Thứ Tư, 26/06/2024 15:23 CH
Hướng đến hạnh phúc và an toàn cho phụ nữ, trẻ em
Thứ Ba, 08/11/2022 10:00 SA

Thời gian qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, hướng đến hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

 

Các đơn vị nhận đỡ đầu trao quà cho trẻ mồ côi tại TX Đông Hòa. Ảnh: THÁI HÀ

 

Đẩy mạnh truyền thông

 

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình nhằm triển khai đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017- 2027 (Đề án 938) với chủ đề An toàn cho phụ nữ, trẻ em. Cụ thể, hội đã tổ chức hội thảo An toàn tài chính cho phụ nữ; phối hợp với UBND huyện Sông Hinh tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ tỉnh tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và huyện Sông Hinh; phối hợp Công an tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức 9 nhóm truyền thông phòng ngừa tội phạm tín dụng đen cho vay lãi nặng tại các xã miền núi.

 

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng cử cán bộ tổ chức truyền thông nhóm nhỏ tại 130 thôn, buôn, khu phố nhằm phổ biến kiến thức pháp luật về trợ giúp người khuyết tật, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình... Tổ chức 3 hội thi An toàn cho phụ nữ và trẻ em tại huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân. Tổ chức 5 hội thi Gia đình hạnh phúc tại huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa nhằm tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống xâm hại trẻ em...

 

Bà Thái Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX Đông Hòa cho biết: Được truyền thông thường xuyên nên đa số chị em địa phương đều hiểu về tác hại của tín dụng đen nên không có nhiều người tham gia. Dù vậy, hiện nay trên địa bàn thị xã đang nổi lên tình trạng các em học sinh, sinh viên vay lãi suất cao ở các tổ chức cho vay, sau đó gia đình bị đe dọa để thu hồi nợ. Một số chị đã liên hệ với hội phụ nữ cơ sở để nhờ tư vấn. Nắm bắt được những khó khăn đó, Hội LHPN TX Đông Hòa đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức các buổi đối thoại, tư vấn chính sách pháp luật cho người dân. Qua các buổi truyền thông, chị em được trực tiếp đặt câu hỏi cho các luật sư về cách giải quyết khi các tổ chức tín dụng cho vay lãi suất cao đe dọa đòi nợ hay các vấn đề khác như đất đai, bạo lực gia đình… và được người có chuyên môn trả lời thỏa đáng.

 

Phát huy hiệu quả từ các mô hình

 

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ và phong trào thi đua sôi nổi, trong đó chú trọng thành lập các mô hình, CLB xoay quanh chủ đề An toàn cho phụ nữ và trẻ em ở các chi hội, tổ phụ nữ xã, phường như: CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc; địa chỉ tin cậy; ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng mô hình phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; CLB Phòng, chống bạo lực gia đình… Hoạt động của các mô hình, CLB ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo sân chơi bổ ích, mang lại hiệu quả thiết thực nên thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết, hiện trên địa bàn xã có 4 CLB Gia đình hạnh phúc ở 4 thôn được duy trì nhiều năm và hoạt động hiệu quả. Trong đó, điển hình có CLB Gia đình hạnh phúc thôn Liên Trì 1 thành lập năm 2007 và đến nay có 40 thành viên tham gia sinh hoạt. CLB là nơi giúp chị em trao đổi, chia sẻ, qua đó hiểu rõ và có thêm kiến thức để hướng dẫn con em mình phòng tránh các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh...

 

Theo chị Bùi Thị Ngọc Hường, hội viên phụ nữ thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, tham gia CLB Gia đình hạnh phúc, các gia đình được kết nối với nhau, trao đổi kinh nghiệm để cùng nuôi dạy con tốt. Riêng phụ nữ thường chia sẻ những cách giúp cân bằng công việc và cuộc sống gia đình. “Chúng tôi còn có một nhóm zalo cho các thành viên CLB để hỗ trợ nhau khi cần thiết. Như vào mùa thi, chúng tôi hỏi nhau cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống cũng như cách giúp con em mình có tinh thần thoải mái khi tham gia các kỳ thi”, chị Hường nói.

 

Để chăm lo thiết thực cho trẻ mồ côi, năm 2022, Hội LHPN TX Đông Hòa tổ chức phát động chương trình Mẹ đỡ đầu. Qua chương trình, hội đã kết nối, hỗ trợ 30 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 160 triệu đồng. Hội phụ nữ cơ sở cũng đã kịp thời trao tặng 442 suất quà, trị giá hơn 67 triệu đồng và số tiền hơn 4 triệu đồng cho bé N.Đ.T.V (trẻ mồ côi trong vụ thảm sát 4 người chết ở phường Hòa Hiệp Trung); hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng xây nhà cho em Nguyễn Phan Lâm Nghi (xã Hòa Thành) mồ côi cả cha và mẹ... Bên cạnh đó, các cấp hội giúp 424 phụ nữ khuyết tật tiếp cận nguồn vốn vay, tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.

 

Thời gian tới, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát các mô hình, CLB; tổ chức các buổi học tập rút kinh nghiệm để thực hiện các mô hình một cách chất lượng, có chiều sâu. Bên cạnh đó, các cấp hội LHPN cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương để giúp cho cuộc sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, trẻ em ngày càng tốt hơn.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek