Thứ Bảy, 21/09/2024 10:16 SA
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Hướng đến sự hài lòng của người dân
Thứ Sáu, 01/10/2021 13:00 CH

Bộ phận một cửa huyện Tây Hòa tiếp công dân (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Ảnh: THÙY THẢO

Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư; thu hút các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, công tác này được các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

 

Thời gian qua, công tác TCD, giải quyết KNTC từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực. Lãnh đạo các cấp, ngành đã dành thời gian trực tiếp TCD, lắng nghe tâm tư, đối thoại với dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân; TCD thường xuyên, định kỳ được duy trì và thực hiện nghiêm túc theo quy định.

 

Giải quyết thỏa đáng

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ít vụ việc khiếu nại gay gắt, đông người, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ. Công tác TCD tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên từtỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD theo quy định; trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Những vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cấp, ngành đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật, nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp.

 

Ông Ngô Văn Phương ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), cho biết: “Những năm gần đây, tôi nhận thấy công tác TCD của các cơ quan nhà nước có nhiều tiến bộ; cán bộ tổ chức đối thoại khi có những vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo. Những quy định về quyền lợi của công dân được hướng dẫn, giải thích chi tiết. Người dân không phải đi lại nhiều lần”.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Thanh Phong, huyện rất quan tâm và thực hiện tốt công tác TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật. Qua các buổi TCD, UBND huyện tiến hành thẩm tra, xác minh giải quyết thỏa đáng theo yêu cầu của công dân; các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền được chỉ đạo giải quyết kịp thời và chuyển, trả đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định đối với các đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện.

 

“Hoạt động TCD, giải quyết KNTC làm tốt sẽ không có tình trạng đơn thư vượt cấp, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Do đó, HĐND tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt để tạo điều kiện cho công dân giải tỏa những vấn đề bức xúc, đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời của các cơ quan liên quan theo quy định”, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Lê Thanh Đồng cho biết.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, nội dung khiếu nại của người dân chủ yếu là về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án, mở các tuyến giao thông. Nhìn chung, việc tiếp nhận và xử lý đơn được các cơ quan hành chính làm đúng quy định của pháp luật. Riêng những trường hợp TCD định kỳ của UBND tỉnh, sau mỗi đợt tiếp đều có thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể và báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Các cấp, ngành thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, rà soát, coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, thường xuyên và lâu dài.

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm

 

Theo UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là một số đơn giải quyết chậm; năng lực tham mưu của một bộ phận cán bộ còn yếu, có vụ việc giải quyết chưa sát nội dung hoặc chưa đúng thẩm quyền, sai sót về quy trình, thủ tục giải quyết. Việc sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC trên toàn tỉnh chưa đồng bộ; chế độ thông tin, báo cáo tổng hợp về kết quả TCD, tình hình KNTC và giải quyết KNTC từcấp xã lên cấp huyện chưa đầy đủ, kịp thời, chính xác, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC ở các địa phương.

 

Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về TCD, giải quyết KNTC nói riêng, tuy được triển khai thực hiện nhưng chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả chưa cao. Vai trò của các tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý chưa được phát huy đúng mức.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết: Tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC; thực hiện tốt công tác TCD theo quy định, tham gia đầy đủ các buổi TCD định kỳ. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85%. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi pháp luật TCD, giải quyết KNTC và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về TCD, KNTC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, KNTC; thường xuyên liên hệ với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để theo dõi, nắm tình hình khiếu kiện của công dân Phú Yên nhằm kịp thời xử lý. 

 

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xử lý kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, không để công dân tổ chức thành đoàn lên các cơ quan Trung ương khiếu kiện. Đồng thời thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác TCD, xử lý đơn và giải quyết KNTC theo quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek