Chủ Nhật, 22/09/2024 01:07 SA
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần người lao động
Thứ Năm, 21/10/2021 08:45 SA

Xây dựng thiết chế công đoàn, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ. Trong ảnh: Đông đảo công nhân tại KCN Đông Bắc Sông Cầu tham gia các hoạt động vui chơi thể thao do công đoàn tổ chức. Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, các cấp công đoàn, ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân và cả những khó khăn từ thực tiễn, đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của phần đông anh chị em vẫn còn thiếu thốn. Vì thế, việc xây dựng các thiết chế công đoàn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp đang trở thành nhu cầu cần thiết.

 

Doanh nghiệp quan tâm

 

Hiện nay trong 5 khu công nghiệp (KCN) tập trung trên địa bàn tỉnh có 70 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút 9.500 lao động đến làm việc. Nhận thức được sự hữu ích của việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tới việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa (khu luyện tập thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ), tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho CNLĐ.

 

Tại Công ty TNHH Harry & (KCN Hòa Hiệp), đơn vị đã dành một phần diện tích không nhỏ để xây dựng khu sinh hoạt công nhân. Sau khi đi vào hoạt động, nơi này đã thu hút đông đảo công nhân tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức. Cùng với đó, CĐCS xây dựng tủ sách công đoàn với nhiều loại sách, báo, tạp chí và sổ tay tìm hiểu về các chế độ chính sách…

 

Chị Lê Thị Thanh Tuyền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Harry &, cho biết: “Trung bình mỗi ngày có từ 30-40 công nhân đến xem, tìm hiểu nên công đoàn thường xuyên liên hệ Công đoàn Khu kinh tế mượn các đầu sách đáp ứng nhu cầu đọc của công nhân. Hiện phòng đọc sách đã có hàng trăm đầu sách, báo các loại, nhất là các thông tin về chính sách hỗ trợ NLĐ được cập nhập thường xuyên để NLĐ đọc, tìm hiểu vào những giờ nghỉ giữa ca”.

 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tại các KCN trong tỉnh còn lắp đặt ti vi, loa đài tại nhà ăn, điểm báo nhằm giúp công nhân kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, chủ động phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Hiện trên 90% doanh nghiệp trong KCN có hệ thống truyền thông và mạng lưới truyền thanh cơ sở.

 

Chia sẻ cảm nhận khi được công đoàn quan tâm, chăm lo về đời sống tinh thần, anh Võ Văn Mến, công nhân Công ty TNHH Hào Hưng (KCN Đông Bắc Sông Cầu), bày tỏ: “Trước khi đi làm công ty, tôi hay có suy nghĩ làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp với cường độ cao, thường xuyên tăng ca chắc sẽ rất áp lực, mệt mỏi và ít có điều kiện để giao lưu, học hỏi, cải thiện đời sống tinh thần. Nhưng nhờ các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn thông qua việc tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ…, CNLĐ chúng tôi được xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng và có điều kiện để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần”.

 

Nỗ lực cải thiện

 

Theo LĐLĐ tỉnh, nhận thức rõ công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực trong công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng giai cấp công nhân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, sự đồng thuận xã hội và thống nhất hành động để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

 

“Để giải quyết những vấn đề cấp thiết đó, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 57 về tổ chức thực hiện Quyết định 1934 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 52 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ trong KCN. Đồng thời phối hợp với các sở GD-ĐT, LĐ-TB-XH triển khai đề án Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020; tổ chức nhiều mô hình tập huấn, trao đổi kỹ năng nghề nghiệp, tác phong lao động, văn hóa ứng xử…”, ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

 

Theo ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, hàng năm, Công đoàn Khu kinh tế tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, hội thi duyên dáng nữ công nhân, các đêm văn nghệ hát cho công nhân nghe…

 

“Thông qua việc tổ chức các hoạt động phong trào, tạo điều kiện cho CNLĐ được giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe để nâng cao năng suất lao động. Mặt khác cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa CĐCS với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ”, ông Khải nhấn mạnh.

 

Theo kế hoạch, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang có chủ trương đầu tư xây dựng khu thiết chế công đoàn tại KCN Hòa Hiệp, TX Đông Hòa và Trung tâm hội nghị và nghỉ dưỡng công đoàn khu vực miền Trung tại phường Xuân Đài, TX Sông Cầu. Mong rằng, trong thời gian đến, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp để sớm triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, tạo điều kiện cho CNLĐ được thỏa mãn nhu cầu về văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, học tập, giao lưu…

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek