Thứ Ba, 08/10/2024 05:27 SA
Thúc đẩy cộng đồng tham gia “Giao thông xanh”
Thứ Ba, 11/04/2023 13:19 CH

Nhân viên cửa hàng Vinfast (Tập đoàn Vingroup) hướng dẫn chị em sử dụng xe máy điện. Ảnh: THÁI HÀ

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức chương trình truyền thông “Giao thông xanh - cơ hội cho thành phố xanh”. Hoạt động này tập trung hỗ trợ người dân tiếp cận các thông tin về “Giao thông xanh”, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành động để hình thành cộng đồng tham gia “Giao thông xanh”.

 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”.

 

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

 

Chung tay thực hiện các chương trình lớn của tỉnh, đồng thời bắt kịp xu hướng phát triển chung của xã hội cũng như tạo cơ hội bứt phá để phát triển xanh, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất và được Quỹ Môi trường toàn cầu hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình Giao thông xanh, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”. Trong đó, chương trình truyền thông là một trong những hoạt động của dự án nhằm góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân. Tham gia chương trình có hơn 300 đại biểu đến từ Hội LHPN TP Tuy Hòa, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Tỉnh đoàn, các trường THPT và các câu lạc bộ xe đạp trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Em Nguyễn Dương Tùng Chi, học sinh lớp 10 BE1, Trường phổ thông Duy Tân tham gia buổi truyền thông cho biết: Từ những thông điệp được chuyển tải tại chương trình, em thấy thêm yêu và tự hào về thành phố nơi mình sinh sống đang nỗ lực để trở nên xanh hơn, sạch hơn. Em sẽ cố gắng để bản thân ứng xử với môi trường một cách tích cực.

 

Trong khuôn khổ dự án trên, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với các tổ chức triển khai các hoạt động như tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, an toàn lao động nghề nghiệp, khám sức khỏe tổng quát, trao tặng 3 năm bảo hiểm tai nạn lao động cho chị em… Dự kiến dự án sẽ tạo nguồn vốn vay để chuyển đổi phương tiện đi lại cho 80 chị.

 

Bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Giao thông xanh” là việc người dân sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải các loại khí thải độc hại ra môi trường như: phương tiện sử dụng sức người, sử dụng năng lượng tái tạo; cụ thể như đi bộ, đi xe đạp và các loại phương tiện sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, điện (không thải hoặc hạn chế khí thải) chính là tham gia “Giao thông xanh”.

 

Để người dân - du khách cùng tham gia “Giao thông xanh”

 

Theo bà Lê Đào An Xuân, Phú Yên có tiềm năng rất lớn để phát triển “Giao thông xanh”. Các đô thị trong tỉnh có phạm vi di chuyển ở khoảng cách vừa tầm, phù hợp cho việc di chuyển bằng xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện. Bên cạnh đó, không khí và môi trường cảnh quan Phú Yên còn rất trong lành, phù hợp cho người sử dụng các phương tiện “Giao thông xanh”. Riêng tại TP Tuy Hòa và các huyện, thị xã ven biển, người dân từ lâu đã hình thành thói quen đạp xe đi biển, đạp xe tập thể dục; kết hợp đạp xe, đi bộ leo núi vào buổi sáng và chiều. Đây đều là những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh “Giao thông xanh” trong du lịch.

 

Trên con đường tiến đến phát triển xanh, hình thành cộng đồng tham gia “Giao thông xanh”, những đối tượng là các chị làm công việc thu gom rác phi chính thức đã được Hội LHPN tỉnh chọn để hỗ trợ phương tiện đi lại là những phương tiện xanh, thân thiện với môi trường. Cụ thể, tại chương trình truyền thông lần này, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã trao tặng 20 xe máy điện hiệu Vinfast (tổng trị giá 800 triệu đồng) cho 20 chị. Sự hỗ trợ này nhằm tiếp thêm động lực để các chị làm việc hiệu quả, chung tay góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

 

Chị Đỗ Thị Thu Sương (huyện Phú Hòa) cho biết: “Trước giờ tôi toàn đi xe đạp, nhiều lúc chở nặng, đi sớm về muộn. Nay được hỗ trợ xe mới, lại là xe điện thân thiện với môi trường, tôi rất vui vì có công cụ mưu sinh ít làm ảnh hưởng đến môi trường”.

 

Nói về những đóng góp của các cấp hội LHPN đối với công tác bảo vệ môi trường của TP Tuy Hòa nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: TP Tuy Hòa đặt mục tiêu trở thành đô thị năng động, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đảm bảo quy chuẩn, kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện đại và truyền thống, tôn trọng các giá trị tự nhiên. Cùng hướng đến mục tiêu này, việc Hội LHPN tỉnh khởi động dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình Giao thông xanh, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa xanh, thông minh, và bền vững” được lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa hết sức quan tâm và đánh giá cao. TP Tuy Hòa cam kết sẽ đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh để sớm ra mắt mô hình thí điểm chia sẻ xe đạp, xe máy trên các tuyến đường được thiết kế phù hợp để phục vụ cộng đồng và phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng của TP Tuy Hòa theo hướng thân thiện với môi trường.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek