Thứ Bảy, 21/09/2024 10:13 SA
Phát huy vai trò ban công tác Mặt trậntrong tình hình mới
Thứ Tư, 27/10/2021 15:24 CH

Ban CTMT khu phố 5, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) vận động người dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm qua, ban công tác Mặt trận (CTMT) ở các khu dân cư (KDC) đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh xây dựng đời sống người dân ngày càng phát triển. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhất là trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19, ban CTMT đang ngày càng phát huy vai trò “cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân”.

 

Với vai trò trách nhiệm của mình, các ban CTMT trên địa bàn tỉnh luôn năng nổ, nhiệt tình, đoàn kết, phối hợp đồng bộ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

 

Về thôn Bình Chính, xã An Dân (huyện Tuy An) hôm nay, nhiều người cảm nhận những đổi thay tích cực ở vùng quê này. Các con đường trong thôn sạch sẽ, thoáng đãng. Đa số người dân có ý thức chấp hành pháp luật, chăm lo sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều mặt đời sống xã hội được quan tâm, các vấn đề y tế, giáo dục luôn được chú trọng. Kết quả đó có được là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong xã, thôn, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích người dân lên hàng đầu của các thành viên trong ban CTMT thôn.

 

Bà Trần Thị Kim Nga, Trưởng Ban CTMT thôn Bình Chính, cho biết: “Tôi đã cùng các thành viên của ban dành nhiều thời gian đến từng hộ để vận động theo xóm, tổ, rồi sinh hoạt nhóm. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề phát sinh ở KDC; kịp thời kiến nghị, đề xuất với chi bộ, ban thường trực Mặt trận xã để có giải pháp hỗ trợ kịp thời hoặc phối hợp giải quyết các vụ việc ngay từ KDC, không để phát sinh phức tạp”.

 

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, các thành viên trong ban luôn xác định từng thành viên phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ các cấp phát động. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nhiều năm qua, KDC Bình Chính đạt và vượt nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

Trong đó, nổi bật là việc thực hiện các chương trình thắp sáng đường quê, bê tông hóa giao thông nông thôn. Đến nay, 100% tuyến đường trong thôn đã được bê tông với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Một số đoạn đường có ít hộ dân sinh sống nhưng khi ban CTMT vận động, nhiều hộ đóng góp hàng chục triệu đồng để thực hiện. Người dân nâng cao nhận thức về nhiều mặt, tỉ lệ hộ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt trên 96%, KDC đạt danh hiệu KDC văn hóa nhiều năm liền.

 

Với nhiều cách làm năng động, thiết thực, Ban CTMT khu phố 5, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cũng đã vận động người dân thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Nhiều năm qua, ban nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp Mặt trận, chính quyền.

 

Nói về những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng Ban CTMT khu phố 5 bày tỏ: “Thấy rõ những lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nên chúng tôi tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận cấp trên tuyên truyền vận động, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ để người dân hăng hái vào cuộc, biến cơ hội thành hiện thực, đưa đời sống của mỗi nhà, mỗi người vươn lên thoát khỏi nghèo khó”.

 

Ngoài việc vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các thành viên của ban thường xuyên vận động người dân phát huy tinh thần tự lực tự cường, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và được người dân hưởng ứng tích cực. Việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã nâng năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước; năng suất lúa đạt 78 tạ/ha, đàn gia súc gia cầm phát triển ổn định với hàng chục ngàn con. Mặt khác, Ban CTMT khu phố đề xuất nhiều ý kiến lên các cấp lãnh đạo giúp đỡ nhiều hộ có khả năng lao động được vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT. Song song đó, khu phố 5 luôn duy trì 2 tổ tiết kiệm vay vốn với gần 90 thành viên. Các tổ này đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền 30 triệu đồng/hộ.

 

Chị Nguyễn Thị Bình một hộ dân ở đây cho hay: “Nhiều năm nay, cùng với việc vận động người dân tăng gia sản xuất, thoát nghèo bền vững, tôi thấy ban CTMT khu phố kết hợp với chính quyền, các hội đoàn thể tạo điều kiện cho nhiều hộ vay vốn sản xuất, kinh doanh. Cũng nhờ vậy, nhiều người đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện cho con cái ăn học”.

 

Năng động, hiệu quả, thiết thực, Ban CTMT khu phố 5 đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương. Tỉ lệ hộ nghèo giảm rõ, hộ khá, giàu tăng lên với 220/445 hộ.

 

Chung tay đẩy lùi đại dịch

 

Khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính đầu tiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các ban CTMT trên toàn tỉnh đã bám sát cơ sở, vận động người dân đồng lòng, đồng sức đẩy lùi đại dịch. Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Trưởng Ban CTMT khu phố Bà Triệu, phường 7 (TP Tuy Hòa) nhớ lại những ngày gian khổ đó: Lúc đó, trên địa bàn khu phố có đến hơn 20 ca F0, rồi phải khoanh vùng, truy vết..., người dân không khỏi bất an.

 

Để trấn an bà con, những người làm công tác Mặt trận phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phát tờ rơi, thông báo trên hệ thống truyền thanh, dùng loa cá nhân đi vào từng hẻm nhỏ để tuyên truyền vận động, giải thích cho người dân hiểu, thực hiện công tác phòng chống dịch...

 

Những ngày đó, chúng tôi gọi là những ngày “quên ăn, quên ngủ”. Khu phố Bà Triệu có 370 hộ dân nhưng đã phong tỏa đến 186 hộ, 298 nhân khẩu. Vì vậy, để bảo đảm công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch được triển khai nhanh gọn, kịp thời, các thành viên ban CTMT thay phiên nhau cùng tổ COVID cộng đồng phối hợp với cán bộ ngành Y tế “đi từng nhà, rà từng người” để truy tìm F1.

 

Với tinh thần không để ai thiếu đói do ảnh hưởng bởi đại dịch, bên cạnh thường xuyên đến các chốt để nhận và vận chuyển quà của các tổ chức từ thiện đến người dân, ban CTMT các KDC có dịch còn tích cực vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn để ủng hộ người dân trong các khu phong tỏa, lực lượng trực chốt với hàng chục triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm. “Vất vả lắm nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã kịp thời giúp nhiều hộ dân, để họ không phải thiếu đói trong lúc khó khăn”, ông Hiền cho biết thêm.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 603 ban CTMT. Các thành viên của ban là những người sâu sát cơ sở, bám sát địa bàn, luôn hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhờ nắm được tình hình nhân dân, họ đã kịp thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua rất nhiều cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận phát động, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các ban CTMT ở KDC càng khẳng định, nâng cao vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực, góp phần dựng xây tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek