Thứ Bảy, 21/09/2024 13:37 CH
Khảo sát - công đoạn cần thiết trong giám sát
Thứ Sáu, 11/08/2023 08:00 SA

Người dân thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa) nêu ý kiến tại buổi khảo sát của đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG

Khảo sát có vai trò quan trọng trong quá trình giám sát, phản biện xã hội. Đây là công đoạn cần thiết để giúp cho việc giám sát, phản biện xã hội được tiến hành một cách tổng quan và sát thực tế hơn.

 

Bước tiếp nhận thông tin cần thiết

 

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình làm trưởng đoàn vừa có buổi khảo sát, gặp gỡ hơn 60 hộ dân thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa), nhằm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con có liên quan đến dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà. Đây là nơi mà nhiều người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường của dự án.

 

Tại buổi gặp gỡ, đoàn khảo sát đã lắng nghe các hộ dân phản ánh những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà. Từ đó, đoàn có thêm thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập đoàn giám sát gồm một số cơ quan, đơn vị để tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà. Sau khi khảo sát, đoàn giám sát sẽ làm việc với Ban Quản lý khu Kinh tế Phú Yên, UBND TX Đông Hòa và UBND xã Hòa Tâm.

 

Mục đích giám sát là nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, vướng mắc trong tổ chức thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

Trước đó, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã khảo sát phục vụ phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết Quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí thư viện trên địa bàn tỉnh; khảo sát phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định nội dung và mức chi thực hiện dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Phú Yên; khảo sát phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên…

 

Trong quá trình khảo sát, đoàn tiến hành lấy ý kiến góp ý từ các đơn vị có liên quan đối với các dự thảo nghị quyết để làm rõ về sự phù hợp, tính khả thi của nội dung dự thảo. Qua khảo sát, đoàn có thêm căn cứ, phản biện xã hội để góp ý điều chỉnh các nội dung dự thảo nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội.

 

Bám sát trọng tâm giám sát

 

 

Khảo sát có vai trò quan trọng trong quá trình giám sát. Do đó, khi lập kế hoạch giám sát, Ủy ban MTTQ tỉnh đều xây dựng nhiệm vụ khảo sát và xác định đó là công đoạn cần thiết. Trên cơ sở đó, nội dung khảo sát bám sát trọng tâm giám sát để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Kinh nghiệm cho thấy, đôi khi, những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ được đoàn giám sát nêu lên nhưng đơn vị chịu sự giám sát chưa thừa nhận hoặc chưa nhìn thấy thiếu sót. Trong trường hợp đó, những thông tin thu thập được từ khảo sát chính là căn cứ, là cơ sở thực tế để đánh giá, kết luận.

 

Chẳng hạn như việc hơn 60 người dân thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm chưa chịu nhận tiền bồi thường của dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà là vì nhiều nguyên nhân. Để làm rõ các nguyên nhân, đoàn khảo sát đã đặt nhiều câu hỏi với bà con như: Vì sao bà con chưa muốn nhận tiền bồi thường; bà con có những khó khăn, vướng mắc gì; nguyện vọng của bà con… Sau khi người dân trình bày, các thành viên đoàn khảo sát còn hỏi thêm những vấn đề chưa rõ để bà con trao đổi rốt ráo...

 

Bên cạnh tệ quan liêu, thiếu trách nhiệm, cố tình làm sai của một bộ phận cán bộ trong thực thi pháp luật, thực thi công vụ, còn có lỗi từ chính người dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã không biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của mình. “Để đóng góp vào hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, việc tổ chức khảo sát nhằm làm sáng tỏ các nội dung giám sát, phản biện xã hội, đó là cơ sở ban đầu, định hướng cho giám sát.

 

Đồng thời qua khảo sát nhằm cung cấp số liệu, có thêm nhiều thông tin thực tế, tạo thêm mắt xích để xâu chuỗi các dữ liệu giám sát, phản biện. Đặc biệt, khảo sát còn nhằm dự báo trước kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chịu sự giám sát về nội dung đang giám sát”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nói. 

 

Muốn thực thi quyền lực, thực thi công vụ cũng như thực hành dân chủ có hiệu quả phải phát huy được vai trò kiểm tra, giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát mang tính tập thể, có tổ chức còn phải phát huy được vai trò từng người dân tham gia vào công việc hữu ích này, bởi họ chính là “tai mắt” tốt nhất cho Đảng, Nhà nước.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

 THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek