Thứ Sáu, 20/09/2024 04:37 SA
Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững
Thứ Sáu, 15/10/2021 10:44 SA

Một hộ nghèo ở huyện Sơn Hòa được vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi bò. Ảnh: KIM CHI

Giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giúp người dân tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành và toàn xã hội trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Việc đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã nghèo và vùng khó khăn đã giúp người dân các xã miền núi, vùng xa cải thiện đời sống, góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo ở các địa bàn miền núi.

Nhân kỷ niệm Ngày Vì người nghèo Việt Nam (17/10), trao đổi với Báo Phú Yên về công tác giảm nghèo trong thời gian qua, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Võ Văn Binh cho biết:

 

- Những năm qua, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh không thật sự thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, giá cả thị trường biến động, cộng với ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nhất là nắng hạn, khiến đời sống của một bộ phận nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, công tác giảm nghèo ở Phú Yên đã được tổ chức triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả ghi nhận. Hầu hết hộ nghèo được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, nhà ở, đào tạo nghề, khuyến nông khuyến lâm... Tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo, xây dựng các giải pháp cụ thể, huy động đa dạng hóa các nguồn lực, đầu tư có trọng điểm và chọn lọc phù hợp với thực tế và đúng quy định pháp luật. Qua đó huy động sức mạnh, sự tham gia phối hợp, giám sát của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc phối hợp thực hiện và giám sát chương trình ngày càng được đề cao mang lại hiệu quả thiết thực.

 

 

* Ông có thể cho biết rõ hơn về kết quả của công tác giảm nghèo trong thời gian qua?

 

- Theo kết quả điều tra hộ nghèo theo tiêu chí hộ nghèo giai đoạn 2016-2020 thì đầu năm 2016, toàn tỉnh có 30.803 hộ, chiếm tỉ lệ 12,62%; đến cuối năm 2020 còn 2,54%. Tỉnh đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho hơn 3.000 hộ nghèo. Chất lượng nhà ở được nâng lên so với những năm trước đây. Diện tích nhà bình quân khoảng 32m2, tổng số tiền xây dựng bình quân từ 40-50 triệu đồng/nhà. Chính sách hỗ trợ giáo dục cho các nhóm đối tượng yếu thế là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn học sinh nghèo, học sinh mồ côi, khuyết tật, học sinh có cha mẹ sinh sống tại các vùng khó khăn, học sinh con của đối tượng chính sách ưu đãi, người có công... có điều kiện đến trường, giảm bớt khó khăn, góp phần ổn định đời sống và đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Chính phủ.

 

Thực hiện dự án hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở các xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các địa phương đã đầu tư 55 công trình xây dựng mới, duy tu sửa chữa 33 công trình nhỏ, chủ yếu là công trình giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa xã, trường mầm non, trạm y tế, kè ngăn mặn… với mức hỗ trợ 1,2-1,3 tỉ đồng/xã. Các công trình đã đáp ứng nhu cầu và thu lợi rõ rệt về kinh tế, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá thu mua sản phẩm, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Tỉnh cũng triển khai các mô hình giảm nghèo; trong đó chủ yếu là mô hình chăn nuôi bò (sinh sản và thương phẩm). Đây là một mô hình thế mạnh của địa phương giúp hộ nghèo tăng thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã nghèo và vùng khó khăn đã giúp cho nhân dân các xã miền núi, vùng xa cải thiện đời sống, góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo ở các địa bàn miền núi.

 

* Thưa ông, người nghèo thụ hưởng được gì từ những chương trình, dự án giảm nghèo?

 

- Có thể nói, kết quả thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo trong giai đoạn 2016-2020 đã góp phần ổn định, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được các địa phương hưởng ứng và triển khai thi đua quyết liệt, phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững với nhiều chính sách đặc thù của địa phương. Việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình 30a, Chương trình 135 tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Người nghèo đã được cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập. Một số nhu cầu xã hội thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin…). Về lâu dài, tác động của chương trình giúp người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, tự giải quyết được vấn đề nghèo đói cũng như những nhu cầu thiết yếu của gia đình mà không trông chờ ỷ lại vào sự trợ giúp của cộng đồng và Nhà nước.

 

* Vậy tỉnh có những giải pháp gì để tiếp tục triển khai các chương trình giảm nghèo đạt hiệu quả cao hơn, thưa ông?

 

- Để giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội bền vững, mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn mới đối với công tác giảm nghèo là đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững. Phấn đấu từng bước xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói cho mọi người ở mọi nơi; nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, tạo việc làm đầy đủ, việc làm tốt cho mọi người; góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, giảm bất bình đẳng trong xã hội.

 

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội, ngoài việc triển khai các chính sách của Trung ương, tỉnh tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện một số cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi một số giống cây, con có giá trị kinh tế cao kết hợp với sản xuất hàng hóa, bảo vệ môi trường; chính sách hỗ trợ về y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và hộ nghèo, trong đó tập trung vào việc phát triển hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, lâm nghiệp, gắn sản xuất nông nghiệp với sản xuất hàng hóa; chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục triển khai các dự án, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025. Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có số lượng hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Gắn công tác hỗ trợ vốn vay tín dụng với việc phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định thu nhập và giảm nghèo theo hướng bền vững.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek