Thứ Năm, 03/10/2024 01:26 SA
Đưa ánh sáng văn hóa về tuyến biển
Thứ Sáu, 27/06/2008 07:40 SA

Tăng cường tổ chức nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa nhằm tạo không khí vui vẻ phấn khởi trong cộng đồng dân cư ven biển là hoạt động thường xuyên được các đơn vị bộ đội Biên phòng(BĐBP) Phú Yên chú trọng triển khai. Những hoạt động này đã mang nhiều dấu ấn tích cực, góp phần cùng với các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện mục tiêu đưa ánh sáng văn hóa thông tin đến cho bà con các địa bàn vùng sâu, vùng xa ven biển của tỉnh.

BP-hat-080627.jpg

Tổ tuyên truyền văn hóa BĐBP Phú Yên biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân vùng biển - Ảnh: X.HIẾU

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Minh, Chủ nhiệm chính trị BĐBP Phú Yên cho biết: “Trực tiếp đóng quân tại địa bàn, hơn ai hết, BĐBP hiểu rõ những đặc thù trong đời sống văn hóa của người dân ven biển. Chính sự cách trở, hạn chế trong việc giao lưu văn hóa, tiếp nhận thông tin, nhất là ảnh hưởng của những nhận thức còn lệch lạc hay việc duy trì nhiều thói quen không tốt từ lâu đời của người dân vùng biển đã tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống bà con. Làm sao xây dựng được một không gian văn hóa lành mạnh, có sức thu hút người dân tham gia để dần loại bỏ những hạn chế trên là điều trăn trở thường trực của chúng tôi”.

 

Để góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực về diện mạo đời sống văn hóa các địa bàn ven biển của tỉnh, nhiều năm qua, BĐBP Phú Yên đã không ngừng nỗ lực trong việc tăng cường các hoạt động đưa văn hóa thông tin đến với người dân. Thông qua những hoạt động văn hóa như biểu diễn văn nghệ, giao lưu thể thao, tổ chức phòng đọc sách báo… BĐBP đã đem đến cho người dân những cảm xúc tích cực về nét đẹp của đời sống văn hóa mới, đồng thời cũng bổ trợ nhiều thông tin, kiến thức thiết thực trong việc xây dựng đời sống gia đình, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Trong một lần về thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu) nhân dịp tổ chức kỷ niệm ngày thành lập lực lượng BĐBP, chúng tôi thực sự xúc động khi chứng kiến niềm vui, sự háo hức của nam nữ thanh niên trong buổi giao lưu bóng chuyền với cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 344. Đêm xuống, hàng trăm người dân nơi đây còn tập trung thưởng thức những chương trình văn nghệ do lính hát. Một bạn gái thổ lộ: “Em thích có nhiều cuộc vui như thế này để quê em lúc nào cũng nhộn nhịp, các bạn thanh niên có điều kiện tham gia các môn thể thao, không lao vào các cuộc nhậu nhẹt vô bổ. Được tiếp xúc với những hoạt động như thế này chúng em thấy sống vui hơn, hiểu biết nhiều và tự tin hơn”. Còn trung tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Đồn biên phòng 344 thì tâm sự: “Những năm qua, chúng tôi vận dụng phương thức văn nghệ, thể thao để đưa nhiều thông điệp đến với bà con. 

 

Cùng với việc tạo ra một không gian sinh hoạt văn hóa sôi nổi, các chương trình văn nghệ còn xây dựng nên những hình tượng về cái đẹp trong đời sống mới, đã tác động và làm chuyển biến khá rõ nét trong nhận thức của người dân ven biển. Từ những nỗ lực đưa văn hóa về với bà con trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ BĐBP đã tạo được niềm tin yêu, sức thuyết phục, góp phần cùng bà con xây dựng đời sống tốt hơn.

 

Nhiều năm qua các đồn biên phòng còn tổ chức các phòng đọc tại đồn biên phòng và động viên nhân dân đến đọc sách báo, cập nhật cho bà con những thông tin quan trọng, đặc biệt là giới thiệu về luật biên giới quốc gia, về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thượng tá Đoàn Anh Lự, Chính trị viên Đồn biên phòng 352 cho biết: “Đơn vị phân công cán bộ chiến sĩ phụ trách thư viện thường xuyên có mặt để đón bà con đến tìm hiểu thông tin, mượn sách báo. Mỗi tháng có từ 20 đến 30 lượt người dân trong địa bàn, nhất là các bạn trẻ và người cao tuổi đến với thư viện của đồn”. Cũng với mục tiêu khuyến khích, vận động người dân đọc sách báo, thư viện Đồn biên phòng 348 đã liên hệ với thư viện của huyện để hàng tháng mượn và trao đổi thêm nhiều đầu sách phục vụ bà con.

 

PHƯƠNG OANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek