Thứ Ba, 08/10/2024 11:32 SA
Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Hòa: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 06/04/2023 13:00 CH

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính về lĩnh vực BHYT, BHXH được niêm yết tại BHXH huyện Sơn Hòa. Ảnh: LỆ VĂN

Sơn Hòa là huyện miền núi, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trước tình hình đó, BHXH địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt để vận động, phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT…

 

Tăng cường phối hợp

 

Theo ông Nguyễn Hữu Lộng, Phó Giám đốc BHXH huyện Sơn Hòa, thời gian qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và BHXH tỉnh. Nhờ vậy, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện luôn được giữ vững và ngày càng phát triển. Đơn vị đã chú trọng đề ra các giải pháp sáng tạo và linh hoạt, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

 

Cụ thể, BHXH huyện phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện để đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp; phối hợp với Phòng GD&ĐT trong việc đôn đốc nợ các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, hướng dẫn và thực hiện tốt công tác thu BHYT học sinh. Cơ quan BHXH cũng phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch kiểm tra, rà soát việc cấp và sử dụng kinh phí BHXH, BHYT đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, chấn chỉnh các đơn vị sử dụng kinh phí đóng BHXH, BHYT không đúng quy định; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH đối chiếu, lập thủ tục in thẻ cho các đối tượng chính sách, quyết toán kinh phí chi mua thẻ BHYT của các đối tượng chính sách; đồng thời phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp quyết toán thuế năm của các doanh nghiệp trên địa bàn, vận động doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật…

 

“Bên cạnh công tác phối hợp với các phòng, ban của huyện, chúng tôi còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn mở hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về Luật BHXH và Luật BHYT, nhằm nâng cao nhận thức, mở rộng đối tượng tham gia. BHXH huyện còn ký kết quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với các ban ngành, hội đoàn thể của huyện; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện tổ chức khám và chữa bệnh, kịp thời thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người tham gia BHYT”, ông Nguyễn Hữu Lộng cho biết.

 

Đẩy mạnh truyền thông

 

Đến nhận thẻ BHYT tại bộ phận một cửa của BHXH huyện Sơn Hòa, bà H’Đét ở xã Suối Bạc được cán bộ tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT. Sau khi được tư vấn, bà H’Đét chia sẻ: “Tôi yên tâm khi có BHYT, những lúc ốm đau, bệnh tật, việc điều trị sẽ bớt khó khăn… Ngoài ra, tôi còn được nhân viên BHXH huyện tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, giúp tôi hiểu được giá trị của việc tham gia bảo hiểm này, coi đó như là một hình thức tiết kiệm, trước hết là vì mình, sau này giảm bớt gánh nặng cho con cháu và có lương hưu khi về già”.

 

Theo thống kê của BHXH huyện Sơn Hòa, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã vận động, phát triển được 3.303 người tham gia BHXH, 2.395 người tham gia BHTN, 1.427 người tham gia BHXH tự nguyện, 56.261 người tham gia BHYT, đạt 100% kế hoạch mà BHXH tỉnh giao trong quý I/2023. Kết quả này có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của nhân viên BHXH huyện và các đại lý thu đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đưa chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đến gần hơn với người dân.

 

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc BHXH huyện Sơn Hòa cho biết: Với tinh thần “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên”, từng cán bộ, viên chức BHXH huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức như tổ chức đối thoại trực tiếp thông qua các hội nghị tuyên truyền, truyền thông trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội; chia các nhóm đối tượng nhỏ như đồng bào dân tộc thiểu số, hộ kinh doanh nhỏ, người lao động tự do... để có cách thức tiếp cận, tuyên truyền phù hợp. Nội dung tập trung tuyên truyền về giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, làm thay đổi nhận thức của người dân…

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Nguyễn Đình An, hằng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu đến các xã, thị trấn, gắn trách nhiệm đối với từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. UBND huyện cũng chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể vận động hội viên, người dân tham gia BHXH, BHYT; mở rộng hệ thống dịch vụ thu BHXH, BHYT, đảm bảo số điểm thu phải bao phủ được tất cả thôn, buôn, khu phố để người dân tiếp cận và được mua thẻ BHYT nhanh chóng, thuận tiện.

 

Với những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, hướng tới mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân, BHXH huyện Sơn Hòa đang tiếp tục phát huy vai trò, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Song song đó, BHXH huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết chế độ kịp thời, nhanh chóng để tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. 

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek