Thứ Tư, 02/10/2024 00:32 SA
Lặng lẽ dưới tán rừng
Thứ Hai, 21/07/2008 08:12 SA

Hơn 20 năm làm nghề giữ rừng, anh Võ Hồng Dũng, nhân viên của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân luôn bám rừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

anh-Dung-080721.jpg

Kiểm tra rừng là công việc thường ngày của anh Võ Hồng Dũng – Ảnh: H.NAM

 

Trạm quản lý rừng Phú Tiến, xã Phú Mỡ (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân) chỉ có 2 nhân viên nhưng phải quản lý bảo vệ 10.000 ha rừng. Rừng ở đây hoang vu, có độ cao 700 -800m so với mặt nước biển. Một người nếu muốn kiểm tra hết khu rừng quản lý phải đi mất 3 ngày vì từ khu rừng này sang khu rừng khác rất xa, hơn nữa đường đi toàn phải vượt qua dốc cao, suối sâu.

 

Anh Dũng kể: Năm 1986, anh nhận nhiệm vụ nhân viên bảo vệ rừng phòng hộ Đồng Xuân. Hồi đó, núi La Hiên ít người dám đặt chân đến vì khu rừng có cọp dữ. Thế nhưng vì công việc, anh Dũng vẫn phải đi tuần vòng quanh chân núi. Trong một lần đi kiểm tra rừng ở núi La Hiên, đang lầm lũi dưới tán rừng, anh ngước nhìn về cụm rừng trước mặt, bỗng thấy một con cọp vằn vện tiến tới. Ngửi thấy hơi người, nó nhìn về phía anh, gầm thét dữ tợn. Nhanh như cắt, anh băng rừng ngược về hướng khác, chạy thục mạng mới thoát được.

 

Thời tiết ở miền núi rất khắc nghiệt, nhất là vào mùa nắng, rừng cây úa lá vàng, do đó việc đi kiểm tra đòi hỏi phải thường xuyên hơn. 10 năm trở lại đây, khu vực này là nơi “ăn dầm nằm dề” của những người đi tìm trầm, săn thú, châm chình. Hiện nay, kỳ nam đã cạn kiệt thì một số người chuyển sang moi trầm bì dưới đất (một loại trầm hình thành từ cây dó gạch). Ngoài những người tìm trầm, hằng ngày nơi đây còn có nhiều “đoàn quân” châm chình ở đầu nguồn khu vực suối Mun, thác Dốc Khỉ. Dù chính quyền địa phương đã nỗ lực ngăn chặn những người tìm trầm, châm chình nhưng không thể kiểm soát nổi, vì họ len lỏi nép mình dưới những cánh rừng bạt ngàn. Ban ngày, họ nhóm lửa nấu cơm, ăn xong lại vội vã lên đường để lại những bếp lửa ngún khói. Đó là mối đe dọa cháy rừng.

 

Mùa nắng là vậy, còn mùa mưa, dù hàng chục con suối lớn nhỏ chảy ầm ào, anh Dũng vẫn phải đi tuần vì sợ lâm tặc lợi dụng đốn phá cây rừng.

 

Giữ rừng phòng hộ là công việc cực kỳ quan trọng, luôn được anh Dũng đặt lên hàng đầu. Mới đây, dù vợ bị bệnh nặng nhập viện nhưng anh không thể về được. Anh nói: “Vợ bệnh có người thân lo, mình bỏ rừng thì không ai trông giữ”. Anh Dũng tâm sự: “Nhà tôi ở thị trấn La Hai, nhưng rất ít khi tôi về thăm nhà, nhất là vào mùa mưa, từ Phú Mỡ về đến nhà phải đi qua hơn 10 con suối. Vợ có trách cứ cũng đành chịu!”

 

Hơn 20 năm làm nghề giữ rừng ở Phú Mỡ, thức ăn thường trực của anh Dũng là rau rừng và muối vì từ trước đến nay khu vực anh giữ rừng không có chợ. Ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ cho biết: “Anh Dũng rất nhiệt huyết với nghề, ngày nắng cũng như đêm mưa anh luôn bám rừng. Nhờ thế, những cánh rừng vẫn giữ được màu xanh”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek