Thứ Sáu, 20/09/2024 09:38 SA
Nhờ có câu lạc bộ
Thứ Năm, 11/11/2021 06:00 SA

Sau một thời gian bị bệnh khá nặng, hôm nay bà N tiếp tục đẩy xe đi bán xôi với một dáng vẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Ở cùng khu phố, lại là khách hàng quen thuộc từ lâu, gặp lại tôi, bà rất vui và cho biết về quãng thời gian khá dài chống chọi với bệnh tật nên phải nghỉ bán. Điều làm tôi chú ý, trong câu chuyện của mình, bà N thường nhắc lại cụm từ: Nhờ có câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ đó cháu ạ!

 

Sẵn tính tò mò, tôi tìm gặp ông H, Chủ nhiệm CLB này để tìm hiểu. Sau một hồi nghe tôi thuật lại câu chuyện của bà N, ông H mới à lên: Đúng rồi, bà N nay đã khỏe hẳn, lại tiếp tục công việc để có đồng ra đồng vào nuôi đứa cháu nội bị mẹ bỏ rơi. Ông H còn cho biết thêm, bà N là một trong rất nhiều trường hợp mà CLB đã giúp đỡ nhiều năm qua.

 

Theo ông H, bà N thuộc diện cận nghèo trong khu phố. Chồng mất sớm, một mình bà vất vả nuôi 2 người con rồi lo dựng vợ gả chồng. Chê gia cảnh nhà bà nghèo khó, với bản tính còn ham chơi, người con dâu đã đành đoạn bỏ lại đứa con cho nhà chồng chăm sóc để đi theo một mối tình khác. Sau một thời gian “thất tình”, con trai bà cũng xin đi theo một đội thợ xây vào TP Hồ Chí Minh phụ hồ, để lại bà với đứa cháu nội mới lên 3. Từ đó, hai bà cháu sống qua ngày nhờ gánh xôi của bà cùng với số tiền ít ỏi của người con trai gửi về. Trong một lần gánh xôi đi bán, bà bị tai nạn giao thông, mà người gây ra đã bỏ trốn. Sau thời gian nằm viện điều trị, vết thương ở chân, tay đã khỏi nhưng di chứng để lại là lúc nhớ lúc quên, những ngày trở trời toàn thân đau nhức, mặt mày xây xẩm. Khó khăn nhất của bà lúc đó là toàn bộ số tiền dành dụm đã tiêu hết cho việc chữa bệnh cộng thêm khoản thuốc thang hàng ngày, hai bà cháu gần như bế tắc.

 

Trước tình cảnh của bà N, Ban chủ nhiệm CLB đã bàn bạc và thống nhất cách giúp đỡ bà vượt qua nghịch cảnh. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi động viên, ban chủ nhiệm đã vận động các mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện giúp đỡ, bước đầu giúp bà giải quyết những khó khăn trước mắt. Song song đó, ban chủ nhiệm trích quỹ CLB cho bà vay không tính lãi, giúp bà mua một chiếc xe đẩy, đỡ phải gánh xôi đi bán như trước đây. Thấy tình trạng sức khỏe của bà chưa được ổn định, các tình nguyện viên CLB đến nhà vận động, hướng dẫn bà N tập một số động tác thể dục của bộ môn dưỡng sinh tâm thể, nhờ vậy dần dần các di chứng đỡ hẳn. Trừ những ngày trở trời, bệnh nặng, còn lại bà đều dậy sớm nấu xôi đi bán để kiếm đồng ra đồng vào. Được giúp đỡ kịp thời, cùng với bản tính chịu thương chịu khó, giờ đây cuộc sống của hai bà cháu đã dần ổn định.

 

Nghe ông H nói, tôi thầm nghĩ, hèn chi mà bà N nhắc mãi: Nhờ có CLB!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek