Thứ Tư, 15/05/2024 21:57 CH
Niềm vui từ những Mái ấm công đoàn
Thứ Năm, 18/08/2022 09:16 SA

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà cho chị Huỳnh Thị Bảo Châu (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa). Ảnh: CTV

Nhiều năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ gia đình đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà khang trang, vững chãi. Những mái ấm nghĩa tình đó giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Công đoàn hỗ trợ, người lao động có động lực xây nhà

 

Chị Đặng Thị Kim Ngân, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên (khu công nghiệp Hòa Hiệp, TX Đông Hòa) có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ chồng chị phải nuôi hai con nhỏ, phụ lo cho hai người em bị ảnh hưởng chất độc da cam và phụng dưỡng mẹ chồng già yếu. Thu nhập khiêm tốn, không đủ trang trải nên nhiều năm liền, dù phải sống trong ngôi nhà cũ kỹ, chật hẹp, dột nát, lúc nào cũng cảm thấy bất an, nhất là khi mùa mưa bão đến nhưng gia đình chị không có điều kiện sửa lại nhà.

 

Hiểu được hoàn cảnh của chị Ngân, công đoàn công ty đã đề xuất lên các cấp công đoàn hỗ trợ giúp chị xóa nhà tạm. Cùng với nguồn này và nguồn hỗ trợ từ anh em, bạn bè giúp đỡ bằng ngày công, vật liệu xây dựng, rồi vay mượn thêm, vợ chồng chị đã xây được căn nhà có tổng kinh phí trên 200 triệu đồng, diện tích sử dụng 85m². Trong ngôi nhà mới còn vương mùi sơn, chị Ngân không giấu được niềm vui. Chị chia sẻ: “Với hoàn cảnh của gia đình, tôi nghĩ mình không bao giờ có được căn nhà như thế này để ở. Tôi không sao quên được cảm giác ngày về nhà mới. Vợ chồng tôi vui lắm vì từ nay mình có được căn nhà khang trang, rộng rãi. Tôi cũng rất xúc động trước sự quan tâm, khích lệ của tổ chức công đoàn, của anh em, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp tôi có thêm động lực để xây nhà”.

 

Theo bà Ngô Thị Khánh Hòa, Chủ tịch CĐCS công ty này, sau khi rà soát, xét các điều kiện, chúng tôi đã lập danh sách đề nghị lên các cấp công đoàn và được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp chị Ngân xây dựng lại nhà. “Niềm vui của chúng tôi được nhân lên gấp bội vì đã thể hiện được vai trò tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, CNLĐ”, bà Hòa nói.

 

Mới đây, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình chị Huỳnh Thị Bảo Châu, đoàn viên công đoàn ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) với kinh phí hỗ trợ 70 triệu đồng. Chị Châu hiện có con nhỏ, chồng đi làm ăn xa, công việc không ổn định. Mẹ con chị đang sống với mẹ chồng trong ngôi nhà xập xệ, cũ nát. Được nhận tiền hỗ trợ, chị vay mượn thêm, cùng với số tiền dành dụm được lâu nay để xây ngôi nhà mới. “Giờ đây, gia đình được sống bình yên trong ngôi nhà kiên cố, tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn các tổ chức, công đoàn đã giúp đỡ”, chị Châu bộc bạch.

 

Đó là hai trong hàng trăm gia đình đoàn viên, CNLĐ khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở từ chương trình Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa trong nhiều năm nay.

 

Lan tỏa ước mơ an cư

 

Từ năm 2021 đến nay, trích từ Quỹ Mái ấm công đoàn và vận động được từ nhiều nguồn hỗ trợ, trên toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 20 nhà Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Theo ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhu cầu về nhà ở của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn là rất lớn. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình Mái ấm công đoàn, các cấp công đoàn tiếp tục tập trung huy động từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện ủng hộ, giúp đỡ. Đồng thời làm tốt công tác điều tra, khảo sát, nắm tình hình nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNLĐ. Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức thẩm tra, họp xét hỗ trợ để xây dựng nhà Mái ấm công đoàn đúng đối tượng.

 

Hưởng ứng chương trình Mái ấm công đoàn, nhiều năm nay, các cấp công đoàn, các doanh nghiệp đã vận động, xây dựng quỹ để ủng hộ đoàn viên, người lao động có thêm nhiều mái ấm, thiết thực giúp họ an cư lạc nghiệp. Công ty TNHH Olam Việt Nam (khu công nghiệp Hòa Hiệp) thuộc Công đoàn Khu kinh tế là đơn vị thực hiện tốt công tác này. Trong năm 2021, đơn vị này đã hỗ trợ 125 triệu đồng để xây nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn. Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, cho biết: “Công đoàn Khu kinh tế thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc ban chấp hành các CĐCS vận động chủ doanh nghiệp, ban giám đốc công ty ủng hộ; đồng thời rà soát, kiểm tra, lập hồ sơ bảo đảm đúng đối tượng rồi gửi lên các cấp công đoàn đề nghị hỗ trợ”. 

 

Chương trình Mái ấm công đoàn ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Điều đó thực sự là những tổ ấm của tổ chức công đoàn giúp đoàn viên, CNLĐ hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek