Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động
Thứ Tư, 12/04/2023 07:00 SA

Người lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Ảnh: KIM CHI

Hưởng ứng tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ).

 

Tháng Hành động về ATVSLĐ diễn ra từ ngày 1-31/5 với chủ đề Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

 

Tạo môi trường làm việc an toàn

 

Để đảm bảo ATVSLĐ, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, thời gian qua, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cùng các cấp, ngành, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ. Trong đó, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách địa bàn để triển khai công tác ATVSLĐ; tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức về ATVSLĐ cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, NLĐ và Nhân dân. Các đơn vị cũng ban hành tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền các quy định ATVSLĐ đến các huyện, thị xã, thành phố, làng nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về việc làm, an toàn lao động tại các xã, phường, thị trấn.

 

Theo ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH), đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành, tổ chức thực hiện tháng Hành động về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra. Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; kiểm tra việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; công tác huấn luyện ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

 

Anh Trần Duy Nhất, công nhân Nhà máy Chế biến nguyên liệu gỗ xuất khẩu thuộc Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, TX Sông Cầu) chia sẻ: Mỗi năm, NLĐ được cấp 2 bộ quần áo và các phương tiện bảo hộ lao động; công nhân vào ca luôn ý thức cao trong công tác đảm bảo an toàn. Khi tăng ca, chúng tôi đều được bồi dưỡng theo chế độ.

 

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Lanh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH CCIPY Việt Nam (Khu công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa) cho biết: Công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử với gần 1.000 NLĐ đang làm việc. Chúng tôi luôn đặt công tác ATVSLĐ lên hàng đầu. Hằng năm, công ty đều tham gia các lớp tập huấn về trang bị kỹ năng ATVSLĐ; đồng thời trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho NLĐ…

 

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tiến hành kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 33 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp thực hiện đăng ký máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đúng theo quy định pháp luật. Các doanh nghiệp cũng thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho 2.108 người với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 10.000 NLĐ.

 

Ngăn chặn tai nạn lao động

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ban ngành, hội đoàn thể, cơ quan báo chí đa dạng hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền về tháng Hành động về ATVSLĐ; thường xuyên tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm ATVSLĐ nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lao động xảy ra trong thời gian diễn ra tháng Hành động về ATVSLĐ. Sở cũng hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thi hành Luật ATVSLĐ và các văn bản liên quan.

 

“Hiện các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến công tác ATVSLĐ, chăm lo sức khỏe NLĐ; cải thiện điều kiện làm việc và môi trường ở những nơi làm việc nặng nhọc, độc hại. Họ cũng tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn lao động và xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; đồng thời thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ”, ông Nguyễn Hữu Từ cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Từ, thời gian đến, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ; hướng dẫn các doanh nghiệp thi hành Luật ATVSLĐ và các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; báo cáo tình hình công tác ATVSLĐ định kỳ và hàng năm. Sở cũng tăng cường thanh kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp tự kiểm tra, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại cơ sở; xử lý nghiêm minh, kịp thời những doanh nghiệp cố ý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ; tập trung triển khai tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023 theo kế hoạch của UBND tỉnh. 

 

Trong tháng Hành động về ATVSLĐ, Sở LĐ-TB&XH sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền về công tác ATVSLĐ. Sở cũng hướng dẫn các ngành, địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ đối với NLĐ cả trong khu vực có quan hệ lẫn không có quan hệ lao động và các hoạt động hưởng ứng tháng Hành động về ATVSLĐ, hạn chế thấp nhất xảy ra tai nạn lao động.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek