Thứ Hai, 23/09/2024 04:32 SA
Giúp con trẻ an vui trong mùa dịch
Thứ Bảy, 10/07/2021 16:00 CH

Mùa dịch, trẻ chia sẻ việc nhà với cha mẹ qua những việc nhỏ thường ngày. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở các địa phương trong tỉnh. Vì vậy, trong thời gian này, cha mẹ cần biết cách bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho con trẻ, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

 

Rèn thói quen tốt cho con

 

Để giúp con trẻ luôn khỏe mạnh, phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cũng như nhiều phụ huynh khác trên địa bàn TP Tuy Hòa đang tích cực tạo những thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe cho con mình. Hiểu rằng COVID-19 là bệnh do vi rút gây ra, một khi hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, vi rút sẽ tấn công và gây bệnh, vì thế ngoài việc chú ý bổ sung các thực phẩm rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E, các thực phẩm trứng, thịt, cá giàu protein, chị Điệp khuyến khích các con tăng cường tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chị Điệp chia sẻ: “Trước đây, lịch ăn ngủ, sinh hoạt của tụi nhỏ nhà mình thường không cố định.

 

Các con thường thức khuya dậy trễ do mải học tập, vui chơi. Sau khi tìm hiểu điều này không tốt cho con, mình dần rèn thói quen ngủ sớm, dậy sớm, ngủ đủ giấc, đúng giờ, hướng dẫn tụi nhỏ thường tập thể dục để tăng cường hệ miễn dịch cơ thể”. Những ngày này hạn chế ra ngoài, chị Điệp thường lên youtube mở các video hướng dẫn hai con xem các bài tập nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, các bài tập yoga, tập thở đúng cách để phòng, chống dịch.

 

Đang trong mùa dịch, bên cạnh tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, trong quá trình chế biến bữa ăn cho gia đình, chị Trần Thị Thủy ở phường 9 (TP Tuy Hòa) thường dùng các gia vị có tính kháng khuẩn cao như tỏi, gừng. Hàng ngày, chị thường xuyên lau chùi nhà cửa, dọn dẹp, làm sạch nhà bằng các dung dịch sát khuẩn, đồng thời tập cho hai cô con gái thói quen súc miệng bằng nước muối làm sạch cổ họng, hướng dẫn con đeo khẩu trang mỗi khi có việc ra ngoài. Chị Thủy nói: “Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bàn tay thường cầm, nắm trực tiếp, tiếp xúc nhiều với các vật dụng bên ngoài, có nguy cơ tích tụ vi trùng dễ bị vi rút tấn công.

 

Để phòng tránh điều này, hàng ngày vợ chồng tôi hướng dẫn các con chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng; mỗi khi hắt hơi, phải che miệng, mũi bằng khăn giấy sau đó vứt tờ giấy đó vào thùng rác rồi rửa tay, trước khi ăn uống đều phải rửa tay sạch sẽ, đúng cách”. Chị Thủy cho biết, thời gian đầu các con chị chưa quen lắm, hàng ngày vợ chồng chị luôn ở bên các con “giám sát”, sau hơn một tuần tập luyện, các con đã dần rèn được các thói quen này, vợ chồng chị cũng yên tâm hơn.

 

Cho con bình an

 

Mùa dịch cùng với việc giãn cách xã hội, trẻ không được vui chơi, tiếp xúc với bạn bè, phải ở trong nhà thường xuyên khiến nhiều trẻ không khỏi buồn chán, căng thẳng. Vì vậy, vợ chồng anh Lê Văn Nam ở xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) dành thời gian vui chơi, hướng dẫn hai con nhỏ của mình học tập, vui chơi tại nhà, không cho các con ra ngoài vui đùa với các bạn trong xóm như trước đây.

 

Để giúp con trẻ bình an trong mùa dịch, ngoài việc rèn thói quen tốt cho con, dạy con tuân thủ quy định của ngành Y tế về phòng, chống dịch, cha mẹ cần nghĩ cách kết hợp việc vui chơi tại nhà cũng như dạy con các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống thường ngày; khuyến khích trẻ tự lên kế hoạch cho bản thân về việc học tập, giải trí… Từ đó giúp con giảm bớt căng thẳng, cảm thấy các hoạt động thường ngày ở nhà thu hút hơn.

 

Chị Lê Thị Thùy Dương ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa

 Vợ chồng anh dành nhiều thời gian để đọc sách, vui chơi cùng các con, chia sẻ những thông tin về dịch bệnh theo hướng tích cực để giúp con mình không quá lo lắng. Đồng thời dạy cho con gái lớn 10 tuổi cách nấu những món ăn đơn giản hàng ngày, dạy cậu con trai nhỏ 7 tuổi cách gấp quần áo, rửa chén… giúp ba mẹ những việc nhỏ hàng ngày.

 

Với tình hình hiện nay, trẻ không được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí bên ngoài, sẽ khiến trẻ cảm thấy tù túng, gò bó, bức bối. Hiểu được điều này, chị Lê Thị Thùy Dương - một bà mẹ của cô con gái 8 tuổi ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) lưu tâm nhiều hơn đến tâm lý của con mình trong thời gian này.

 

Chị Dương thổ lộ: “Con gái nhỏ của mình rất thích vẽ, trước đây mình có ý định sau khi nghỉ hè sẽ cho con đến Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên học vẽ trong mấy tháng hè. Nhưng dịch giã không thực hiện được, cũng may tình cờ mình lên mạng tìm mua được khóa học dạy vẽ online, bé nhà mình thích lắm. Mỗi ngày, ngoài việc phụ giúp ba mẹ tưới cây, làm việc nhà, con dành nhiều thời gian bên bút chì màu để vẽ nhà cửa, cây cối, đồ vật rồi đem khoe với mẹ. Nhờ vậy, trong những ngày này, con cảm thấy vui hơn, thú vị hơn”.

 

 


NGỌC DUNG
 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek