Đó là kết quả đánh giá chung của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sau khi giám sát trực tiếp việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai đối với chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã năm 2022 tại 4 địa phương, gồm UBND phường Phú Đông, UBND TP Tuy Hòa, UBND phường Hòa Hiệp Bắc, UBND TX Đông Hòa và giám sát gián tiếp 2 địa phương, 1 đơn vị gồm: UBND xã An Chấn, UBND huyện Tuy An, Sở TN-MT.
Báo cáo của đoàn giám sát nêu rõ, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua đã được chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các quy định khác có liên quan. Do đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ngày càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật, mức độ nhận thức được nâng lên. Các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân tiếp tục được hoàn thiện và được thực thi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân từ huyện đến cơ sở còn mỏng, nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế, chưa đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu hết các văn bản pháp luật. Vì vậy, khi tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, kiến nghị đã gặp khó khăn, lúng túng, có khi tham mưu xử lý chưa đảm bảo đúng pháp luật. Tiến độ xác minh đơn khiếu nại có vụ việc còn chậm, chưa đảm bảo thời gian quy định. Kinh phí cho hoạt động này còn hạn chế, chế độ hỗ trợ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở chưa thỏa đáng, cơ sở hạ tầng trang thiết bị phục vụ hoạt động tiếp công dân chưa đảm bảo cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tiếp công dân.
THÚY HẰNG