Thứ Năm, 25/04/2024 09:14 SA
Bảo hiểm xã hội Phú Yên nỗ lực đảm bảo chính sách an sinh xã hội
Thứ Năm, 02/06/2022 13:00 CH

Người lao động đến nộp thủ tục giải quyết chế độ ở bộ phận một cửa BHXH tỉnh. Ảnh: LỆ VĂN

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ gắn liền với công tác phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ưu tiên hàng đầu của toàn hệ thống BHXH tỉnh là tập trung giải quyết kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh…

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

 

Xác định BHXH, BHYT, BHTN là chính sách quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội nên trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, chính sách này càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, để đảm bảo đầy đủ chế độ, quyền lợi thay thế, bù đắp cho người lao động lúc khó khăn, BHXH tỉnh đã thay đổi phương thức tiếp cận, phù hợp với tình hình thực tế để mọi hoạt động diễn ra bình thường, xuyên suốt.

 

Một trong những vấn đề then chốt được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện là quán triệt, vận động, giám sát viên chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác sắp xếp, xây dựng lịch làm việc hợp lý, cụ thể từng ngày, từng tuần phù hợp với vị trí việc làm. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin, môi trường mạng, thực hiện giao dịch điện tử, ứng dụng VssID-BHXH số… để ưu tiên giải quyết kịp thời, linh hoạt các vấn đề liên quan của tổ chức, cá nhân, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

 

Từ nền tảng công nghệ thông tin hiện có của ngành, BHXH tỉnh tập trung chuyển hướng phương thức giao dịch, đẩy mạnh tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân tăng cường giao dịch điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, qua ứng dụng VssID-BHXH số… Song song đó, trong giải quyết các thủ tục hành chính, BHXH tỉnh phối hợp, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ trong các mặt công tác như thu nộp, cấp sổ, thẻ và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.

 

Theo đó, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chi trả cho 38.837 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; hướng dẫn, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 1,7 triệu lượt người khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú với số tiền hơn 591 tỉ đồng. Đáng chú ý, để đảm bảo việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng phù hợp và tuân thủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng theo hình thức gộp hai tháng cùng một đợt chi trả với nhiều phương thức linh hoạt, tập trung vận động, khuyến khích tăng số người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

 

Nhân viên đại lý thu BHXH ở huyện Tuy An đi vận động người dân tham gia BHXH và BHYT tự nguyện. Ảnh: LỆ VĂN

 

Kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách

 

Trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản về triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 như: Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, Nghị quyết 116/NQ-CP, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg… Đây là nhiệm vụ cấp bách, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động, đòi hỏi BHXH tỉnh phải hết sức khẩn trương triển khai, trong thời gian ngắn nhất phải kịp thời hỗ trợ đến tay các đối tượng trên địa bàn mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

BHXH tỉnh đã dốc toàn lực, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện kịp thời chính sách. Tăng cường truyền thông qua các kênh như: Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, kênh báo, đài địa phương, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của BHXH tỉnh, tổ chức đối thoại trực tuyến… Song song đó, BHXH còn liên tục thông tin cách thức đăng ký nhận hỗ trợ trực tuyến qua ứng dụng VssID-BHXH số, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan BHXH…; phối hợp với hệ thống các ngân hàng thương mại song phương hỗ trợ mở tài khoản ATM cho người chưa có thẻ, cũng như đẩy mạnh phương thức chi hỗ trợ không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người lao động nhận được hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất; người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHTN kịp thời hàng tháng.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg cho hơn 1.369 đơn vị sử dụng lao động điều chỉnh giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền gần 8,3 tỉ đồng; giải quyết cho 10 đơn vị với hơn 4.600 lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 16,4 tỉ đồng.

 

Đối với chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh đã thực hiện giảm đóng vào quỹ BHTN cho 1.418 đơn vị, tương ứng 31.739 lao động với số tiền được điều chỉnh giảm đóng khoảng 18,6 tỉ đồng. Đồng thời, 39.391 lao động đã nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN với hơn 91 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ ốm đau cho 5.463 lượt lao động nghỉ ốm do mắc COVID-19, tổng cộng 37.560 ngày với 5,4 tỉ đồng.

 

Bên cạnh thực hiện nhanh chi trả hỗ trợ theo chính sách, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh việc đôn đốc thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo và duy trì chính sách an sinh xã hội.

 

Có thể nói, thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung, vượt qua nhiều thách thức, ngành BHXH Phú Yên luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm cao, nỗ lực đồng hành cùng các cấp, ngành chăm lo cho người dân, chung tay góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động. Qua đó giúp người lao động và doanh nghiệp có thêm nguồn lực vật chất, mà quan trọng hơn là giá trị tinh thần, tạo động lực để mọi người vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, phục hồi nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân…

 

TRẦN VĂN TOÁN

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek