Thứ Hai, 01/07/2024 11:32 SA
Ở nơi quyền lợi người lao động được chú trọng
Thứ Năm, 11/05/2023 10:57 SA

Công đoàn Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam (LĐLĐ TX Sông Cầu) là đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đơn vị này vừa được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen về thành tích thực hiện hiệu quả công tác đối thoại và thương lượng tập thể.

 

 

Đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam trao quà cho đoàn viên, NLĐ của công ty. Ảnh: CTV

 

Chú trọng quyền, lợi ích hợp pháp

 

Bà Nguyễn Thị Dịu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam cho biết: “Ban chấp hành công đoàn luôn quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, lấy lợi ích là điểm quan trọng để tập hợp, thu hút NLĐ đến với tổ chức công đoàn. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi tiến hành đồng bộ nhiều khâu như tham gia xây dựng, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát. Trong đó tập trung giám sát chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho NLĐ”.

 

Theo đó, công đoàn đã chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động giám sát nhiều lĩnh vực như việc thực hiện các chế độ chính sách về trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho cán bộ và NLĐ trong công ty; trang bị bảo hộ lao động cho công nhân sản xuất; thực hiện thỏa ước lao động tập thể… Qua quá trình giám sát, những vấn đề chưa hoặc chậm thực hiện đều được công đoàn tổng hợp lại để đề đạt lên lãnh đạo công ty tìm cách giải quyết thỏa đáng.

 

Bên cạnh đó, ban chấp hành công đoàn tham gia cùng lãnh đạo công ty xây dựng nội quy lao động, hệ thống thang bảng lương, quy chế trả lương, thưởng, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp lương và sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh lương hàng năm. Trong đó, nội quy lao động được Sở LĐ-TB&XH phê duyệt với các điều khoản đều phù hợp với Bộ luật Lao động và không gây khó khăn cho NLĐ. Sau khi được xây dựng, ban chấp hành công đoàn gửi đến từng lao động trong công ty tham khảo, thực hiện.

 

Nhiều năm nay, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở công ty được đảm bảo. Hàng năm, công đoàn phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ 6 tháng một lần để thông báo kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty và tiếp thu các ý kiến, đề xuất giải pháp mới cần áp dụng trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho NLĐ. Qua các buổi đối thoại, lãnh đạo công ty đã nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của NLĐ, đồng thời chia sẻ khó khăn, cải thiện môi trường làm việc phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và việc làm tại doanh nghiệp; tạo điều kiện để NLĐ phấn khởi lao động sản xuất, tăng thu nhập, xây dựng công ty ngày càng phát triển.

 

Anh Nguyễn Tê, đoàn viên công đoàn công ty cho biết: “Công đoàn, lãnh đạo công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống cho NLĐ. Việc thực hiện các chế độ, chính sách được bảo đảm. Công ty nghiêm túc thực hiện các điều khoản trong bản thỏa ước lao động tập thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho đoàn viên, NLĐ”.

 

NLĐ được hưởng lợi

 

Nhờ phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn, luôn đặt quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ lên trước hết, Công đoàn Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam đã thực sự giúp NLĐ hưởng lợi về nhiều mặt.

 

Điều đó đã được minh chứng bằng việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Tiền lương tối thiểu của doanh nghiệp trả cho NLĐ cao hơn từ 3-10% so với mức lương tối thiểu của Chính phủ quy định, tiền lương thử việc ít nhất bằng 85% mức lương hiện hưởng. NLĐ được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày thành lập doanh nghiệp và được nghỉ thêm 1-2 ngày khi có việc riêng.

 

Ngoài ra, NLĐ được hỗ trợ bữa ăn ca trị giá từ 15.000-40.000/người/ngày. Khi NLĐ làm việc thêm từ 2 giờ trở lên được hỗ trợ thêm bữa ăn ca tương đương 15.000 đồng trở lên. Các khoản xăng xe, ốm đau phải nghỉ làm cũng được công ty hỗ trợ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/người. Các loại phụ cấp như chuyên cần, thâm niên, NLĐ làm việc trên biển, có con nhỏ đều được chi trả đúng thời hạn. Tiền thưởng lương tháng 13, có sáng kiến, nâng lương trước thời hạn, các chính sách ưu tiên lao động nữ đều được duy trì thường xuyên đúng quy định…

 

Tại hội nghị tổng kết thực hiện Đề án 840 về nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể, CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đánh giá là đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. 

 

Thời gian tới, công đoàn tiếp tục phối hợp với ban giám đốc công ty tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện vệ sinh an toàn lao động, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chính của kế hoạch năm 2023, nâng thu nhập bình quân NLĐ đạt 5,7 triệu đồng/người/ tháng.

 

Bà Nguyễn Thị Dịu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH

Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek