Thứ Hai, 07/10/2024 03:26 SA
Phụ nữ công an chăm lo cho trẻ em nghèo
Thứ Tư, 05/07/2023 10:07 SA

Đại diện Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân thăm hỏi, tặng quà cho em La Lan Thị Như. Ảnh: ANH TUẤN

Trong tiết trời nóng bức của những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đến thăm cháu La Lan Thị Như, 1 trong 14 trường hợp được Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân nhận nuôi trong chương trình Mẹ đỡ đầu.

 

Căn nhà chưa đầy 20m2 mái lợp tôn, 4 vách dựng bằng tre tạm bợ mà cô bé 15 tuổi này cùng ông bà ngoại tá túc ở làng Hội, thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ hôm đó ríu rít tiếng nói cười.

 

Chắp cánh ước mơ

 

La Lan Thị Như là người dân tộc Chăm, đang học tại Trường THCS bán trú Đinh Núp, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Ba mẹ Như ở với nhau không hôn thú. Khi Như ra đời thì ba bỏ đi, sau đó bị bệnh mất. Mẹ một mình nuôi em, đến năm 2021 cũng qua đời do bệnh ung thư dạ dày.

 

Từ đó đến nay, Như sống cùng ông bà ngoại, thuộc diện hộ nghèo của xã. Vượt lên tất cả, Như luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. 4 năm liền ở bậc THCS, em đều đạt hạnh kiểm tốt, là học sinh tiên tiến, được nhà trường khen thưởng.

 

Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân cho biết: Trong những lần đến thăm, khi hỏi ước mơ của Như là gì, em đều ngập ngừng không nói. Nhưng khi chúng tôi hỏi con có thích làm công an không thì đôi mắt em sáng lên kèm theo những cái gật đầu.

 

Do vậy, chúng tôi đã trao đổi với gia đình và hướng dẫn để Như làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào Trường Văn hóa của Bộ Công an. Trường này có chương trình dành cho trẻ em dân tộc thiểu số có kết quả học tập tốt để các em tiếp tục học lên THPT, sau đó thi vào các trường Công an nhân dân. Hy vọng Như sẽ hoàn thành ước nguyện và tương lai quay về phục vụ cho quê hương Phú Mỡ của mình.

 

Em La Lan Thị Như bày tỏ: “Hai năm qua, cô Dương và các cô ở Công an huyện Đồng Xuân thường xuyên đến thăm, trao tiền, quà, vui chơi cùng em. Em muốn sau này mình cũng trở thành chiến sĩ công an giống các cô”.

 

Em Hồ Thái Bảo (xã Xuân Sơn Bắc), học sinh Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) cũng được Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân nhận đỡ đầu. Biết Bảo mơ ước trở thành chiến sĩ bộ đội biên phòng để bảo vệ biên cương Tổ quốc, chị em Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân đã hướng dẫn Bảo tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe, hỗ trợ kinh phí làm răng và động viên cháu cố gắng ôn luyện thật tốt để hoàn thành mơ ước của mình.

 

Em Hồ Thái Bảo chia sẻ: “Các cô ở công an huyện thường xuyên đến thăm hỏi, định hướng học tập và chỉ bảo em nhiều điều hay, lẽ phải. Các cô đã tận tình đưa em đến Ban CHQS huyện để đăng ký nguyện vọng tuyển nghĩa vụ quân sự. Những ngày em thi tốt nghiệp vừa qua, cô Dương luôn đến hỏi han, lo cho em ăn sáng rồi chở em đến địa điểm thi. Em rất biết ơn cô Dương và các cô ở công an huyện”.

 

Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân thăm hỏi, tặng quà cho em Hồ Thái Bảo. Ảnh: ANH TUẤN

 

Lan tỏa yêu thương

 

La Lan Thị Như và Hồ Thái Bảo là 2 trong 14 trường hợp Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân nhận đỡ đầu trong 2 năm qua. Cả 14 em đều thuộc diện hộ nghèo, trong đó có 12 em là người dân tộc thiểu số.

 

Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết nhờ triển khai tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa nhân văn của chương trình Mẹ đỡ đầu nên chương trình này đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao của hội viên và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị cùng sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm.

 

Từ nguồn kinh phí này, Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân hỗ trợ trung bình 3 triệu đồng/năm/em, kèm nhu yếu phẩm... Hàng năm, hội còn tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi, tết Trung thu, bữa cơm tất niên... cho các em; đồng thời hướng nghiệp để các em có thể tìm được việc làm sau này.

 

Theo trung tá Lê Thị Ái Ngọc, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, xác định ý nghĩa quan trọng của chương trình Mẹ đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và kế hoạch của Hội Phụ nữ Bộ Công an về thực hiện chương trình này, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình, hướng dẫn quy trình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do COVID-19 và các nguyên nhân khác trong các cấp hội phụ nữ toàn Công an tỉnh. Các cấp hội đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội từ các nhà hảo tâm chung tay đóng góp kinh phí hỗ trợ, chăm sóc 33 trẻ mồ côi.

 

“Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương và Hội Phụ nữ Công an huyện Đồng Xuân là mẹ đỡ đầu tiêu biểu có nhiều việc làm nhân văn sâu sắc. Chị được Hội Phụ nữ Công an tỉnh đề nghị Hội Phụ nữ Bộ Công an tuyên dương cặp Mẹ đỡ đầu - Con mồ côi tiêu biểu trong toàn lực lượng”, trung tá Lê Thị Ái Ngọc cho biết thêm.

 

HOA SIÊM - HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek