Thứ Sáu, 20/09/2024 21:44 CH
Hiệu quả từ mô hình “5 cùng” của nông dân
Thứ Hai, 28/02/2022 09:57 SA

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình chi hội nghề nghiệp cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa. Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới nhiều chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp (CTHNN). Các mô hình này phát huy hiệu quả, tạo nhiều sản phẩm và thu nhập cho nông dân, góp phần đổi mới hình thức hoạt động hội.

 

Theo ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, với tiêu chí “5 cùng”: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động, các CTHNN đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của hội viên, nông dân khi tham gia sinh hoạt, đồng thời giúp tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình.

 

Tạo liên kết sản xuất

 

Tại xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, chi hội nông dân (CHND) sản xuất đậu phộng được thành lập trên cơ sở của mô hình sản xuất đậu phộng đạt chuẩn VietGAP thuộc dự án Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phộng của vùng sản xuất đậu phộng thích ứng biến đổi khí hậu nhằm cải thiện sinh kế cho phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Được biết, với mô hình mới này, 33 hội viên tham gia trên diện tích 5ha cho năng suất đạt 32,5 tạ/ha, hiệu quả kinh tế ước đạt hơn 30 triệu đồng/ha.

 

Ông Đặng Quốc Quang, Chi hội trưởng Nông dân thôn Phước Huệ, đồng thời là Chi hội trưởng CHNN sản xuất đậu phộng, cho hay: “Những năm trước đây, nông dân trong xã đã trồng đậu phộng, tuy nhiên do thiếu kỹ thuật canh tác, giống qua nhiều năm sản xuất bị thoái hóa, lẫn tạp, mang nhiều mầm bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi được dự án hỗ trợ và tham gia vào CHNN sản xuất đậu phộng, nông dân được trao đổi thông tin về thời tiết nông vụ, thị trường giá cả, các loại giống; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, phòng trừ dịch bệnh, cách bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời được tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật, cách sử dụng chế phẩm sinh học và phân hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm… Vì vậy, mô hình sản xuất đậu phộng của chi hội đã được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản 2 cấp chứng nhận VietGAP”.

 

Tại xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, sau khi rà soát, khảo sát, nắm rõ tình hình từ chi hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, Hội Nông dân xã đã chọn Chi hội thôn Sơn Nghiệp để thành lập một CHNN cây ăn quả và một tổ hội nông nghiệp (THNN) trồng quýt đường với 26 hội viên tham gia. “Trước đây, khi chưa tham gia vào tổ hội, các hộ gia đình sản xuất đơn lẻ, sản phẩm không đạt yêu cầu, sản phẩm tuy nhiều nhưng chưa gắn kết để tạo thành sản phẩm hàng hóa, vì vậy thị trường tiêu thụ không ổn định. Sau khi tham gia vào tổ hội, các hội viên được chuyển giao khoa học kỹ thuật, được hỗ trợ vốn vay để đầu tư cây giống, phân bón, cải tạo đất... sản xuất chuyên canh. Cũng trên diện tích ấy, nhưng khi đã có chung một nguồn cung, sản phẩm các loại trái cây của tổ hội trở thành hàng hóa có tính cạnh tranh cao với đầu ra ổn định”, ông Lê Thành Công, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành Tây cho biết.

 

Tiếp tục định hướng, nhân rộng

 

Sau khi các mô hình CTHNN được thành lập, các cấp hội nông dân cùng chính quyền, cơ quan chức năng các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện để các đơn vị này hoạt động hiệu quả như: Tạo nguồn vốn vay ưu đãi; mời các kỹ sư, chuyên gia ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đến tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật; xây dựng các mô hình mẫu; kết nối các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh đến liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm. Qua 5 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 31 CHNN, 179 THNN với 3.085 thành viên và 6 tổ hợp tác với 78 thành viên hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề. Thông qua mô hình CTHNN, nông dân có thêm điều kiện nắm bắt các chủ trương, chính sách, thực hiện tốt phong trào hội nông dân, liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Ông Trần Văn Thảo, hội viên THNN làm nấm rơm tại phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, chia sẻ: “Khi nghe Hội Nông dân phường vận động thành lập THNN làm nấm rơm, tôi đăng ký tham gia ngay. THNN giúp tôi học hỏi thêm những cách làm hay, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc nấm, đồng thời được hỗ trợ vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất…”. Theo ông Nguyễn Trí Thanh ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, từ chỗ sản xuất, đánh bắt đơn lẻ, khi thành lập Tổ tàu thuyền sản xuất an toàn và THNN khai thác thủy sản trên biển, ông Thanh đã mạnh dạn vay 2 tỉ đồng của Ngân hàng NN-PTNT để đóng tàu có công suất 678CV. “Nhờ có phương tiện vươn khơi, mỗi năm tàu của gia đình tôi đánh bắt 350-400 tấn cá các loại, thu nhập 3,5-4 tỉ đồng (gia đình lãi từ 500 triệu đồng đến 1,3 tỉ đồng)”, ông Thanh phấn khởi nói.

 

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Huỳnh Văn Dũng, để phát huy vai trò của CTHNN, hội sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho chi hội trưởng, tổ trưởng để nâng cao chất lượng hoạt động các CTHNN, tạo nền tảng phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong xây dựng chi, tổ hội; tổ chức kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng, nhân rộng mô hình chi, tổ hội mới, hoạt động hiệu quả. Phấn đấu năm 2022, toàn tỉnh thành lập mới 9 chi hội và 70 tổ hội nghề nghiệp. 

 

Thời gian tới, hội sẽ xây dựng và triển khai các đề án Xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025; Xây dựng mô hình điểm các chi hội nông dân nghề nghiệp theo nguyên tắc 5 tự, 5 cùng; Hội Nông dân Phú Yên tham gia phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2020-2025…

 

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek