Thứ Ba, 24/09/2024 09:22 SA
Bảo hiểm xã hội tỉnh đơn giản thủ tục hành chính:
Vừa phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Hai, 23/08/2021 11:22 SA

Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp cải cách hành chính hiệu quả, đảm bảo vừa phòng dịch vừa phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

 

98% giao dịch điện tử, bưu chính công

 

Toàn hệ thống BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả lĩnh vực BHXH; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm thời gian đi lại và hạn chế giao dịch trực tiếp trong thời gian giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo được quy trình, thủ tục.

 

Tính từ thời điểm giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh đến nay, hệ thống BHXH tỉnh và cấp huyện đã tiếp nhận gần 120.000 hồ sơ của người dân và đơn vị, doanh nghiệp, trong đó trên 98% thực hiện giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích, bảo đảm quyền lợi đầy đủ cho người lao động và nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” và “Tin nhắn theo cú pháp”… luôn được thực hiện để đơn vị và người lao động biết quá trình đóng nộp, thực hiện nghĩa vụ theo luật định.

 

Đối với các thủ tục hành chính hiện hành, toàn ngành tích cực vận động, triển khai cài đặt ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH ngay trên điện thoại thông minh; tích hợp tính năng hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thay thế thẻ giấy để khám chữa bệnh; thực hiện tích hợp các dịch vụ công trực tuyến khác như: cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán các chế độ liên quan về BHXH, BHYT dành cho cá nhân… Từ khi triển khai ứng dụng VssID đến nay, toàn tỉnh có hơn 80.000 người đã đăng ký sử dụng ứng dụng.

 

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm

 

Thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch nhưng thời gian qua, ngành BHXH tỉnh vẫn thực hiện các chế độ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người hưởng theo quy định.

 

Ngay từ đầu tháng 7/2021, toàn ngành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 7 và tháng 8 cho hơn 14.000 người với số tiền 141 tỉ đồng bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, việc chi trả chủ yếu thông qua tài khoản cá nhân, đảm bảo kịp thời, đầy đủ và an toàn phòng dịch. Tính từ 27/6 đến nay, cơ quan BHXH đã chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức - phục hồi sức khỏe, tuất, hưởng BHXH một lần cho hơn 1.900 người với số tiền 25 tỉ đồng.

 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương điều chỉnh mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho gần 1.400 đơn vị. Hơn 29.000 lao động được giảm mức đóng với tổng số tiền được giảm mức đóng 12 tháng (từ ngày 1/7/2021-30/6/2022) là hơn 8,3 tỉ đồng. BHXH tỉnh cũng tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị, 185 lao động với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng; xác nhận kịp thời danh sách lao động đang tham gia BHXH tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc… do ảnh hưởng dịch bệnh để đơn vị được hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BHXH tỉnh chủ động phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám chữa, bệnh BHYT thanh quyết toán chi phí đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh tham gia BHYT, phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, các trường hợp tham gia BHYT đi khám chữa bệnh ngoại trú hoặc đang điều trị nội trú có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm chẩn đoán căn nguyên sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19, thanh toán chi phí dịch vụ “lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm” trên máy miễn dịch. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chuyển đổi công năng để điều trị người bệnh mắc COVID-19, BHXH tỉnh phối hợp thanh toán chế độ BHYT đối với chi phí khám và điều trị bệnh nền, bệnh phát sinh…

 

BHXH tỉnh kỳ vọng, những nỗ lực cải cách trong thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH sẽ góp phần chung tay cùng cấp, ngành vừa phòng chống dịch, vừa ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh

 

QUANG PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek