Chủ Nhật, 22/09/2024 03:07 SA
Hỗ trợ người khuyết tật vượt qua đại dịch
Thứ Tư, 20/10/2021 11:06 SA

Người khuyết tật mưu sinh bằng công việc bán vé số. Ảnh: KIM CHI

Công tác hỗ trợ việc làm cho người lao động khuyết tật trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, chú trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng. Ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân tham gia công tác giáo dục, tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT), để họ phát huy năng lực của mình, vươn lên hòa nhập cuộc sống.

 

Toàn tỉnh có gần 27.000 NKT. Các hoạt động chăm sóc, trợ giúp, tạo điều kiện cho NKT hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống luôn được tỉnh chú trọng đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành đề án Trợ giúp NKT tỉnh giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu chung là: cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT; hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT.

 

Ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), cho biết nhiều chính sách hỗ trợ NKT ổn định cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm và tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội đã được tỉnh triển khai như: trợ giúp y tế, giáo dục, tư pháp; trợ giúp việc làm, tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng, tham gia giao thông, sử dụng công nghệ thông tin truyền thông, bảo trợ xã hội... Nhờ đó, đời sống của NKT trên địa bàn tỉnh tạm ổn định. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn NKT thuộc các gia đình nghèo, ở khu vực nông thôn, thiếu vốn, điều kiện đi lại khó khăn nên khó tìm được việc làm phù hợp, thu nhập bấp bênh, đa số phải sống nhờ vào sự cưu mang của gia đình và người thân.

 

Anh Nguyễn Ngọc Hậu, một NKT ở khu phố Định Thọ, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Tôi năm nay gần 50 tuổi, bị khuyết tật đôi chân từ lúc nhỏ, nhưng chưa bao giờ “đầu hàng” số phận. Gần 20 năm nay, tôi vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo trên chiếc xe lắc, mỗi ngày kiếm cũng được vài trăm ngàn đồng, dành dụm gởi về quê để vợ nuôi 2 đứa con ăn học. Hai năm nay, dịch bệnh COVID-19 kéo dài, tôi cũng cố gắng bám trụ ở miền Nam, nhưng dịch bệnh bùng phát mạnh quá đành phải quay về quê. Mấy tháng nay, cả gia đình tằn tiện sống qua ngày. Sau khi chính quyền “mở cửa” trở lại, hằng ngày tôi chạy xe 3 bánh xuống TP Tuy Hòa bán vé số kiếm được đồng nào hay đồng đó, chưa dám vào lại miền Nam. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, gia đình tôi sẽ khó khăn chồng chất”.

 

Còn chị Trần Thị Thảo ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, mắc bệnh hiểm nghèo từ nhỏ, tuy không thể nói được nhưng chị vẫn nhanh nhẹn, làm việc gọn gàng. Năm 2020, chị được học nghề may tại cơ sở tư nhân gần nhà do Nhà nước hỗ trợ và vừa học vừa làm. Những tháng qua, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, chị phải nghỉ ở nhà, giờ muốn quay lại may thì không có khách. Chị Thảo chia sẻ: Cuộc sống NKT đã khó khăn, giờ đây còn khó khăn gấp bội. Tôi đã học nghề để tự kiếm sống, không phải dựa dẫm vào người thân nhưng sao khó quá.

 

Theo ông Đinh Viết Hậu, để hỗ trợ NKT có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, cùng với tiếp tục nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với NKT tỉnh triển khai xây dựng các mô hình hỗ trợ NKT khởi nghiệp, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với NKT, hợp tác xã có NKT tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng thời tăng cường thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý tại xã, phường, thị trấn nơi nhiều NKT khó khăn về tài chính có nhu cầu trợ giúp pháp lý; tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của NKT. Vận động nguồn lực hỗ trợ nâng cấp một số cơ sở sản xuất, cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ trợ giúp đối với NKT; hỗ trợ xe lăn, xe lắc, khung tập đi, gậy, máy trợ thính, chân giả, tay giả và các thiết bị cần thiết; hỗ trợ NKT trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Xây dựng và nhân rộng mô hình “cây gậy trắng” chỉ dẫn thông minh đối với người khiếm thị; mô hình sống độc lập và hòa nhập cộng đồng…

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek