Thứ Sáu, 20/09/2024 13:39 CH
Định hướng nội dung hương ước, quy ước thôn, buôn, khu phố
Thứ Ba, 09/11/2021 10:16 SA

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về định hướng nội dung hương ước, quy ước thôn, buôn, khu phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hương ước, quy ước này quy định về các chuẩn mực xử sự của các hộ gia đình, cá nhân về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

 

Cụ thể, hương ước, quy ước đề ra các biện pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng và bảo vệ cơ sở hạ tầng; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Đối với xây dựng nếp sống văn hóa cần tập trung xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng thôn, buôn, khu phố văn hóa; thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và thông tin; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo.

 

Về lĩnh vực môi trường, mọi hộ gia đình và cá nhân đều phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Khuyến khích hình thành các tổ tự quản vệ sinh môi trường. Cùng với đó, công dân có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, cảnh giác âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với nước ta; chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, con em khi đến tuổi phải thực hiện việc đăng ký, khám tuyển khi có lệnh gọi, nghiêm cấm các hành vi trốn tránh, đào ngũ. Mọi người có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, buôn, khu phố; xây dựng thôn, buôn, khu phố đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự”…

 

Trong định hướng cũng nêu rõ, hương ước, quy ước có thể đề ra các biện pháp, hình thức khen thưởng đối với các gia đình, cá nhân có thành tích trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Đối với các hành vi vi phạm các quy định của hương ước, quy ước, chủ yếu áp dụng các hình thức giáo dục, phê bình, nhắc nhở. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì có thể buộc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm trong phạm vi cộng đồng hoặc áp dụng các biện pháp phạt nhưng không được đặt ra các biện pháp xử phạt nặng nề xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền lợi hợp pháp khác của công dân trái với quy định của pháp luật hiện hành. Các hành vi vi phạm pháp luật phải được chuyển tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, xử lý nội bộ ở thôn/buôn/khu phố.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai đến các thôn, buôn, khu phố trên địa bàn xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn, khu phố thực hiện theo định hướng đã ban hành.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek