Chủ Nhật, 22/09/2024 15:36 CH
Mùa Trung thu đặc biệt
Thứ Sáu, 17/09/2021 15:00 CH

Trung thu 2021 đã gần kề nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, không khí ngày Tết Thiếu nhi khá im ắng.

 

Những năm trước, đến thời điểm này, đồ chơi phục vụ trung thu đã được bày bán khắp phố phường, trẻ em háo hức được cha mẹ sắm cho những chiếc lồng đèn đủ màu sắc. Còn năm nay…

 

Nhiều cách vui trung thu tại nhà

 

Theo hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH, trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên Trung thu năm nay với trẻ em sẽ là một mùa trăng đặc biệt. Sẽ không có các hoạt động bày cỗ, rước đèn ông sao; không tổ chức múa hát, vui văn nghệ… mà thay vào đó, mỗi địa phương, cộng đồng dân cư, gia đình tổ chức đón Trung thu sao cho phù hợp và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch.

 

Trẻ em huyện Sơn Hòa nhận quà trung thu từ các nhà hảo tâm. Ảnh: KIM CHI

 

Tết Trung thu đang cận kề nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà các cửa hàng bày bán bánh trung thu và đồ chơi không nhiều như năm trước. Các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch, toàn dân nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người. Các bạn nhỏ không được tập trung để xem múa lân, rước đèn, phá cỗ nhưng không phải vì thế mà làm giảm đi niềm vui, háo hức của trẻ thơ.

 

Thấu hiểu nỗi niềm của những em thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu năm nay, đặc biệt là những em không may nhiễm SARS-CoV-2, trở thành F0 đang phải cách ly y tế để điều trị; nhiều gia đình, phụ huynh, các tổ chức hội đoàn thể đã tranh thủ mua quà bánh, đồ chơi, hoặc dự trữ sẵn nguyên liệu rồi trổ tài làm những món ăn cho con em mình.

 

Chị Bùi Thị Lan ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho hay: Mọi năm, mùa Trung thu đến, tôi đều chở con ra phố để mua lồng đèn cho con chơi với các bạn trong xóm; rồi rước lân đến nhà để múa vui. Còn Trung thu năm nay, gia đình tôi ở nhà tự làm bánh ngọt, lồng đèn ông sao... Tuy không tưng bừng như mọi năm nhưng chắc chắn các con sẽ rất nhớ về một mùa Trung thu đặc biệt này.

 

Còn anh Đỗ Tấn Mỹ ở phường 8, TP Tuy Hòa, những ngày qua đã hì hục làm chiếc đèn lồng để cho con có một mùa Trung thu đáng nhớ. Anh Mỹ nói, tuy lồng đèn tự làm không đẹp bằng những chiếc lồng đèn bằng pin mọi năm hay mua, nhưng hai cha con có sự trải nghiệm thú vị. Anh dạy con biết làm những chiếc lồng đèn truyền thống của Việt Nam.

 

Em Đỗ Tấn Nhật Hoàng, con trai anh Mỹ nở nụ cười rạng rỡ khi cùng cha làm chiếc đèn ông sao 5 cánh để đón Trung thu: “Tuy ở nhà vì dịch bệnh nhưng em cũng còn may mắn hơn các bạn đang phải điều trị bệnh tại các cơ sở cách ly hay các bạn mồ côi cha hoặc mẹ vì dịch bệnh đã cướp đi người thân của các bạn ấy. Em mong sao dịch bệnh qua mau để lại được đến trường, vui chơi cùng các bạn”.

 

Chung tay trợ giúp trẻ em khó khăn

 

Tiếp nối chủ đề và hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”; trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở LĐ-TB-XH đã có hướng dẫn tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Trung thu năm nay các địa phương không tổ chức tập trung “Đêm hội trăng rằm” như mọi năm mà thay vào đó là các hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các hoạt động trung thu nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và xã hội đối với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động nguồn lực trong xã hội, tập trung các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Các địa phương tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu năm 2021 thiết thực, an toàn và tiết kiệm; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

 

Cùng với các hoạt động thiết thực hướng tới trẻ em hoàn cảnh khó khăn, để trẻ em trong toàn tỉnh đón một mùa Trung thu an toàn, đầm ấm, mỗi địa phương sẽ có những phần quà, túi an sinh tới từng gia đình có trẻ em, vừa thể hiện sự quan tâm mà an toàn chống dịch.

 

“Năm nay, yêu cầu về phòng, chống dịch nghiêm ngặt nên ngành chỉ đạo không tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu tập trung. Thay vào đó, mỗi xã, thôn, gia đình, nhóm, tùy điều kiện vẫn có thể cho các em đón Trung thu theo cách riêng; từ nguồn xã hội hóa, huyện cũng đang chuẩn bị những phần quà thiết thực để các em có bánh kẹo, có điều kiện vui đón tết của mình, tạo không khí vui vẻ nhắc nhớ về một cái tết đặc biệt của các em”, bà Đỗ Thị Thúy Vân, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An cho biết.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, sở này sẽ chủ trì và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày, trẻ em nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội, cô nhi viện. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các nội dung về Luật Trẻ em năm 2016, Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề có liên quan đến trẻ em... Qua đó lồng ghép với hoạt động trung thu, để mọi trẻ em đều hiểu được mục đích, ý nghĩa Tết Trung thu.

 

Trung thu năm nay là trung thu đặc biệt - Trung thu của năm COVID nhưng trẻ em trong tỉnh vẫn luôn được chính quyền, người lớn chăm lo chu đáo.

 

Năm nay, yêu cầu về phòng, chống dịch nghiêm ngặt nên ngành chỉ đạo không tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu tập trung. Thay vào đó, mỗi xã, thôn, gia đình, nhóm, tùy điều kiện vẫn có thể cho các em đón Trung thu theo cách riêng; từ nguồn xã hội hóa, huyện cũng đang chuẩn bị những phần quà thiết thực để các em có bánh kẹo, có điều kiện vui đón tết của mình, tạo không khí vui vẻ nhắc nhớ về một cái tết đặc biệt của các em.

Bà Đỗ Thị Thúy Vân, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek