Thứ Ba, 24/09/2024 03:22 SA
Công nhân môi trường vất vả trong mùa dịch bệnh
Thứ Năm, 26/08/2021 10:40 SA

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đang thu gom rác tại thôn Phú Vang, xã Bình kiến (TP Tuy Hòa). Ảnh: NGỌC HÂN

Thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra đường để phòng, chống dịch COVID-19. Còn những công nhân vệ sinh môi trường vẫn cần mẫn thu gom rác thải trên các tuyến đường, tại các khu dân cư, khu cách ly…, bất chấp việc đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao.

 

Động viên nhau hoàn thành công việc

 

Nắng nóng, mồ hôi ướt đẫm bộ đồ bảo hộ lao động, anh Mai Phương Hà, công nhân đội thu gom rác Công ty CP Môi trường đô thị gồng mình đẩy xe rác nặng từ trong hẻm nhỏ thuộc khu vực phong tỏa ra điểm tập kết rác. Anh Hà cho hay: “Dịch COVID-19 bùng phát, mặc dù không có chức năng thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm nhưng do tình thế cấp bách nên công ty đã hỗ trợ tổ chức thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và các điểm xét nghiệm… Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, suốt quá trình thu gom rác, tôi luôn đeo khẩu trang và sát khuẩn tay cẩn thận”.

 

Vừa thực hiện công việc của mình như mọi ngày, anh Nguyễn Xuân Quang, Tổ trưởng Tổ thu gom rác, trải lòng về công việc mà anh và các đồng nghiệp thực hiện trong những ngày giãn cách. “Nghề này vốn dĩ đã vất vả, bất kể trời mưa hay nắng, ngày hay đêm, cứ đến giờ là tôi cùng anh chị em trong tổ đến từng tuyến đường mình phụ trách để làm việc. Từ khi có dịch, công việc càng vất vả thêm do giãn cách xã hội, người dân ở nhà nhiều, rác sinh hoạt trong khu dân cư nhiều hơn. Nếu trước đây, bình quân một ca làm việc tôi gom 7 xe rác thì những ngày này phải gom 8-9 xe mới xong”, anh Quang cho biết.

 

Theo chị Võ Thị Lệ, từ ngày dịch bùng phát, chị cùng 3 công nhân trong đội thu gom rác được công ty điều động hỗ trợ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. “Sợ chứ, dẫu biết tính chất công việc phải tiếp xúc với nhiều rác thải chứa mầm bệnh nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành công việc được giao”, chị Lệ chia sẻ.

 

Đảm bảo an toàn

 

Theo anh Nguyễn Văn Cườm, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, hiện đội thu gom rác của công ty có trên 300 công nhân. Vừa qua, 170 công nhân phải tạm nghỉ việc, cách ly tập trung, cách ly tại nhà do ảnh hưởng bởi ca F0. Do vậy, công ty đã vận động, bố trí công nhân tăng ca lên 3 ca/ngày theo 2 khung giờ (sáng từ 4-9 giờ, chiều từ 15-22 giờ) để bảo đảm vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Tây Hòa, phường Hòa Vinh, phường Hòa Xuân Tây và khu phố Phú Thọ 1, Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa. Tùy vào lượng rác và công việc, mỗi công nhân có thể bắt đầu ca làm việc sớm hoặc muộn hơn, song vẫn phải bảo đảm thu gom hết rác đến đúng vị trí tập kết để các xe chuyên dụng chở đi.

 

“Lúc đầu một số công nhân e ngại vì thường xuyên tiếp xúc với rác thải, không biết có bị lây nhiễm không. Nhưng vượt lên tất cả trở ngại, mỗi người đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Cườm cho biết.

 

Mỗi khi đẩy xe rác vào các khu phố, để đảm bảo an toàn cho bản thân, anh Lê Thanh Tùng - công nhân đội thu gom rác Công ty CP Môi trường đô thị - luôn cẩn thận mang theo một lọ sát khuẩn nhỏ trong túi áo, khi nào nghỉ tay thì sát khuẩn, phòng chống dịch bệnh. “Đối với rác của những gia đình cách ly y tế tại nhà, chúng tôi rất cẩn thận, phải khử trùng rác trước khi cho vô bao ni lông riêng rồi mới cho lên xe. Chúng tôi chỉ mong người dân ý thức hơn trong việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Cùng với đó, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần tuyên truyền và có những biện pháp mạnh mẽ để người dân nghiêm túc thực hiện, giảm thiểu rủi ro gây ra dịch bệnh”, anh Tùng nói.

 

Theo ông Nguyễn Quang Nguyên, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, công ty đã hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh và trang bị đầy đủ găng tay, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, đồ bảo hộ… trong quá trình lao động. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên hỗ trợ các khoản thu nhập, thức ăn, nước uống và khen thưởng đột xuất để anh chị em công nhân yên tâm công tác, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ làm sạch cảnh quan môi trường.

 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty đã có những giải pháp linh hoạt đảm bảo thực hiện nghiêm theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố, để vừa hoàn thành thu gom rác ngoài cộng đồng, vừa đảm bảo thu gom, xử lý rác thải ở khu cách ly. Qua đó góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh lây lan.

 

Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên Trần Minh Hoàng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek