Thứ Sáu, 20/09/2024 05:10 SA
Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong tình hình mới
Thứ Năm, 10/03/2022 14:00 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại KCN Hòa Hiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động và ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh bằng nhiều cách làm sáng tạo đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ người lao động.

 

Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

 

“Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo động lực cho người lao động vươn lên, hăng say sản xuất, tích cực đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng cho biết.

 

Ngoài việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của từng cơ quan, đơn vị mà các cấp công đoàn có những việc làm thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Các tổ chức công đoàn phối hợp với lãnh đạo cơ quan đảm bảo thực hiện tốt các chế độ cho người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tăng nguồn thu; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đặc biệt, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, công đoàn các cấp đã tranh thủ các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

 

Trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh tổ chức thẩm định và trao quyết định hỗ trợ 12 nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 440 triệu đồng, giúp nhiều đoàn viên có nơi ở ổn định yên tâm công tác. Chị Phạm Thị Ly, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam (TX Sông Cầu) được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn năm 2021, cảm động bày tỏ: “Tôi rất mừng và biết ơn các cấp công đoàn đã hỗ trợ tôi mái ấm này. Với điều kiện của tôi còn rất khó khăn, khi được ở trong ngôi nhà ấm áp, có được chỗ ở ổn định, tôi biết ơn nhiều lắm, tôi cố gắng lao động, học tập để gắn bó với công việc lâu dài”. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã phân bổ 6 dự án từ vốn vay Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm với số tiền 520 triệu đồng, tạo việc làm cho 26 CNVCLĐ.

 

Cùng với đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên đổi mới, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, tranh thủ các nguồn hỗ trợ, vận động để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực cho CNLĐ như thăm và tặng 670 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 397 triệu đồng; khám sức khỏe miễn phí cho 48 đoàn viên, NLĐ…

 

Phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả

 

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn viên CNLĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, rà soát, lập danh sách thăm hỏi đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hỗ trợ đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch; kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên và CNVCLĐ tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19; huy động nguồn lực xã hội, mở rộng các đối tác phúc lợi để mang lại lợi ích cho NLĐ.

 

Từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có 3.893 CNVCLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. 1.500 trường hợp phải cách ly tại nhà/khu phong tỏa; 1.156 CNLĐ ngừng việc, nghỉ việc, mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động; nhiều doanh nghiệp dừng, tạm dừng hoạt động, thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia cùng với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Theo đó, đã phối hợp tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viện, tặng quà cho 79 đơn vị tuyến đầu, 2.749 trường hợp là cán bộ, đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng.

 

Công đoàn các cấp trong tỉnh đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trao tặng, ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu, cán bộ, đoàn viên, NLĐ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa trị giá trên 8 tỉ đồng; vận động 124 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Phòng, chống COVID-19 của tỉnh trên 3 tỉ đồng; 49 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Cứu trợ trên 4 tỉ đồng và ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch 989 triệu đồng. Đồng thời vận động đoàn viên, NLĐ chung tay giải cứu, hỗ trợ mua 20 tấn rau củ quả, giúp bà con nông dân các xã Bình Ngọc, Bình Kiến do ảnh hưởng dịch bệnh không tiêu thụ được nông sản...

 

Bên cạnh đó, công đoàn đã phối hợp với chính quyền, cơ quan liên quan đề nghị hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ về giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Quỹ Hưu trí, tử tuất cho 1.421 đơn vị, với 32.410 lao động được giảm mức đóng, số tiền trên 18 tỉ đồng; hỗ trợ 15.722 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, NLĐ ngừng việc, không có giao kết hợp đồng lao động với tổng số tiền hơn 24,6 tỉ đồng. Qua việc thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ), BHXH tỉnh Phú Yên đã xác định số giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 1.382 đơn vị, với số tiền khoảng 18,6 tỉ đồng. 

 

Dù gặp rất nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, thiên tai, các tổ chức công đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, là chỗ dựa vững chắc của NLĐ, mỗi tổ chức công đoàn thực sự là “mái nhà chung” của NLĐ.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek