Thứ Năm, 19/09/2024 00:11 SA
Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Thứ Tư, 21/09/2022 15:21 CH

Các cơ quan, đơn vị tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: KIM CHI

Đó là chủ đề của tháng Hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam năm 2022 do Trung ương Hội NCT Việt Nam chọn. Theo đó, trong tháng hành động này sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực hướng tới NCT.

 

Phú Yên hiện có trên 100.000 NCT, trong đó hơn 32.000 NCT được nhận bảo trợ xã hội hàng tháng và nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp thường xuyên.

 

Vơi bớt khó khăn của tuổi già

 

Thời gian qua, Hội NCT và các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NCT, đặc biệt là NCT thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Qua đó tạo điều kiện để các cụ sống vui, sống khỏe, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Công tác chăm sóc NCT nói chung, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách; huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động giúp đỡ NCT như: thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ… Các hoạt động này đã giúp nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn và gia đình có điều kiện chăm sóc sức khỏe, chăm lo cho đời sống tốt hơn.

 

Ông Trịnh Thiên Thi ở buôn Thu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh chia sẻ: “Hàng tháng, tôi đều được nhận tiền hỗ trợ cho người già. Tuổi cao sức yếu, nếu không có sự quan tâm của Nhà nước thì cuộc sống thật sự rất khó khăn”. Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến (phường 4, TP Tuy Hòa), là đối tượng chính sách, bị tai biến, đi lại khó khăn, nhà lại neo đơn, nếu không có cán bộ xã, phường, Hội NCT địa phương và các chị em hội viên chăm sóc, thăm hỏi, lo thuốc thang…, bà khó vượt qua được bệnh tật.

 

Tại xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, Ma Nguyện (75 tuổi) ở thôn Ma Nhe nói: “Mấy năm nay, nhờ cán bộ y tế xã thường xuyên thăm khám, chữa bệnh và điều trị tại chỗ, sức khỏe tôi cũng ổn. Thỉnh thoảng xã tổ chức khám bệnh cho những người có bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc, tặng quà... nên cũng vơi bớt khó khăn của tuổi già”.

 

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm

 

Mới đây, Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên kết nối các nhà hảo tâm tặng quà cho NCT khó khăn ở xã Hòa Tân Tây và Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), ai cũng phấn khởi. “Chương trình Đồng hành cùng bà con khó khăn ứng phó mùa mưa lũ 2022 của hội triển khai đến hết tháng 10. Hội sẽ thường xuyên tổ chức, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có người già ở những vùng ngập lụt, vùng sâu, vùng xa, vùng ảnh hưởng thiên tai... Mỗi phần quà gồm thực phẩm và tiền mặt để bà con không bị thiếu đói trong mùa mưa bão đang đến gần”, anh Lê Thoại Kỳ, Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên cho biết.

 

Theo ông Đinh Viết Hậu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), thời gian qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt hoạt động chăm lo cho NCT khó khăn, triển khai tốt tháng Hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10 hàng năm). Hàng ngàn lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe và tư vấn sức khỏe miễn phí…

 

“Thông qua các hoạt động chăm sóc NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội NCT đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp cho gia đình và xã hội”, ông Nguyễn Trung Thành khẳng định.

 

Để tiếp tục chăm lo cho NCT có cuộc sống ấm no, đầy đủ, tháng Hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10) năm nay được Trung ương Hội NCT Việt Nam chọn với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Trong tháng hành động, nhiều hoạt động thiết thực hướng tới NCT sẽ diễn ra như: tổ chức thăm, tặng quà và động viên giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe NCT; vận động các nguồn lực phát triển và duy trì hoạt động các câu lạc bộ phù hợp với NCT; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của NCT... Các cấp hội NCT cũng sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật NCT, chế độ chính sách liên quan đến NCT; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Đồng thời vận động nguồn lực từ cộng đồng để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. 

 

Thông qua các hoạt động chăm sóc NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội NCT đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp cho gia đình và xã hội.

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek