Chủ Nhật, 22/09/2024 18:30 CH
Quản lý chất thải lây nhiễm,“khóa” nguồn lây SARS-CoV-2
Thứ Năm, 15/07/2021 08:30 SA

Thu gom rác tại khu cách ly tập trung Trung đoàn BB888. Ảnh: CTV

Dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý rác thải y tế, rác thải là dụng cụ bảo hộ được giao cho những đơn vị có chuyên môn xử lý theo đúng quy định, để SARS-CoV-2 không lây lan từ đây.

 

Cơ quan chức năng vào cuộc

 

Theo ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh, để kịp thời quản lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 (gọi tắt BCĐ) và Bộ TN-MT, đơn vị đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương về quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

Theo đó, chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm và khu vực cách ly phải được thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn theo các quy định tại Quyết định 3455/QĐ-BCĐQG về hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh phòng, chống dịch COVID-19 của BCĐ, Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ TN-MT quy định về quản lý chất thải y tế…

 

Ông Nguyễn Thái Hòa cho biết thêm: Việc xử lý chất thải nguy hại (bao gồm chất thải y tế nguy hại) do chủ nguồn thải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định. Hiện nay, chất thải y tế nguy hại nói chung (bao gồm chất thải phát sinh do dịch bệnh COVID-19) trên địa bàn tỉnh được xử lý bằng 2 phương pháp chính gồm xử lý bằng lò đốt chất thải y tế và hợp đồng với các đơn vị chức năng để thu gom.

 

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Sản nhi và các trung tâm y tế cấp huyện (Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh), chất thải y tế được thu gom, xử lý tại các lò đốt. Tại các địa phương, cơ sở không có lò đốt chất thải y tế gồm trung tâm y tế huyện, các cơ sở cách ly tập trung… có phát sinh chất thải y tế nguy hại, các đơn vị này đã hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, xử lý như Công ty CP Môi trường Khánh Hòa, Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (tỉnh Bình Định).

 

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện, cho biết: Huyện có 6 khu cách ly y tế tập trung cho hơn 215 ca F1 và Trung tâm Y tế huyện được chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị 30 ca F0. Theo thống kê, hàng ngày, các địa điểm này phát thải khoảng 250kg chất thải y tế gồm khẩu trang, đồ bảo hộ, găng tay và được xử lý ngay.

 

Địa phương quán triệt, đối với khu vực cách ly tập trung toàn bộ chất thải rắn phát sinh từ khu vực điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở y tế được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải y tế nguy hại. Thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

 

Riêng rác thải sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 được thu gom, xử lý ngay trong ngày theo quy định về xử lý rác thải sinh hoạt và được phun khử khuẩn trước khi đưa lên xe vận chuyển đưa đi xử lý. Trường hợp rác thải sinh hoạt xử lý bằng chôn lấp phải được phun khử trùng, rắc vôi bột và phủ 1 lớp đất hoặc cát dày 20cm lên trên. Nước thải phát sinh từ khu vực cách ly tập trung được bố trí bể hoặc thiết bị khử trùng trước khi thải ra môi trường. Khu vực lưu giữ tạm thời chất lây nhiễm cũng được thực hiện theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, BCĐ…

 

Xử lý đúng quy trình

 

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, tại địa phương, rác thải nguy hại trong phòng chống dịch COVID-19 chủ yếu gồm găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ... Số lượng trung bình khoảng 100 bộ găng tay/ngày, 50 khẩu trang/ngày, 140 bộ đồ bảo hộ/ngày. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, cho biết: Toàn bộ rác thải này được thu gom theo đúng quy trình được Bộ Y tế hướng dẫn và được đưa về lò đốt để xử lý ngay trong ngày.

 

Còn theo Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh, đơn vị đảm bảo nghiêm ngặt quá trình từ thu gom, vận chuyển đến xử lý theo đúng quy định. Cụ thể, đối với công tác thu gom, trước khi thu gom, túi đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi và bỏ vào thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

 

Thùng thu gom chất thải có thành cứng, có bánh xe đẩy và được lưu giữ tạm thời tại khu vực riêng biệt, tối thiểu 1 lần/ngày được thu gom về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài.

 

Về vận chuyển, công ty sử dụng xe chuyên dụng hoặc các phương tiện khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thùng đựng chất thải phải có thành cứng chịu được va đập, có nắp đậy kín, đảm bảo không bị rơi hoặc rò rỉ chất thải, bên ngoài thùng cũng phải có dán nhãn. Về xử lý, đơn vị ưu tiên xử lý tại các cơ sở y tế ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải rắn y tế hoặc bằng thiết bị hấp chất thải lây nhiễm hoặc thiết bị khử khuẩn khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường…

 

Theo Sở TN-MT, để đảm bảo công tác thu gom chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đề nghị các đơn vị có phát sinh chất thải nghiêm túc thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của UBND tỉnh. Trong quá trình triển khai nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc phải nhanh chóng tổng hợp, báo cáo về cơ quan chức năng để kịp thời hướng dẫn nhằm đảm bảo việc thu gom, xử lý đúng quy định.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek