Chủ Nhật, 22/09/2024 22:17 CH
Nghĩa tình trong mùa dịch
Thứ Ba, 13/07/2021 10:39 SA

Phụ nữ xã Xuân Quang 2 gói bánh tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch ở Đồng Xuân. Ảnh:XUÂN SANG

Những ngày này, hình ảnh các bà, các chị, các mẹ khắp nơi trong tỉnh nấu từng bữa cơm, bữa cháo, mang gạo, chuối, rau xanh… chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân các khu vực cách ly đã thể hiện tình cảm tương thân, tương ái ấm nghĩa đồng bào trong lúc dịch bệnh khó khăn. Những việc làm nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa, đã tiếp sức kịp thời.

 

Gói bánh gửi cho tuyến đầu

 

Những ngày tháng 7, giữa cái nắng trưa hè oi ả, trong căn nhà của chị Nguyễn Thị Yến ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, một số phụ nữ trong thôn tất bật gói bánh ú để gửi đến những người làm nhiệm vụ chống dịch tại các điểm chốt chặn, khu vực cách ly tập trung trên địa bàn các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam và thị trấn La Hai. Để đảm bảo khoảng cách an toàn trong mùa dịch, chị em ngồi cách xa nhau, người phụ trách cắt lá chuối, người lo vớt nếp, làm nhân đậu xanh, thịt ba chỉ…

 

Chẳng mấy chốc, những đôi tay thoăn thoắt đã gói xong những chiếc bánh xanh mướt được xếp ngay ngắn vào nồi đưa đi nấu. Chị Nguyễn Thị Yến vừa nhóm bếp lò, vừa nói: “Tôi cũng như chị em trong nhóm thấy lực lượng trực gác ngày đêm ở các khu cách ly rất vất vả, những chiếc bánh mà chúng tôi gói để gửi tặng họ lót dạ khi cần”.

 

Bà Nguyễn Thị Nhơn dù năm nay đã ngoài 60, nhưng vẫn hào hứng tham gia gói bánh cùng các chị em trong thôn khi được các chị em trong nhóm ngỏ lời. Bà Nhơn nghĩ, đây là cách bà gửi tấm lòng yêu thương của mình đến lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 

Để có tiền tổ chức nấu cháo, gói bánh ú, làm bánh bèo, nấu nước trà bí đao… tặng các lực lượng này, chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 kêu gọi chị em hội viên ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm qua trang facebook cá nhân; trước đó chị còn tổ chức bán khóm để gây quỹ hoạt động cho hội.

 

Nói về việc làm này, chị Bé thổ lộ: “Dịch bệnh khó khăn, huyện Đồng Xuân cũng như Phú Yên đang căng mình chống dịch. Chúng tôi mong góp một chút công sức để động viên đội ngũ y bác sĩ cùng các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch cả ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt,chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh”.

 

Lan tỏa yêu thương

 

Ngay khi các ca bệnh xuất hiện ở Sơn Hòa, những chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện được lập nên để cách ly khu dân cư có người nhiễm virus SARS-CoV-2. Thời điểm đó, nhiều người lo lắng dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng chị Nguyễn Trần Lê Uyên vẫn cùng chị em cán bộ Hội LHPN huyện và Huyện đoàn vẫn kiên trì lo những bữa ăn tươm tất giúp các lực lượng tại các chốt có đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ.

 

Đều đặn mỗi ngày, họ nấu hơn 100 suất cơm trưa, cơm chiều cho lực lượng bảo vệ các chốt chặn phong tỏa trên địa bàn thị trấn Củng Sơn. Lê Uyên cùng các chị em trong nhóm thay phiên nhau nấu, thay đổi thực đơn hàng ngày để những suất cơm vừa ngon, vừa đầy đủ chất.

 

Lê Uyên chia sẻ: “Chúng tôi nấu ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt tuy vất vả nhưng vui vì mình đóng góp một chút công sức, chung tay hỗ trợ mọi người trong lúc dịch bệnh khó khăn”.

 

Không chỉ huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, mỗi ngày còn có rất nhiều nhóm phụ nữ ở TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa nấu hàng trăm suất cơm, nước ép trái cây chuyển đến Bệnh viện Dã chiến TX Đông Hòa, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng như các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch ở các địa phương khác. Chị em không chỉ phục vụ các bữa ăn chính, mà còn hỗ trợ các suất ăn đêm và bữa ăn phụ như bánh, nước uống chanh sả gừng…

 

Từ ngày dịch COVID-19 bùng phát, Hội LHPN tỉnh cùng hội LHPN các địa phương đã chủ động tuyên truyền phòng chống dịch, vừa chăm lo đời sống lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, lực lượng y bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch.

 

Từ sự kêu gọi vận động của Hội LHPN tỉnh, hội LHPN các huyện, thị, thành phố, các cấp hội thường xuyên tiếp nhận những phần quà chuyên chở tình cảm của phụ nữ, người dân, nhà hảo tâm từ các nơi chuyển đến như: tiền mặt, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, găng tay, đồ bảo hộ y tế cùng bánh tráng, nước mắm, dầu ăn, trứng gà, sữa, mì gói, nước suối... để gửi tặng anh chị em đang ngày đêm canh gác chốt chặn ở các điểm cách ly, người dân trong khu vực phong tỏa và lực lượng y bác sĩ đang chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19, với tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Lai, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Những ngày xã Bình Kiến bị phong tỏa, bà con cũng như anh em trực các chốt kiểm soát của xã cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của các cấp hội LHPN Phú Yên cũng như các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh.

 

Từ phong trào “Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ là một pháo đài vững chắc phòng chống COVID-19” do Hội LHPN tỉnh phát động, cán bộ, hội viên, phụ nữ khắp nơi trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực chung tay cùng địa phương phòng chống dịch.

 

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, tổ chức hội còn kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các tầng lớp phụ nữ phát huy tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ giúp phụ nữ, người dân nghèo trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và lực lượng tuyến đầu yên tâm thực hiện nhiệm vụ, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek