Thứ Sáu, 20/09/2024 09:27 SA
Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Thứ Sáu, 13/08/2021 13:00 CH

Sinh viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên khám bệnh tại phòng y tế nhà trường. Ảnh: THÁI HÀ

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2021-2022, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV).

 

Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về việc triển khai chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh khi năm học mới sắp bắt đầu.

 

* Xin ông cho biết chính sách BHYT cho HSSV trên địa bàn thời gian qua được cơ quan BHXH tỉnh triển khai như thế nào?

 

- Công tác BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh những năm qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể, nên việc triển khai BHYT cho HSSV đã đi vào nề nếp. Số lượng, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT luôn tăng, năm sau cao hơn năm trước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

 

Đầu mỗi năm học, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT và các đơn vị trực thuộc phối hợp với BHXH triển khai thu BHYT HSSV; bảo đảm 100% học sinh tham gia BHYT. Về phần mình, BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với Sở GD-ĐT ban hành nhiều văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường triển khai chính sách, pháp luật về BHYT đối với HSSV. Lãnh đạo BHXH tỉnh và các địa phương chủ động liên hệ, phối hợp trực tiếp với các trường trong thực hiện.

 

Quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) đối với HSSV ngày càng được bảo đảm, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

 

Năm học trước (2020-2021), toàn tỉnh có hơn 167.000 HSSV tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 99,69%. Trong đó có khoảng 128.000 HSSV tham gia BHYT tại trường học và hơn 39.000 HSSV tham gia BHYT theo đối tượng khác. HSSV khi tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu gần nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHXH; được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học; được hưởng chế độ BHYT khi KCB tại các cơ sở y tế nơi đăng ký KCB ban đầu; được KCB trong trường hợp cấp cứu, chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. Khi được KCB thông tuyến xã, huyện trên địa bàn tỉnh không cần giấy chuyển tuyến KCB.

 

Ông Phan Ngọc Luận

* Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để hoàn thành chỉ tiêu BHYT HSSV được giao, BHXH tỉnh đã thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?

 

- Trong bối cảnh cả nước đối mặt với tình hình khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, BHXH tỉnh luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp để kịp thời đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT với quyết tâm vừa chống dịch hiệu quả, vừa nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

 

Để phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT năm học 2021-2022, liên ngành Sở GD-ĐT và BHXH tỉnh vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022 quy định cụ thể việc phối hợp giữa các ngành, các đơn vị và trách nhiệm của từng đơn vị trong tổ chức thực hiện. Ngoài việc hướng dẫn rõ các nội dung cụ thể về đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, phạm vi, quyền lợi hưởng BHYT, trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu…, còn quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và nhà trường, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2021-2022 đảm bảo 100% học sinh được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

 

Năm học 2021-2022, BHXH tỉnh gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT giấy trên cơ sở dữ liệu quản lý, chỉ in thẻ đối với các em học sinh lớp 1, không thực hiện in đổi thẻ BHYT mới đối với các em từ lớp 2 trở lên (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ). Các học sinh từ lớp 2 trở lên tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp của các năm học trước để đi KCB hoặc các em có thể đăng ký, sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng BHXH số VssID.

 

* Ứng dụng VssID-BHXH đã và đang được ngành BHXH tỉnh triển khai rộng rãi đến tất cả người dân nhằm mang lại nhiều tiện ích. Với đối tượng HSSV, BHXH tỉnh đã có những giải pháp nào để hướng dẫn cài đặt, giúp các em tiếp cận được với những tiện ích mà ứng dụng mang lại?

 

-VssID, BHXH số là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động được ngành BHXH Việt Nam đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020. Để kịp thời hướng dẫn HSSV cài đặt ứng dụng, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản gửi ngành GD-ĐT, các cơ sở GĐ-ĐT trên địa bàn thông tin kịp thời những tiện ích thiết thực mà ứng dụng mang lại. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh, các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với nhà trường để hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho các em HSSV.

 

Tính đến 30/6/2021, toàn tỉnh đã hướng dẫn cho hơn 5.000 HSSV cài đặt, sử dụng ứng dụngVssID. BHXH tỉnh cũng đã đăng tải kịp thời thông tin chi tiết hướng dẫn các bước cài đặt và sử dụng ứng dụng trên trang thông tin điện tử, fanpage của ngành và các phương tiện truyền thông để giúp HSSV kịp thời nắm bắt, thuận lợi hơn trong quá trình tìm kiếm ứng dụng.

 

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thông tin kịp thời nội dung ứng dụng đến phụ huynh để thông qua tài khoản của phụ huynh có thể cài đặt thêm tài khoản cho con em mình, phục vụ nhu cầu KCB bằng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng cho HSSV.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Năm học 2021-2022, BHXH tỉnh thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT giấy trên cơ sở dữ liệu quản lý, chỉ in thẻ đối với các em học sinh lớp 1, không thực hiện in đổi thẻ BHYT mới đối với các em từ lớp 2 trở lên (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ). Các học sinh từ lớp 2 trở lên tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp của các năm học trước để đi KCB hoặc các em có thể đăng ký, sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng BHXH số VssID.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek