Thứ Sáu, 20/09/2024 10:00 SA
Nâng tầm công tác cải cách hành chính trong chỉ đạo, điều hành
Thứ Sáu, 13/08/2021 14:00 CH

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều chỉ số thành phần của hoạt động cải cách hành chính (CCHC) bị giảm điểm, hạ bậc. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, công tác CCHC cũng có những khởi sắc.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế

Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

 

- Trong bối cảnh vô cùng khó khăn, phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác CCHC vẫn tiếp tục được tỉnh đẩy mạnh. Trong đó, tỉnh tập trung đầu tư, từng bước hoàn thiện Chính quyền điện tử. Cổng dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, phục vụ tốt người dân trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Việc ứng dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước bước đầu có hiệu quả. Đến nay, từ khâu tiếp nhận, tham mưu xử lý đến phát hành văn bản tại các cơ quan, đơn vị đều được thực hiện trên môi trường điện tử, không tiếp nhận, ban hành văn bản giấy (trừ văn bản mật và văn bản bắt buộc gửi văn bản giấy theo quy định); tổ chức họp trực tuyến kết nối từ tỉnh đến cơ sở. Đây cũng là một trong những bước tiến góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

 

* Để có những chuyển biến nói trên, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Nhằm thực hiện tốt theo phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều nội dung, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC. Cụ thể, tỉnh tổ chức khai trương trực tuyến Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu xây dựng dự thảo quyết định ban hành Quy chế phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện công tác CCHC nhà nước của tỉnh để góp phần giúp công tác này được thực hiện thường xuyên, đồng bộ và có hiệu quả; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc việc chấm điểm chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện việc thông tin, tuyên truyền CCHC để nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện CCHC của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ; tăng cường sự tham gia, đóng góp của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào tiến trình CCHC; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh quyết định ban hành Quy chế tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến CCHC (hoàn thành trong quý III/2021), qua đó góp phần cải thiện các chỉ số về CCHC của tỉnh trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

 

* Một trong những nội dung góp phần đáp ứng yêu cầu công tác, phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp là việc tuyển dụng công chức viên chức, thi nâng ngạch và biên chế giáo viên mầm non dưới 5 tuổi. Đồng chí cho biết vì sao đến nay chưa tổ chức thi tuyển?

 

- Về công tác chuẩn bị tổ chức thi tuyển công chức năm 2021, tuyển dụng viên chức giáo viên tỉnh năm học 2021-2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển, thành lập ban giám sát thi và Sở Nội vụ đã chuẩn bị các điều kiện có liên quan để tham mưu tổ chức các kỳ thi tuyển nêu trên. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa tổ chức được; dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

 

Về việc tổ chức thi nâng ngạch từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên hoặc tương đương tại tỉnh năm 2021, UBND tỉnh đã xây dựng đề án tổ chức thi và được Bộ Nội vụ thống nhất 131 chỉ tiêu thi nâng ngạch lên chuyên viên và tương đương. UBND tỉnh đã thành lập ban giám sát, hội đồng thi và chuẩn bị các điều kiện có liên quan. Tuy nhiên, cũng do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa tổ chức được; dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

 

Về việc tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức từ hạng IV lên hạng III năm 2021, ngày 1/6/2021, UBND tỉnh quyết định ủy quyền các sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh quản lý và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức từ hạng IV lên hạng III thuộc thẩm quyền quản lý. Sở Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về quy trình để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện.

 

Người dân nộp thủ tục hành chính qua mạng. Ảnh: CTV

 

* Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp sẽ là thách thức lớn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn dân phải không ngừng nỗ lực, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn. Vậy, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC như thế nào để thăng hạng, thưa đồng chí?

 

- Từ nay đến cuối năm, tỉnh tiếp tục sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động CBCCVC vi phạm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, CCHC của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, góp phần cắt giảm thời gian, giấy tờ và minh bạch trong việc giải quyết các TTHC.

 

Tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, tăng lòng tin của nhân dân, doanh nghiệp nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC của tỉnh. Xây dựng kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ban hành quy chế phối hợp trong tham mưu thực hiện các nhiệm vụ để đẩy mạnh công tác CCHC. Tiếp tục tập trung chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, văn hóa ứng xử của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ. Tăng cường thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng CCVC và quản lý biên chế, công tác bổ nhiệm CCVC giữ chức vụ lãnh đạo quản lý tại các đơn vị, địa phương…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Từ nay đến cuối năm, tỉnh tiếp tục sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý, thay thế, chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC vi phạm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

PHẠM THÙY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek