Thứ Hai, 08/07/2024 07:32 SA
Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng
Thứ Năm, 08/06/2023 07:00 SA

Chi cục Kiểm lâm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa). Ảnh: NHẬT HUY

Chi cục Kiểm lâm Phú Yên vừa phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm tăng cường sự chủ động, hạn chế cháy rừng trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Kiểm tra nhắc nhở kịp thời

 

Hàng năm, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên đều phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Mới đây, đoàn tiến hành kiểm tra tại 8 xã, phường: Ea Trol (huyện Sông Hinh); Hòa Xuân Tây (TX Đông Hòa); Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa); Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa); An Thọ, An Nghiệp (huyện Tuy An); Xuân Long (huyện Đồng Xuân); Xuân Lâm (TX Sông Cầu) và 6 đơn vị chủ rừng (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên).

 

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy, đối với rừng trồng của các hộ gia đình, cá nhân tại các địa phương, người trồng hầu hết chưa thực hiện việc tạo đường băng cản lửa, chỉ tận dụng đường băng trắng từ đường vận chuyển, tuy nhiên chiều rộng cũng không đủ điều kiện an toàn. Riêng Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên thì tận dụng tuyến đường nội vùng vào rừng làm đường băng cản lửa có thảm thực vật (lá cây keo) nhiều trên đường, mặc dù thời điểm kiểm tra thời tiết thuận lợi, có mưa, vật liệu cháy ẩm, tuy nhiên sẽ trở thành vật liệu cháy cao trong mùa khô hanh, nắng hạn. Từ đó, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu các hộ dân và doanh nghiệp trồng rừng sớm có giải pháp khắc phục, chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.

 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, hầu hết, các đơn vị đều xây dựng ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR; tổ, đội bảo vệ trừng và PCCCR; tuy nhiên chưa thống nhất về tên gọi chung của ban chỉ huy ở địa phương các cấp. Một số chủ rừng là tổ chức, UBND xã rà soát, bổ sung, xây dựng phương án PCCCR trong năm 2023 nhưng một số phương án khi kiểm tra vẫn chưa hoàn chỉnh, sơ đồ triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy trong phương án thể hiện chưa phù hợp. Ngoài ra, tỉ lệ hộ gia đình, cá nhân xây dựng phương án PCCCR trong năm 2023 toàn tỉnh không cao. Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCCR của UBND cấp xã chủ yếu là công cụ thô sơ như dao, rựa, cuốc... và số lượng ít, chưa đảm bảo cho công tác chữa cháy nếu xảy ra cháy rừng.

 

“Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCCR hàng năm, nhìn nhận rõ những khó khăn của các địa phương và chủ rừng, từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ, trong bối cảnh kinh phí phục vụ cho công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn tỉnh còn hạn chế”, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết.

 

Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng

 

Qua kiểm tra, một trong những yếu tố quan trọng mà đoàn quan tâm, nắm bắt và nhắc nhở đó là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCCR. Theo ông Phan Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), địa phương xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được sử dụng lửa trên diện tích rừng trong địa phận của xã. Điều này góp phần quan trọng trong việc PCCCR trong bối cảnh nhân lực, vật chất còn nhiều khó khăn.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, đến nay, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã tuyên truyền trực tiếp 117 lượt/2.859 người dân tham dự; vận động 520 hộ dân sống ở gần rừng và ven rừng ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR; phát trên đài truyền thanh xã 64 lượt (gồm các huyện Đồng Xuân, Tây Hòa) và tối thiểu 2 lần/tháng (đối với các huyện còn lại). Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tuyên truyền với nhiều hình thức khác như: phát trên loa lưu động 8 lượt, phát 3.210 tờ rơi tuyên truyền cho người dân, đóng 250 bảng cấm lửa và bảng cấm, chặt phá rừng.

 

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên tăng cường thông tin, truyền thông về các nội dung quan trọng liên quan đến công tác bảo vệ rừng và PCCCR, góp phần nâng cao ý thức cho người dân; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng hàng ngày khi cơ quan chuyên môn thông tin cấp dự báo cháy rừng từ cấp III (cấp cao) đến cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) trong thời kỳ cao điểm.

 

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm Phú Yên và Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh kiểm tra vị trí rừng trong kế hoạch triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Ea Trol (huyện Sông Hinh). Ảnh: NHẬT HUY

 

Để công tác bảo vệ rừng và PCCCR hiệu quả hơn

 

Theo đại diện Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, để công tác bảo vệ rừng và PCCCR hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp tốt của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân, doanh nghiệp trồng rừng. Hạt kiểm lâm và UBND các xã cần tăng cường tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và PCCCR đến với người dân; thường xuyên trao đổi thông tin về cấp dự báo cháy rừng, điểm cháy rừng để chủ động phòng ngừa cháy rừng và huy động lực lượng chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả. Hạt kiểm lâm cũng phải thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các hộ gia đình, cá nhân sinh sống trong rừng và ven rừng.

 

UBND các huyện có diện tích rừng cần có kế hoạch hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho địa phương về công tác PCCCR; văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, phân công nhiệm vụ trong xây dựng quy chế phối hợp; phân bổ kinh phí để địa phương tổ chức các hoạt động về bảo vệ rừng và PCCCR như tuyên truyền; duy tu bảng, biển tuyên truyền; mua sắm thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng, nhất là máy thổi gió đeo vai (đây là thiết bị chữa cháy rừng cần thiết, mang hiệu quả cao trong chữa cháy rừng)...

 

Về phần địa phương, UBND xã An Thọ kiến nghị cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ kinh phí mở rộng, nâng cấp đường băng cản lửa, cũng như hệ thống giao thông nội đồng, để công tác phát triển rừng, bảo vệ rừng và PCCCR được thuận lợi hơn. Tương tự, UBND xã Sơn Thành Tây cũng đề nghị được hỗ trợ kinh phí sửa chữa 2 tuyến đường chính vào cửa rừng nhằm phục vụ công tác PCCCR năm 2023 và những năm tiếp theo. Cụ thể, tuyến thứ nhất từ Trạm Quản lý bảo vệ rừng Lạc Đạo đi dốc Thẩm; tuyến thứ hai từ điểm tiếp giáp đường nhựa tại Nhà máy thủy điện Sông Hinh đến thác Ngọc, dốc Phường.

 

“Từ những kiến nghị nói trên, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên kiến nghị Sở NN&PTNT có văn bản đề nghị các ngành, địa phương và chỉ đạo chủ rừng triển khai thực hiện nhằm giúp công tác bảo vệ rừng và PCCCR hàng năm đạt hiệu quả hơn”, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên nói.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, bản đồ phân vùng trọng điểm cháy, vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng từ cấp IV đến cấp V có diện tích trên 5.000ha, tập trung tại huyện Đồng Xuân. Vùng có diện tích từ 1.000-5.000ha gồm các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa, TX Sông Cầu; vùng có diện tích dưới 1.000ha gồm TX Đông Hòa, huyện Tuy An và TP Tuy Hòa.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek