Thứ Bảy, 05/10/2024 22:22 CH
Trách nhiệm tránh thai vẫn dồn lên vai phụ nữ
Thứ Sáu, 21/07/2023 21:38 CH

Sử dụng biện pháp tránh thai là cần thiết để các cặp vợ chồng chủ động trong việc mang thai, khoảng cách sinh con cũng như phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục. Dù vậy, hiện nay trách nhiệm tránh thai vẫn dồn lên vai phụ nữ.

 

Nếu như trước kia, phương tiện tránh thai chỉ dành cho phụ nữ thì việc chị em là người chịu trách nhiệm chính trong việc sử dụng, phòng tránh thai là điều dễ hiểu. Thế nhưng, hiện nay, khi có nhiều biện pháp tránh thai dành cho nam, thì số nam giới chủ động sử dụng biện pháp tránh thai vẫn còn hạn chế. Đơn cử như việc sử dụng bao cao su vừa đơn giản, an toàn nhất nhưng cánh mày râu vẫn viện những lý do khác nhau để đẩy việc tránh thai sang cho nữ giới. Các biện pháp khác như triệt sản…, đàn ông càng không áp dụng.

 

Theo chị Đinh Thị Phước ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), mặc dù các biện pháp tránh thai dành cho phụ nữ luôn được khẳng định là an toàn, nhưng vẫn có những tác dụng phụ đối với chị em. “Đặt vòng tránh thai 10 năm, thấy cơ thể ốm yếu, tôi lấy vòng ra để hồi phục sức khỏe thì lại vỡ kế hoạch”, chị Phước nói.

 

Bác sĩ La Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho rằng: “10 năm trở lại đây, không có nhiều, nếu không muốn nói là không có việc nam giới đến bệnh viện triệt sản. Phương pháp này hầu như chỉ phụ nữ thực hiện. Điều này cho thấy bất bình đẳng giới đang tồn tại trong từng gia đình, trên nhiều phương diện, trong đó có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp tránh thai. Tôi cho rằng với sự phát triển của y học, hiện nay nam giới hoàn toàn có thể giữ vai trò chính, chủ động lựa chọn biện pháp tránh thai, hiệu quả, an toàn. Sự chủ động của các ông chồng trong việc tránh thai là để chia sẻ trách nhiệm cùng vợ, tránh cho vợ những tác dụng phụ khi sử dụng các biện pháp tránh thai trong thời gian dài”.

 

HÀ LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek