Thứ Sáu, 20/09/2024 05:18 SA
Thực hiện hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội
Thứ Sáu, 12/11/2021 10:50 SA

Lao động tự do TP Tuy Hòa nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: KIM CHI

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới nhóm đối tượng bảo trợ xã hội. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhóm đối tượng này được quan tâm đặc biệt thông qua việc thực hiện nhiều chính sách trợ giúp. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị - xã hội.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao việc địa phương đã tổ chức thực hiện các nghị quyết 68, 116 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai các chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.

 

Triển khai kịp thời, hiệu quả

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, việc tổ chức chỉ đạo triển khai các nhóm chính sách của Chính phủ đã được các ngành và địa phương chủ động thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành các nghị quyết, quyết định hỗ trợ. Đến nay, 11/12 nhóm chính sách đã có hồ sơ phát sinh (riêng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề chưa có hồ sơ phát sinh). 110/110 xã, phường, thị trấn có hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Công tác kiểm tra xét duyệt hồ sơ từ cấp xã, huyện đến tỉnh được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện hỗ trợ theo quy trình và quy định. Từ ngày 25/8 đến nay, các địa phương đã có nhiều giải pháp, tập trung chỉ đạo, rà soát đối tượng, phân công giao nhiệm vụ, nhất là đưa ra kế hoạch tiến độ thời gian xét duyệt hồ sơ cho từng xã, phường... nên việc thực hiện đã được đẩy nhanh, với kết quả tích cực, nhất là tại TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Tây Hòa...

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Thực hiện Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 1/11, trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Sở LĐ-TB-XH đã thẩm tra đảm bảo về thủ tục, hồ sơ theo quy định, trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ cho 100.753 đối tượng với số tiền hơn 145,5 tỉ đồng. Sở đang thẩm tra, lập hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt hỗ trợ 6.077 đối tượng, số tiền hơn 9,5 tỉ đồng.

 

Ông Trịnh Thiên Thi (buôn Thu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh), chia sẻ: “Chiếc xe ba bánh là phương tiện làm việc tạo ra nguồn thu nhập chính của gia đình. Thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, tôi đã dừng các công việc thường ngày của mình, chấp hành đầy đủ hướng dẫn của chính quyền địa phương về phòng, chống dịch bệnh. Vừa qua, tôi đã được nhận khoản tiền hỗ trợ từ Nhà nước, tuy không nhiều nhưng giúp gia đình vơi bớt khó khăn trong những ngày đầu chuyển sang trạng thái bình thường mới. Số tiền này tôi dành một ít để sửa xe, còn lại mua dụng cụ học tập cho các con”.

 

Phát huy tinh thần tương thân tương ái

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương trong việc phòng, chống dịch COVID-19; kể từ tháng 6/2021 đến nay, Ủy ban MTTQ, LĐLĐ, Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã vận động, tiếp nhận và ủng hộ những gia đình khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh 34.000 suất quà, lương thực thực phẩm, dụng cụ y tế…, trị giá hơn 13 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận vận động hỗ trợ 13.768 suất quà, với tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng. Hội LHPN tỉnh sử dụng kinh phí gần 4 tỉ đồng huy động để mua nhu yếu phẩm, lương thực, dụng cụ y tế, thiết bị bảo hộ y tế, tổ chức thăm, động viên, tặng quà các hộ dân sống trong khu phong tỏa, khu vực cách ly tập trung, hội viên phụ nữ khó khăn, trẻ em trong khu cách ly, trẻ em F0, F1, hỗ trợ các “bếp ăn 0 đồng” phục vụ lực lượng chống dịch và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, người dân trong các khu cách ly tập trung. LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ 3.645 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và đơn vị tuyến đầu chống dịch... Ngoài ra, còn có hàng ngàn suất quà do các đơn vị, tổ chức trong tỉnh vận động, trao tận tay bà con, góp phần khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, tỉnh vừa phòng, chống dịch, vừa tổ chức đón, hỗ trợ công dân từ các tâm dịch về quê, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh tại tỉnh, đồng thời chia sẻ với các địa phương khác, được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận.

 

Theo đánh giá của đoàn công tác Bộ LĐ-TB-XH khi về công tác tại Phú Yên mới đây, dù dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống sức khỏe, việc làm, thu nhập của người dân, người lao động, nhưng địa phương đã rất quyết liệt trong công tác phòng chống, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, đưa người dân, doanh nghiệp trở lại cuộc sống bình thường mới. “Công tác bảo đảm an sinh xã hội được Phú Yên triển khai rất nghiêm túc, các chính sách đã đến với người dân, người lao động kịp thời. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách, người dân đã hỗ trợ nhau tiền thuê nhà, điện, nước… Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tương trợ, lá lành đùm lá rách của nhân dân rất tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhìn nhận.

 

KIM CHI - ANH DŨNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek