Chủ Nhật, 22/09/2024 16:40 CH
Từng bước khắc phục khó khăn, giảm nghèo bền vững
Thứ Tư, 20/09/2023 13:00 CH

Hộ nghèo TP Tuy Hòa được các cấp, ngành hỗ trợ xây dựng nhà. Ảnh: KHÁNH DIÊU

Với mục tiêu tạo sinh kế giúp các hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, nâng cao cuộc sống, thoát nghèo bền vững, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đặt mục tiêu giảm nghèo theo hướng “đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo”. Qua đó góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

 

Hỗ trợ người dân thoát nghèo

 

Cách đây vài năm, gia đình anh Niê Y Loan ở buôn Mùi, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên đói giáp hạt. Được địa phương hỗ trợ bò, giống cây trồng để canh tác, chăn nuôi, gia đình anh đã thoát nghèo. Niê Y Loan cho biết: Vợ chồng tôi còn trẻ, có sức khỏe. Được sự hỗ trợ ban đầu của chính quyền địa phương, chúng tôi chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt, nên chỉ sau vài năm đã thoát nghèo. Hiện tại thu nhập của gia đình chúng tôi mỗi tháng trên dưới 8 triệu đồng, không còn lo đói. So với trước đây, cuộc sống bây giờ tốt hơn rất nhiều”.

 

Theo ông Nay Y Tôn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Sông Hinh, hiện nay, Sông Hinh còn 1.521 hộ nghèo, chiếm 11% và 2.442 hộ cận nghèo, chiếm 17,6% tổng số hộ dân toàn huyện. Để giúp người dân thoát nghèo, huyện tập trung triển khai các chương trình, dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin, chính sách xã hội hỗ trợ giảm nghèo…

 

Tại huyện Sơn Hòa, qua 3 năm triển khai chương trình giảm nghèo, số hộ nghèo đã giảm xuống còn 14,49%, tương đương với 2.427 hộ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Hòa cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2023, huyện Sơn Hòa phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm 700 hộ nghèo. Theo đó, huyện tập trung hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập; thực hiện các chính sách xã hội đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời hướng dẫn các xã đăng ký mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất; tăng cường lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình, chính sách để hỗ trợ đầu tư cho các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, Sơn Hòa tập trung triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo phù hợp với thực tiễn; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện thành công chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo năm 2023.

 

Nỗ lực giảm nghèo

 

Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, giúp người dân có cơ hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững tạo việc làm thường xuyên, các địa phương còn chú trọng đào tạo nghề, tư vấn việc làm, cải thiện dinh dưỡng, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo..., giúp các đối tượng này vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Qua rà soát, sở nhận thấy nguyên nhân chính làm cho một bộ phận hộ chưa thể thoát nghèo là vì không có đất sản xuất, không có vốn sản xuất kinh doanh, không có người lao động, gia đình có người ốm đau... Vì vậy, thời gian tới, các địa phương tiếp tục tăng cường kết nối về kinh tế và xã hội, tạo việc làm, nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng cơ sở hạ tầng vào sản xuất, tăng cường sự tham gia của những hộ nghèo trong cộng đồng trong quá trình ra quyết định phát triển của địa phương.

 

“Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu mức giảm tỉ lệ hộ nghèo đạt 0,85%. Ngành LĐ-TB&XH đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của chương trình này. Trong tháng 10, toàn tỉnh sẽ tiếp tục rà soát kết quả thực hiện, qua đó đánh giá hiệu quả của chương trình, làm cơ sở để triển khai chương trình cho năm sau và những năm tiếp theo”, ông Phan Đại Thắng cho biết thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek