Thứ Tư, 02/10/2024 19:25 CH
Thách thức chỉ tiêu giảm mức sinh
Thứ Sáu, 12/09/2008 14:14 CH

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Phú Yên hiện đang trong thời kỳ khó khăn, cán bộ chưa thực sự yên tâm công tác. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm mức sinh.

 

tu-van-080912.jpg

Hướng dẫn sử dụng thuốc và biện pháp tránh thai cho phụ nữ tại Trạm y tế Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân)- Ảnh: THU THỦY

 

Hiện tại, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên chỉ có 9 người, trong đó có 2 chuyên viên. Với số người ít ỏi như vậy, lãnh đạo chi cục phải trực tiếp xử lý, tổng hợp số liệu.

 

Tháng 3/2008, nhiều biến động về tổ chức, nhân sự đã khiến các cộng tác viên và cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã, phường chưa yên tâm công tác. Vì đây là những người đóng vai trò chính trong công tác báo cáo thống kê chuyên ngành nên dẫn đến trường hợp có huyện không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời gian. Bên cạnh đó, cán bộ nắm kho dữ liệu dân cư còn quá ít; một số huyện không có cán bộ làm công tác này như Sông Cầu, Tuy An, Tây Hòa. Từ tháng 3 đến nay, huyện Sông Cầu vẫn chưa có báo cáo nào cho cấp tỉnh.

 

Theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, trong 7 tháng đầu năm 2008, Phú Yên có 5.973 trẻ được sinh ra, tăng hơn 278 trẻ so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 849 trẻ là con thứ 3, tăng 22 trẻ so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nha, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, việc hoãn triển khai hoạt động của trung tâm DS-KHHGĐ (các công việc của cấp huyện đang tạm thời giao cho phòng Y tế) là một khó khăn cho công tác DS. Số cán bộ từ Ủy ban Dân số-Gia đình- Trẻ em (cũ) chuyển qua chỉ vài người, nên rất vất vả.

 

Bác sĩ Ca Khải Hiệp, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Hòa, cho biết: Phòng chỉ có một cán bộ phụ trách công tác DS. Thời gian qua, cán bộ này nghỉ sinh, công việc càng khó khăn, phải nhờ người khác làm thay. Khó khăn nữa là trong quản lý lực lượng cộÙng tác viên. Không đủ người thì không có lực lượng đi kiểm tra cơ sở và làm báo cáo các chương trình. Phú Hòa cần có ít nhất hai cán bộ nữa để làm công tác DS.

 

Mặt khác, cán bộ chuyên trách cấp xã hiện nay chưa chuyển qua trạm y tế mà vẫn do UBND xã quản lý, được trả lương theo Nghị định 121 của Chính phủ. Họ chỉ hưởng 60% lương, không có chế độ BHYT, BHXH. Khi nghe có kế hoạch chuyển về trạm y tế  thì ai nấy đều mừng, nhưng đợi mãi chẳng thấy. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa (Hòa Quang Bắc, Phú Hòa) cho biết: “Trước đây, cán bộ chuyên trách chúng tôi phụ trách cả ba mảng dân số - gia đình - trẻ em, nay đơn vị quản lý tách ra, danh nghĩa chúng tôi là cán bộ dân số, nhưng vẫn làm tất cả công việc trên. Trong khi đó, cộng tác viên DS cũng chỉ nhận thù lao 50.000 đồng/tháng theo tiêu chuẩn của Trung ương, ngoài ra không có nguồn hỗ trợ nào”.

 

Những năm qua, không chỉ có một bộ phận người dân mà một số cán bộ, đảng viên còn cố tình vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, chấp nhận kỷ luật để… sinh con thứ ba trở lên. Trong khi đó, các ngành, đoàn thể khác còn rất nhiều việc phải lo, chỉ tham gia công tác DS-KHHGĐ khi có đơn vị đứng ra chủ trì. Vì thế, nếu chỉ nghĩ một cách đơn giản rằng, công tác DS-KHHGĐ là của nhiều cơ quan, đoàn thể thì e rằng sẽ trở tay không kịp với việc tăng mức sinh. Ông Nguyễn Ngọc Nha nói: “Nếu không sớm ổn định tổ chức bộ máy DS thì khó vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mức sinh của những năm tiếp theo”.

 

“Công tác DS-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế xã hội hàng đầu của nước ta và là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi con người, của từng gia đình và toàn xã hội. Cần sớm kiện toàn và ổn định tổ chức, bộ máy chuyên trách làm công tác DS-KHHGĐ đủ mạnh, đủ cơ sở vật chất từ Trung ương đến địa phương”.

 

(Kết luận số 160 của Ban Bí thư về tình hình thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và một số giải pháp cấp bách).

 

VŨ HOÀNG      

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek