Thứ Bảy, 21/09/2024 01:34 SA
Ấm áp nghĩa tình bếp 0 đồng
Thứ Tư, 06/10/2021 09:38 SA

Vợ chồng thượng tá Trần Tư Hải, Phan Thị Thơm gửi các suất ăn đến khu cách ly tại Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu. Ảnh: HOA SIÊM

Từ ý tưởng và hành động khởi xướng của chị Phan Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, bếp 0 đồng của Hội LHPN xã An Ninh Tây đã ra đời, chung tay chia sẻ yêu thương, góp phần giúp bà con khó khăn vượt qua cơn đại dịch.

 

Việc làm ý nghĩa của chị Thơm đã được người bạn đời của mình, thượng tá Trần Tư Hải, Phó Trưởng Công an huyện Tuy An hết lòng ủng hộ. Khi chị và Hội LHPN xã còn băn khoăn, chưa tìm được địa điểm để tổ chức các hoạt động của bếp 0 đồng, thượng tá Trần Tư Hải đã đồng ý lấy nhà mình làm địa điểm tổ chức hoạt động.

 

Chung sức phòng, chống dịch

 

Tuy An là một trong những địa phương mà tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Tại xã An Ninh Tây đã hình thành ba khu cách ly tập trung, trong đó có một khu dành cho các trường hợp F1, hai khu dành cho công dân từ TP Hồ Chí Minh và các địa phương vùng dịch phía Nam trở về địa phương.

 

Chị Phan Thị Thơm chia sẻ: “Các trường hợp là F1 cách ly tập trung được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền ăn nhưng công dân về từ các vùng dịch khi cách ly phải tự trả tiền ăn. Trong số đó, nhiều người là lao động tự do, thu nhập không cao, nay vì dịch phải về quê, không có công ăn việc làm, gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Xuất phát từ sự trăn trở trước những hoàn cảnh khó khăn đó, tôi và thường trực Hội LHPN xã đã bàn bạc, tìm cách để hỗ trợ bằng cách nấu ăn miễn phí cho bà con trở về từ vùng dịch, giúp họ giảm bớt khó khăn về kinh tế, yên tâm cách ly. Bếp 0 đồng đã ra đời như thế và bắt đầu đỏ lửa từ 3 giờ sáng 3/8”.

 

Bếp nhà không đủ đồ đạc, dụng cụ để nấu hàng trăm suất ăn, thượng tá Trần Tư Hải đã liên hệ, mượn nhiều xoong nồi phục vụ cho việc nấu nướng. Những ngày đầu, số người tham gia còn ít ỏi, gồm một hai chị em nòng cốt trong Hội LHPN xã. Còn lại, chị Thơm huy động con cháu, người thân trong gia đình chung tay góp sức. Về kinh phí, thời gian đầu chị Thơm dùng tiền tiết kiệm của gia đình. Ngày đầu tiên, các chị đã nấu 50 hộp xôi thịt và 100 suất cơm trưa, cơm chiều nóng hổi, gửi yêu thương đến bà con tại khu cách ly Trường tiểu học An Ninh Tây. Là Phó Trưởng tiểu ban thường trực Ban quản lý Khu cách ly tập trung huyện Tuy An, dù bận rộn với công tác phòng, chống dịch và công tác chuyên môn của đơn vị, song tranh thủ các ngày nghỉ, thượng tá Trần Tư Hải đã dùng ô tô của gia đình để vận chuyển hàng ngàn suất cơm của bếp 0 đồng đến các khu cách ly trao tặng bà con.

 

Lan tỏa yêu thương

 

Hoạt động đầy ý nghĩa của bếp 0 đồng đã nhận được nhiều sự quan tâm của bà con trong xóm, trong xã. Các chị mang đến bếp, nồi; nhà có rau củ quả, trứng tươi cũng mang đến góp. Nhiều người đã hỗ trợ bếp 0 đồng tiền, gạo. Xưởng gỗ gần nhà chị Thơm hỗ trợ củi nấu. Bằng cả tấm lòng, mỗi ngày, dù nắng hay mưa, từ 1 giờ sáng, chị Thơm đã bắt đầu chuẩn bị thực phẩm nấu bữa sáng. Sau đó, khoảng 3 giờ, các chị em khác đến chung tay nấu nướng, lên số lượng suất ăn, chia phần rồi phân công nhau mang đến các khu cách ly.

 

Phụ nữ xã An Ninh Tây chuẩn bị suất cơm trưa gửi đến bà con các khu cách ly. Ảnh: HOA SIÊM

 

Xong bữa sáng, các chị tiếp tục lo nấu bữa trưa, sắp xếp thời gian hoàn thành bữa chiều để mang đến các khu cách ly. Cứ như thế, trong hơn hai tháng qua, bếp 0 đồng luôn đỏ lửa yêu thương, ấm áp và rộn ràng tiếng cười nói của chị em phụ nữ xã An Ninh Tây, mang những bữa cơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà con ở các khu cách ly.

 

Chị Phùng Lệ Thùy Sương, giáo viên Trường tiểu học An Ninh Tây bày tỏ: “Nhận thấy đây là một việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn, vì cộng đồng nên chị em không quản ngại khó nhọc, vất vả dậy sớm chung tay, góp sức để bếp luôn đỏ lửa. Bản thân tôi là giáo viên, tranh thủ thời gian hè rảnh rỗi, còn bây giờ tôi sắp xếp thời gian dạy online để mỗi ngày đến nhà chị Thơm cùng chị em góp chút công sức vào cuộc chiến chống đại dịch này”.

 

Qua hơn hai tháng hoạt động, bếp 0 đồng của chị em phụ nữ xã An Ninh Tây đã gửi đến các khu cách ly trên địa bàn xã và các khu cách ly ở thị trấn Chí Thạnh, xã An Hòa Hải, xã An Ninh Đông hơn 11.000 suất ăn. Ông Võ Văn Khen, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Ninh Tây, Phó Ban thường trực khu cách ly tập trung tại Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu (xã An Ninh Tây) cho biết: Bà con về từ các vùng dịch ở các xã khác nhau, việc người thân đưa cơm nước đến gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tập trung đông người trước cổng khu cách ly, dễ phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 

Những suất ăn của bếp 0 đồng gửi tặng không chỉ giúp bà con giảm bớt gánh nặng về kinh tế, mà còn hạn chế việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch hiệu quả. Những bữa ăn mà bếp 0 đồng gửi tặng luôn thay đổi thực đơn phong phú, được bà con trong khu cách ly đánh giá cao về chất lượng.

 

Những việc làm ý nghĩa, đầy nhân văn của chị em phụ nữ xã An Ninh Tây, của gia đình thượng tá Trần Tư Hải cùng sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã góp phần san sẻ yêu thương, tiếp thêm nghị lực để bà con cùng vượt qua khó khăn của cơn đại dịch này.

 

Những suất ăn của bếp 0 đồng gửi tặng không chỉ giúp bà con giảm bớt gánh nặng về kinh tế, mà còn hạn chế việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch hiệu quả.

 

Ông Võ Văn Khen, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Ninh Tây

 

 HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek