt, CLB đã cho 7 người vay từ 1-3 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hộ có thu thập thêm từ nuôi gà, heo...

 

Theo ông Nguyễn Trung Thành, trong thời gian qua, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn ưu đãi từ 5-7 triệu đồng để xây dựng các mô hình sinh kế; hỗ trợ kinh nghiệm, kiến thức cho các hộ. Nhờ vậy, các mô hình kinh tế đều phát huy hiệu quả, giúp NCT có thu nhập, tích lũy để chăm lo tốt hơn đời sống bản thân, giảm bớt một phần gánh nặng cho gia đình, xã hội.

 

Để phát huy hơn nữa vai trò chăm lo cho NCT, đặc biệt là những NCT yếu thế, công tác nhân rộng mô hình CLB LTHTGN đang được Hội NCT tỉnh tích cực triển khai. “Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tạo điều kiện triển khai hiệu quả đề án Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN theo hướng duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB đã thành lập, thành lập mới các CLB phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và nguyện vọng của người dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về đề án và ý nghĩa, mục đích của hoạt động CLB, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng về phát huy vai trò NCT; tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, ban chủ nhiệm về phương pháp nhân rộng, điều hành, quản lý mô hình CLB…”, ông Nguyễn Trung Thành cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek