Chủ Nhật, 19/05/2024 17:31 CH
Hơn 70 nhà báo tham gia tập huấn “Báo chí dữ liệu”
Thứ Ba, 20/12/2022 16:14 CH

Nhà báo Bùi Tiến Dũng, Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ chia sẻ kinh nghiệm về báo chí dữ liệu tại khóa tập huấn. Ảnh: LÊ HẢO

Ngày 20/12, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Cục Báo chí chủ trì, với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn “Báo chí dữ liệu” cho hơn 70 học viên là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Bình Định và cơ quan báo chí tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

 

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết: “Thời đại số” là thuật ngữ không chỉ để biểu đạt thời đại chúng ta đang sống thông tin được số hóa với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ mà còn cho thấy đó là một thời đại tràn ngập số liệu, dữ liệu và thông tin. Đối với những người làm báo thì số liệu và dữ liệu không còn là những con số khô khan, vô hồn ẩn chứa trong nội dung các bài báo mà số liệu chính là đề tài báo chí. Nghĩa là, từ số liệu, dữ liệu sẽ sản sinh ra các câu chuyện, các góc nhìn và nhiều khi là các giải pháp. Trong một “biển” số liệu, dữ liệu mênh mông như vậy, chọn lọc, chiết xuất, sử dụng số liệu nào, dữ liệu nào cho tác phẩm báo chí để số liệu, dữ liệu trở nên có ý nghĩa và thuyết phục? Xử lý số liệu, dữ liệu trên báo chí thế nào để vừa sinh động, vừa hấp dẫn, vừa chính xác, vừa thuyết phục cũng là thách thức đặt ra cho người làm báo trong thời đại số.

 

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc khóa tập huấn. Ảnh: LÊ HẢO

 

Theo ông Đặng Khắc Lợi, khóa tập huấn “Báo chí dữ liệu” lần này là hoạt động thứ 7 trong năm 2022 được tổ chức trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, hướng tới trang bị cho các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số, trong đó đặc biệt là tư duy về tìm kiếm, phát hiện, phát triển đề tài từ số liệu, dữ liệu và kỹ năng xử lý số liệu, dữ liệu thành các tác phẩm báo chí.

 

Tại khóa tập huấn, các học viên được nhà báo Bùi Tiến Dũng, Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ chia sẻ kinh nghiệm về báo chí dữ liệu, báo chí giải pháp. Đồng thời hướng dẫn học viên vận dụng lý thuyết vào thực hành để có thể xây dựng được một tác phẩm báo chí dữ liệu xuất bản trên báo của đơn vị mình.

 

Dịp này, các học viên được đi thực tế tại di tích lịch sử Khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, sau đó vận dụng những kiến thức và kỹ năng về báo chí dữ liệu đã được tập huấn để làm bài thu hoạch cuối khóa.

 

MINH NGUYỆT - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek