Chủ Nhật, 12/05/2024 14:18 CH
Phụ nữ xây dựng lối sống vui khỏe, dinh dưỡng cho cả gia đình
Thứ Ba, 23/08/2022 09:53 SA

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng bữa ăn dinh dưỡng, cân bằng cho gia đình. Ảnh: THÁI HÀ

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn Xây dựng lối sống vui khỏe và dinh dưỡng cho gia đình.

 

Tại đây, video chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm bộ môn Nhi, Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Trưởng khoa Nội tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã cung cấp nhiều thông tin, kiến thức bổ ích giúp chị em phụ nữ tìm ra giải pháp hiệu quả để xây dựng lối sống vui khỏe, dinh dưỡng đúng cách cho gia đình.

 

Dinh dưỡng, vận động phù hợp

 

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, sức khỏe được định nghĩa là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật hay ốm đau. Và để duy trì lối sống lành mạnh, mỗi người cần kiên trì thực hiện những thói quen tốt như: Dinh dưỡng ngon khỏe, uống đủ nước, vận động tích cực, gắn kết tình cảm gia đình.

 

Về vấn đề dinh dưỡng, chuyên gia cho rằng thay vì ăn uống đúng cách chỉ vì lý do giữ dáng, mọi người nên chọn ăn thực phẩm giúp tăng năng lượng và giữ cho các cơ quan của cơ thể hoạt động trơn tru. Theo đó, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo nên ăn uống khoa học theo tháp dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng quốc gia xây dựng. Tháp dinh dưỡng sẽ cung cấp thông tin về loại thức ăn cũng như số lượng tiêu thụ trung bình trong một tháng theo các nhóm thực phẩm. Ngoài ra, các chị em cũng chú ý lựa chọn thực phẩm thiên nhiên, nguyên cám; bảo quản đúng cách; chế biến đúng quy trình; giảm dần lượng đường và uống đủ nước theo lứa tuổi.

 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay, nhiều người vẫn còn quan niệm sai lầm về các loại thực phẩm. Ví dụ như họ nghĩ rằng trái cây đắt tiền tốt hơn loại rẻ hay trong rau củ quả chỉ có chất xơ. Trong khi đó, mỗi người cần hiểu đúng rằng mỗi loại trái cây đều có ưu điểm riêng.

 

Ví dụ chuối rất rẻ, cherry đắt hơn nhiều lần nhưng năng lượng trong chuối cao hơn cherry 41%. Rau củ quả không chỉ có chất xơ mà còn chứa nhiều đường, đạm, chất béo. Đơn cử, một trái táo ngọt tương đương 3-6 muỗng cà phê đường; các loại nấm, đậu, ngũ cốc có rất nhiều đạm; trong các loại hạt điều, óc chó, hạt dẻ có nhiều chất béo…

 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, chuyên gia cũng khuyến cáo mỗi người ở các lứa tuổi khác nhau, tình hình sức khỏe khác nhau nên tìm một chương trình thể dục phù hợp để có thể vận động tích cực. Tích cực ở đây có nghĩa là vận động kèm theo tinh thần thoải mái, môi trường thoải mái chứ không phải làm việc đầu tắt mặt tối trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng như nhiều phụ nữ ở nông thôn. Việc vận động nên tuân thủ theo khuyến cáo của các tổ chức sức khỏe.

 

Cụ thể, bé từ 2-3 tuổi vận động cả ngày và chỉ giảm vận động khi ngủ; người từ hơn 3-18 tuổi, mỗi ngày nên có 60 phút vận động tích cực; người từ 18-65 tuổi, mỗi tuần vận động tích cực 150 phút, đồng thời hai ngày trong một tuần phải tập rèn luyện cơ bắp để tránh mềm cơ, teo cơ; người trên 65 tuổi, tập giống người trưởng thành nhưng có thêm bài tập thăng bằng để tránh nguy cơ té ngã.

 

Gắn kết gia đình từ bữa ăn

 

Trong văn hóa người Việt, bữa cơm gia đình không chỉ là nơi cung cấp dinh dưỡng đơn thuần, đó còn là nơi tạo giá trị yêu thương, giáo dục nhân cách cho những đứa trẻ. Với vai trò là người sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình, người phụ nữ không chỉ xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh cho gia đình mà còn là sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên.

 

Sau một ngày làm việc vất vả, với gia đình chị Phạm Thị Kim Oanh (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa), bữa ăn chính là thời gian dành riêng cho gia đình, mỗi món ăn là tình cảm của chị Oanh dành cho chồng, cho con. Điều đó đã giúp tạo nên sự kết nối các thành viên trong gia đình với nhau. “Bữa cơm là cơ hội để vợ chồng tôi hiểu thêm về việc học hành của các con, các mối quan hệ bạn bè và lắng nghe các con chia sẻ về mọi thứ để từ đó, chúng tôi có thể theo dõi việc hình thành tính cách của con và uốn nắn kịp thời”, chị Oanh thổ lộ.

 

Bốn thói quen lành mạnh để xây dựng lối sống vui khỏe, dinh dưỡng đúng cách là: Dinh dưỡng ngon khỏe, uống đủ nước, vận động tích cực, gắn kết gia đình.

 

Đánh giá rất cao tầm quan trọng của bữa ăn gia đình trong việc giúp gắn kết các thành viên để từ đó duy trì lối sống lành mạnh, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn khuyến khích chị em - những người giữ chìa khóa dinh dưỡng gia đình rằng: Dù cho cuộc sống hối hả, bận rộn đến đâu, chị em cũng nên sắp xếp công việc khoa học, hợp lý để có thời gian dành riêng cho gia đình, có thời gian để quây quần bên mâm cơm.

 

Trong bữa ăn, việc làm cho các thành viên trò chuyện, chia sẻ để tạo một không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, ấm áp là rất quan trọng. Việc gắn kết tình cảm gia đình có vai trò không kém các yếu tố dinh dưỡng, vận động trong việc giúp các thành viên trong gia đình khỏe mạnh về thể chất, tinh thần.

 

Phấn khởi khi được biết thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến sức khỏe của cả gia đình, chị Mai Bích Ngân, hội viên phụ nữ xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, cho biết: “Thông qua các ý kiến chuyên gia tại buổi tập huấn, tôi nhận ra trước đây mình đã có nhiều quan niệm sai lầm về dinh dưỡng. Mặt khác, tôi làm việc, vận động cả ngày nhưng thiếu vận động tích cực. Thời gian tới, tôi sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp và khoa học để chăm sóc sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình tốt hơn”.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng, buổi tập huấn thú vị và bổ ích, không những giúp chị em biết cách xây dựng chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, vận động tích cực để tăng cường sức khỏe mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình, đồng thời lan tỏa lối sống vui khỏe, tích cực ra cộng đồng.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek