Thứ Bảy, 29/06/2024 08:07 SA
Bà Đinh Thị Huệ: Nữ trưởng thôn năng động, nhiệt huyết
Thứ Ba, 13/06/2023 13:00 CH

Bà Đinh Thị Huệ (giữa) họp bàn giải pháp triển khai công tác tại cơ sở. Ảnh: THÁI HÀ

Năng động, nhiệt huyết trong công tác; tích cực, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động ở khu dân cư, đó là những nhận xét của cấp ủy, chính quyền và người dân thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa khi nói về bà Đinh Thị Huệ (SN 1965), Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngọc Phước 2.

 

Nỗ lực trong công tác hòa giải cơ sở

 

Sau hơn 15 năm giữ chức Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Ngọc, khi nghỉ hưu bà Đinh Thị Huệ được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngọc Phước 2 (xã Bình Ngọc). Trong gần 5 năm đảm nhiệm vai trò mới, bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo, tinh thần trách nhiệm cao, bà Huệ đã trở thành cầu nối, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

 

Bà Huệ cho biết, thôn Ngọc Phước 2 có 288 hộ, đa số làm nông nghiệp. Dù dân số không đông nhưng ở khu dân cư vẫn xảy ra nhiều mâu thuẫn, tranh chấp cần giải quyết. Với trách nhiệm là hòa giải viên, bà Huệ tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp theo quy định của pháp luật.

 

Theo bà Huệ, hòa giải là cả một quá trình trăn trở, nhất là khi những người liên quan là người trong gia đình, là hàng xóm, người có tâm lý chống đối, ít chịu lắng nghe, tiếp thu. “Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, tôi đã gặp trường hợp tranh chấp lối đi giữa bà Nguyễn Thị K với người cháu; đồng thời bà Nguyễn Thị K còn tranh chấp đất đai với con rể bà. Sự việc diễn ra âm ỉ nhiều năm, gây ra những cuộc cãi vã kéo dài, ảnh hưởng an ninh trật tự thôn xóm. Để có thể chấm dứt tình trạng này, tôi đã mời các cá nhân liên quan đến trụ sở thôn để cùng làm việc với trưởng thôn, cán bộ tư pháp, địa chính xã Bình Ngọc. Tại cuộc gặp mặt hòa giải, bà K, người cháu và người con rể đã trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình. Tổ hòa giải lắng nghe, giải đáp rốt ráo các khúc mắc căn cứ trên quy định của pháp luật, nên vụ việc sau đó được giải quyết ổn thỏa” bà Huệ kể.

 

Gần 5 năm gắn bó với công tác hòa giải, điều bà Huệ thấy may mắn là các mâu thuẫn, tranh chấp ở địa phương đều được giải quyết ổn thỏa. Để có được kết quả ấy, bà Huệ luôn gương mẫu, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương để tạo uy tín trong cộng đồng dân cư; không ngừng tìm hiểu các kiến thức pháp luật để hỗ trợ cho công việc hòa giải viên; cũng như gần gũi với người dân để nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con. “Trong quá trình hòa giải, hòa giải viên phải biết lắng nghe, hiểu rõ nội dung sự việc; đồng thời cũng cần huy động trí tuệ tập thể, người có chuyên môn để vụ việc dù khó vẫn có thể hòa giải thành công…”, bà Huệ cho biết thêm.

 

Hết mình vì công việc chung

 

Với vai trò, trách nhiệm được Đảng và Nhân dân tin tưởng giao cho, bà Huệ luôn tâm niệm: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trưởng thôn, trước hết bản thân phải gương mẫu, lời nói phải đi đôi với việc làm, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong Nhân dân. Mọi việc trong thôn đều phải đưa ra họp bàn công khai, dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong thôn, đôi lúc xảy ra các vụ mâu thuẫn cá nhân, tranh chấp... thì trưởng thôn phải nắm được vụ việc, phối hợp với chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, chi hội người cao tuổi, ban công tác mặt trận thôn tổ chức hòa giải, phân tích cho bà con thấy đúng - sai, không để dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng, gây mất đoàn kết trong thôn xóm.

 

Nói về bà Đinh Thị Huệ, chị Nguyễn Thị Lam Giang, một người dân thôn Ngọc Phước 2, cho biết: “Chị Huệ rất nhiệt tình, gần gũi với bà con, ở đâu có khó khăn là chị đều có mặt. Bên cạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, chị Huệ dành rất nhiều thời gian để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trong thôn để báo cáo, kiến nghị lên cấp trên. Mỗi khi trên địa bàn thôn có sự việc xảy ra, chị Huệ luôn có mặt từ sớm để cùng với chính quyền giải quyết. Chị được bà con trong thôn quý mến”.

 

Mặc dù công việc không kể giờ giấc nhưng với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những nữ trưởng thôn - người “vác tù và hàng tổng” ở cơ sở như bà Đinh Thị Huệ vẫn đang từng ngày, từng giờ lặng lẽ đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của địa phương.

 

Chị Đinh Thị Huệ là trưởng thôn có trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con và kịp thời phản ánh đến lãnh đạo xã để cấp trên nắm bắt, giải quyết. Nhờ có sự đóng góp của chị Đinh Thị Huệ, các nhiệm vụ chính trị - xã hội xã Bình Ngọc giao về, thôn Ngọc Phước 2 đều hoàn thành xuất sắc.

 

Ông Võ Kỳ Lam, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek