Thứ Ba, 17/09/2024 10:11 SA
Góp sức xây dựng quê hương
Thứ Ba, 16/11/2021 13:00 CH

Bà Lan đang làm hồ sơ hỗ trợ phụ nữ địa phương tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội: Ảnh: LƯU THẤM

Họ là cán bộ chi hội phụ nữ cơ sở nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, thường xuyên quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phòng chống dịch bệnh, góp sức xây dựng cuộc sống mới yên vui, no ấm trên quê hương mình.

 

Thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội

 

Từ sự góp sức của cán bộ chi hội phụ nữ, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của hội phụ nữ đến gần hơn với hội viên, phụ nữ cơ sở, góp phần xây dựng quê hương ngày càng yên vui, no ấm.

Với đời sống hàng ngày còn nhiều khó khăn, đa số phụ nữ thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân tập trung lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, hầu như không quan tâm đến phong trào hội phụ nữ địa phương. Vì vậy, việc vận động phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động hội phụ nữ cũng như các phong trào địa phương là thách thức không nhỏ với bà Trương Thị Thu Lan, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tân Bình. Bà Lan xác định, để thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội thì khâu tuyên truyền, vận động thay đổi tư duy, nếp nghĩ của chị em trong thôn rất quan trọng. Vì vậy, bà đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào, hoạt động hội, về quyền với lợi ích khi tham gia vào tổ chức hội cho phụ nữ trong thôn. Bằng sự nhiệt huyết, kiên trì, không ngại khó khăn, bà Lan đã vận động phụ nữ thôn Tân Bình tham gia sinh hoạt hội ngày một đông hơn, đến nay tổng số hội viên phụ nữ toàn thôn Tân Bình là 320 hội viên.

 

Để giúp phụ nữ thôn nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan cũng như hoạt động hội ở địa phương, khi nhận được công văn của hội phụ nữ cấp trên triển khai hay nghe đài truyền thanh xã thông báo về các buổi tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường…, bà Lan lại tất bật đi đến từng nhà vận động chị em tham gia. Qua những lần vận động tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đến nay chị em Tân Bình thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình hạnh phúc nuôi dạy con tốt, tích cực tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bà còn là cầu nối hàn gắn hạnh phúc cho những đôi vợ chồng thường xuyên xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” ở địa phương; kịp thời khuyên nhủ giúp họ hiểu, thông cảm với nhau nhiều hơn, bỏ qua những điều chưa tốt ở vợ hoặc chồng mình để khích lệ những ưu điểm của người bạn đời cùng nhau xây dựng gia đình yên ấm, nuôi dạy con cái nên người...

 

Bên cạnh đó, bà Lan đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ địa phương tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; hỗ trợ phụ nữ nghèo, đơn thân, trẻ em mồ côi, người già neo đơn ở địa phương thông qua các mô hình: Nhóm phụ nữ tiết kiệm, Quỹ tấm lòng vàng, Hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo, khuyết tật, giúp đỡ các địa chỉ an sinh xã hội trên địa bàn. Nhờ vậy, nhiều phụ nữ nghèo ở địa phương đã cải thiện đời sống kinh tế gia đình như chị Tạ Thị Kim Kha, chị Hồ Thị Ẩn… Chị Lưu Thị Thấm, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc nói về bà Lan: “Hơn 25 năm tham gia công tác hội, chị Lan luôn là một cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương. Không chỉ đảm trách vai trò chi hội trưởng, chị còn là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, cộng tác viên dân số, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa phương, công việc nhiều, phụ cấp không có bao nhiêu nhưng chị luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ chức Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc vững mạnh như hôm nay là nhờ sự góp sức không nhỏ của những cán bộ chi, tổ hội nhiệt huyết, tận tâm với công tác hội như chị Lan”.

 

Chị Thúy mang quà tặng cho người dân khu vực phong tỏa trong thời gian phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: CTV

 

Chị Thúy nỗ lực phòng chống dịch

 

Hơn 10 năm tham gia công tác hội, chị Võ Thị Diễm Thúy ở thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa luôn được chị em trong thôn yêu mến bởi sự tận tâm, nhiệt tình với công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương. Với vai trò Chi hội phó Phụ nữ thôn Thạch Tuân 2, chị Võ Thị Diễm Thúy luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận động chị em xây dựng tình đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Đặc biệt, thời gian qua khi dịch COVID-19 bùng phát, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự hướng dẫn của hội LHPN cấp trên, chị Thúy đã nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ trên địa bàn các kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch thông qua các nhóm trên Facebook, Zalo, kịp thời động viên, thăm hỏi những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để giúp chị em yên tâm vượt qua đại dịch.

 

“Với vai trò thành viên của Tổ COVID cộng đồng thôn Thạch Tuân 2, chị Thúy thường xuyên theo dõi tình hình, nắm bắt tình hình bà con từ các tỉnh thành có dịch trở về địa phương, vận động khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly theo quy định, tham gia chốt bảo vệ vùng xanh, vận động chị em hội viên và người dân đi lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc SARS-CoV-2, tiêm vắc xin ngừa dịch bệnh… Để góp sức cùng với phụ nữ xã nhà và địa phương phòng chống dịch, chị Thúy đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ các gia đình khó khăn để bà con yên tâm cách ly phòng chống dịch”, chị Nguyễn Thị Bích Diễn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Xuân Đông cho biết.

 

Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, chị Thúy đã huy động 1 triệu đồng chuyển cho phụ nữ xã để nấu cơm cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch ở các chốt trên địa bàn xã. Ngoài ra, chị dành gần 5 triệu đồng tiền túi và vận động một số chị em trong thôn mua 82 suất quà tặng, hỗ trợ lương thực thực phẩm rau củ quả cho các gia đình khó khăn trong khu vực phong tỏa phòng chống dịch ở thôn Thạch Tuân 2. Thương những người khó khăn trong lúc đại dịch hoành hành, chị còn ủng hộ tiền mua 20 bộ quần áo mới cho người lang thang cơ nhỡ, khó khăn ở khu cách ly phòng chống dịch địa phương.

 

Khi nghe tin Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TX Đông Hòa cũng như phụ nữ xã Hòa Xuân Đông đứng ra kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con địa phương cũng như các huyện Tuy An, Đồng Xuân… khi dịch bệnh không có thương lái thu mua; chị Thúy đã nhiệt tình kêu gọi phụ nữ trong thôn mua và chuyển tận nhà khi chị em có nhu cầu. Chia sẻ về những việc làm của bản thân, chị Thúy bày tỏ: “Tôi rất vui khi cùng với phụ nữ xã nhà góp một phần công sức để cùng với địa phương vượt qua đại dịch”.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek