Thứ Hai, 29/04/2024 09:11 SA
Tập trung đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
Thứ Tư, 29/06/2022 08:02 SA

Công nhân đang làm việc tại một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của một doanh nghiệp ở Phú Yên. Ảnh: NGUYỄN QUANG

UBND tỉnh vừa ban hành chương trình An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu tổng quát: chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), chăm sóc sức khỏe người lao động (NLĐ), đảm bảo an toàn tính mạng cho NLĐ, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về kế hoạch triển khai chương trình này, ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐ-TB-XH, cho biết:

 

- Thực thi Luật ATVSLĐ năm 2015, những năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ của người sử dụng lao động và NLĐ từng bước được nâng lên. Công tác huấn luyện ATVSLĐ cho các đơn vị, doanh nghiệp được quan tâm thực hiện.

 

Ông Đinh Khắc Đô

Để đảm bảo ATVSLĐ, hàng năm UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai Luật ATVSLĐ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLĐ cũng được đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú, hướng đến NLĐ, đặc biệt là NLĐ làm việc trong các ngành nghề có nguy cơ cao xảy ra TNLĐ, BNN giúp họ nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định về làm việc an toàn.

 

Tỉnh cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ, áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ tại doanh nghiệp, để người sử dụng lao động, NLĐ và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tham gia triển khai, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, NLĐ về ATVSLĐ, nhất là trong công tác huấn luyện ATVSLĐ. Bên cạnh đó, các sở, ban ngành của tỉnh cũng tích cực phối hợp thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ ở các doanh nghiệp. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tăng cường các hoạt động tự kiểm tra thường xuyên để chủ động phát hiện sai phạm, nguy cơ mất an toàn, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

 

* Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc thanh kiểm tra ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được tiến hành như thế nào, thưa ông?

 

- Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã giảm số lượt thanh tra, kiểm tra trực tiếp của các cơ quan chức năng tại các đơn vị, doanh nghiệp và hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tự kiểm tra theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH.

 

* Thưa ông, từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ triển khai các hoạt động gì trong công tác đảm bảo ATVSLĐ?

 

- Để thực hiện tốt chương trình ATVSLĐ giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về ATVSLĐ; triển khai Luật ATVSLĐ. Theo đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân tham gia và đóng góp nguồn lực, triển khai các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe NLĐ. Đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, hiện đại và áp dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường trong quá trình lao động. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thí điểm và áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ tiên tiến, xây dựng văn hóa an toàn lao động. Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng KH-CN về ATVSLĐ để phòng ngừa TNLĐ, BNN trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN.

 

Công tác ATVSLĐ luôn được NLĐ và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ. Ảnh: KIM CHI

 

Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và công bố hoặc sử dụng tiêu chuẩn tiên tiến, hiện đại về ATVSLĐ trong quá trình lao động. Khuyến khích phát triển và xã hội hóa các hoạt động dịch vụ tư vấn, kiểm định, đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước được giao nhiệm vụ và các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện chương trình. Đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động của chương trình ATVSLĐ với các chương trình giải quyết việc làm, dạy nghề, giảm nghèo phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc; chống biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường và các chương trình khác có liên quan.

 

Cùng với đó, Sở LĐ-TB-XH cũng sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, NLĐ và cộng đồng bằng các hình thức đa dạng, phù hợp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động tháng Hành động về ATVSLĐ hàng năm…

 

* Ông có thể cho biết mục tiêu cụ thể của chương trình?

 

- Chương trình áp dụng cho tất cả ngành nghề, người làm công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ, người sử dụng lao động và NLĐ; ưu tiên các ngành, nghề, công việc có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX và làng nghề. Do đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tỉnh phấn đấu trung bình hàng năm giảm 4% tần suất TNLĐ chết người; tăng 5% số NLĐ được khám BNN; 5% cơ sở được quan trắc môi trường lao động. Đồng thời phấn đấu đạt 95% trở lên số người làm công tác quản lý; chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ cấp huyện, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cụm công nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ.

 

Người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu chú trọng đảm bảo an toàn lao động. Ảnh: KIM CHI

 

Đối với các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, phấn đấu 85% số NLĐ, người làm công tác ATVSLĐ và người làm công tác y tế cơ sở được huấn luyện về ATVSLĐ. Đồng thời phấn đấu ít nhất 85% làng nghề, HTX có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ; 85% người bị TNLĐ, BNN được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp theo quy định của pháp luật; 100% số vụ TNLĐ chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀNG LÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek