Chủ Nhật, 22/09/2024 17:31 CH
Đảm bảo bữa ăn ca trong mùa dịch
Thứ Năm, 16/09/2021 10:25 SA

NLĐ của Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp) được bố trí ngồi giãn cách khi ăn ca để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ), đặc biệt thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn trong tỉnh không chỉ triển khai nhiều hình thức phòng dịch mà còn tích cực giám sát bữa ăn giữa ca tại các doanh nghiệp. Cùng với đó, các cấp công đoàn thương thảo với các doanh nghiệp đảm bảo nguồn thực phẩm chế biến, nâng giá trị bữa ăn, nhằm đảm bảo dinh dưỡng, tái tạo sức lao động cho NLĐ.

 

Vì bữa ăn an toàn

 

Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú (TP Tuy Hòa) có hơn 1.200 lao động đang làm việc. Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, doanh nghiệp thường xuyên cải thiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ bằng cách tăng khẩu phần ăn nhiều chất dinh dưỡng.

 

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Phó Trưởng Phòng Hành chính nhân sự và tiền lương công ty này cho hay: “Mặc dù đang gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, song doanh nghiệp vẫn đảm bảo duy trì giá trị mỗi suất ăn từ 17.000-20.000 đồng, định kỳ trong tháng bổ sung bữa ăn “tươi” với giá trị cao hơn để động viên công nhân. Đồng thời, cán bộ công đoàn hàng ngày tiến hành giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, thực hiện lưu mẫu thức ăn đảm bảo cho việc xác định nguyên nhân nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm. Khu vực nhà ăn và khu chế biến, nấu ăn được thiết kế tách biệt; được trang bị đầy đủ các dụng cụ chế biến bằng inox sạch sẽ…”.

 

Nhà ăn của Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp) được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ. Gần 11 giờ trưa, dù ngoài trời nắng gắt nhưng trong nhà ăn điều hòa nhiệt độ mát rượi. Các bàn ăn được bố trí giãn cách, giờ ăn ca được đẩy lên sớm hơn quy định. NLĐ đều được sát khuẩn tay trước khi vào ăn và lần lượt xếp 2 hàng, giữ khoảng cách để lấy thức ăn với 2 thực đơn để lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngoãn, công nhân Công ty TNHH Harry&, cho biết: “Thực đơn các bữa ăn được thay đổi thường xuyên với các món thịt, tôm, trứng, rau xanh và hoa quả. Hầu hết bữa ăn đều nóng sốt, đủ chất dinh dưỡng giúp chúng tôi bảo đảm sức khỏe và yên tâm sản xuất”.

 

Theo bà Lê Thị Kim Tuyền, Chủ tịch CĐCS công ty, thấu hiểu sự vất vả của NLĐ nên doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến bữa ăn của công nhân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Sau mỗi bữa ăn ca, nhà bếp đều bổ sung thêm sữa chua, chè hoặc trái cây để công nhân ăn ngon miệng hơn. “Công đoàn có những cuộc kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện những sai sót trong đảm bảo an toàn thực phẩm để kịp thời chấn chỉnh. Công đoàn còn thường xuyên khảo sát ý kiến của CNLĐ về chất lượng bữa ăn ca để thay đổi phù hợp”, bà Tuyền nói.

 

Công đoàn tích cực tham gia

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng, thực hiện Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLÐ, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan, nên công tác triển khai nghị quyết có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng đầu năm 2021, 75/165 DN có tổ chức công đoàn thực hiện bữa ăn cho 11.847 NLĐ; trong đó giá trị bữa ăn trên 15.000 đồng có 55 DN, dưới 15.000 đồng có 20 DN.

 

“Việc sắp xếp lại cách thức phục vụ của bếp ăn cho NLĐ trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp được coi là rất cần thiết nhưng vẫn chưa đủ để chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Điều quan trọng không kém đó là chất lượng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn ca. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần đảm bảo duy trì giá trị suất ăn để động viên công nhân. Đồng thời, cán bộ CĐCS và doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến và đảm bảo các dụng cụ phục vụ bữa ăn công nhân tốt nhất. Phòng ăn phải được khử trùng, dọn dẹp thường xuyên để NLĐ an tâm khi đến doanh nghiệp làm việc, không lo lắng về việc thiếu an toàn trong từng suất ăn”, ông Hùng nói.

 

Bà Phạm Thị Minh Chính, Chủ tịch LĐLĐ TX Sông Cầu, cho hay: “An toàn bữa ăn ca cho NLĐ trong thời điểm này rất quan trọng để vừa đảm bảo sức khỏe NLĐ, vừa tránh được nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Hiện trên địa bàn TX Sông Cầu, nhiều DN đã tổ chức bữa ăn ca trên 15.000 đồng/phần, song quan trọng vẫn là chất lượng, giá trị dinh dưỡng trong từng bữa ăn đảm bảo mới có thể giúp NLĐ tái tạo sức lao động và đáp ứng yêu cầu công việc ở các bộ phận nặng nhọc, độc hại”.

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hào Hưng (KCN Đông Bắc Sông Cầu), trước đây, doanh nghiệp và công đoàn thường xuyên đối thoại để NLĐ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận những phản hồi về bữa ăn ca. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh phức tạp, công ty không tổ chức đối thoại mà ghi nhận ý kiến của NLĐ qua thùng thư góp ý. Theo đó, hàng tuần, công ty sẽ tiếp nhận các ý kiến của NLĐ để thay đổi món ăn phù hợp với nhu cầu của NLĐ. Ngoài ra, công ty cũng khuyến cáo công nhân hợp tác thực hiện các quy định phòng dịch tại bếp ăn tập thể.

 

NLĐ là nguồn lực tạo ra của cải vật chất cho doanh nghiệp, sức khỏe NLĐ quyết định chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Chăm lo sức khỏe NLĐ cũng là cách để doanh nghiệp có nguồn nhân lực dồi dào, làm việc hiệu quả. Vì vậy, kể cả khi dịch bệnh được kiểm soát, bữa ăn ca của NLĐ rất cần các doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng để NLĐ có sức khỏe tốt nhất, an tâm sản xuất, hoàn thành công việc được giao.

 

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek