Thứ Bảy, 21/09/2024 19:36 CH
Xây dựng gia đình mẫu mực
Thứ Năm, 25/08/2022 13:25 CH

Gia đình là nơi ta được sinh ra và nuôi ta lớn lên trong tình yêu thương vô bờ bến. Vì vậy, việc xây dựng gia đình mẫu mực, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống không chỉ là xây dựng tổ ấm với những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp mà còn tạo nên những tế bào lành mạnh cho xã hội.

 

Hội thi Tiếng hát karaoke Gia đình văn hóa tỉnh Phú Yên năm 2022 là sân chơi bổ ích cho nhiều gia đình. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình đang có chiều hướng mờ nhạt, dễ gây ảnh hưởng xấu đến gia đình, xã hội và sự phát triển chung. Đứng trước nguy cơ này, việc xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng.

 

Giữ gìn giá trị truyền thống

 

Chiều tối, chúng tôi đến thăm nhà chị Dương Thị Hằng, một GĐVH trên địa bàn xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Vợ chồng chị đang tất bật lo bữa cơm tối. Không gian căn bếp như ấm áp hơn khi tiếng cười nói của hai con chị rộn ràng vang lên. Chị Hằng chia sẻ: “Gia đình tôi luôn ý thức được rằng đã là người một nhà thì nên phụ giúp, chia sẻ công việc với nhau. Mỗi khi đi làm về, vợ chồng, con cái lại quây quần, cùng nhau nấu ăn, làm việc nhà”. Nhìn nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt rạng ngời của chị Hằng và các thành viên trong gia đình, chúng tôi càng hiểu hơn về giá trị của hạnh phúc.

 

Theo chị Hằng, trong gia đình, điều quan trọng là phải tôn trọng lẫn nhau. Do đó, mỗi khi quyết định bất cứ việc gì, vợ chồng chị cũng bàn bạc kỹ lưỡng rồi đi đến thống nhất. Dù thành công hay thất bại thì đó cũng là quyết định của hai vợ chồng.

 

Mặc dù kinh doanh mua bán tất bật, song nhờ sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau nên không khí gia đình chị Hằng luôn vui vẻ, đầm ấm và tràn ngập tiếng cười. Hơn 10 năm chung sống, chị Hằng luôn cảm thấy mình hạnh phúc bởi có được người chồng thương vợ, chăm sóc con cái chu đáo. Chính vì vậy, chị luôn chu toàn vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình. Những bữa cơm nóng, canh ngọt với các món ăn mà chồng, con thích luôn được chị chăm chút kỹ lưỡng. Đó cũng là sợi dây gắn kết tình cảm bền chặt giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

 

Gia đình tôi luôn ý thức được rằng đã là người một nhà thì nên phụ giúp, chia sẻ công việc với nhau. Mỗi khi đi làm về, vợ chồng, con cái lại quây quần, cùng nhau nấu ăn, làm việc nhà.

 

Chị Dương Thị Hằng ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Hải ở phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) luôn chủ động tham gia các phong trào trong khu dân cư, giữ gìn tình cảm tốt đẹp với bà con láng giềng. Giữ vững danh hiệu GĐVH trong nhiều năm liền, gia đình bà Hải là một trong những gia đình tiêu biểu về gìn giữ nếp sống gia đình hòa thuận, vui vẻ, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền.

 

Bà Hải quan niệm: “Việc giáo dục con cháu là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ để góp phần nuôi dưỡng, hình thành nhân cách cho mỗi thành viên trong gia đình. Do đó, trong cư xử và sinh hoạt hàng ngày, tôi luôn nhẹ nhàng chỉ bảo, sống mẫu mực, làm gương cho con cháu noi theo. Giờ đây, niềm hạnh phúc tuổi già của tôi là nhìn con cháu trưởng thành, sống yêu thương, hòa thuận với nhau”.

 

Đảm bảo chất lượng từ cơ sở

 

Theo Sở VH-TT-DL, việc bình xét danh hiệu GĐVH hàng năm tại các địa phương được thực hiện theo hình thức họp công khai trong từng thôn, buôn, khu phố dựa trên các tiêu chí đã quy định. Công tác bình xét được thực hiện khá nghiêm túc, dựa trên ý kiến thống nhất của cả tập thể.

 

Theo đó, những gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa phải đảm bảo tất cả các tiêu chí như: thực hiện tốt quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, cờ bạc… Nếu thiếu hoặc thực hiện chưa đúng tiêu chí thì không được công nhận GĐVH. Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có hơn 96% gia đình được công nhận GĐVH.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, để các danh hiệu văn hóa không ngừng nâng cao chất lượng, thời gian qua, Sở VH-TT-DL đã có văn bản đề nghị phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng bình xét các danh hiệu GĐVH, thôn, buôn, khu phố văn hóa bảo đảm theo quy định tại Nghị định 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, từ cơ sở đến cấp tỉnh tổ chức thành công nhiều hội thi về chủ đề gia đình như hội thi Tiếng hát karaoke GĐVH tỉnh Phú Yên năm 2022; hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022... Qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

 

“Ban chỉ đạo trung ương và các bộ, ngành cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn quy định tiêu chuẩn đối với các danh hiệu văn hóa tiêu biểu như: phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị tiêu biểu; thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu, nhất là GĐVH tiêu biểu, hạnh phúc để địa phương triển khai thực hiện”, bà Thái cho biết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek