Thứ Hai, 23/09/2024 06:27 SA
Hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND:
Giảm đầu mối, nâng cao chất lượng tham mưu, giúp việc
Thứ Sáu, 09/07/2021 14:00 CH

Đồng chí Cao Thị Hòa An trao quyết định bổ nhiệm Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho ông Nguyễn Ngọc. Ảnh: THÙY THẢO

Việc hợp nhất 2 văn phòng sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, ĐBQH; HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, chất lượng các kỳ họp.

 

Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thu về một mối, có những đổi mới theo hướng càng ngày hiệu quả; có sự tính toán, phân công nhiệm vụ từng thành viên một cách khoa học, chặt chẽ hơn.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động

 

Sau một thời gian xem xét và thảo luận kỹ lưỡng, đầu tháng 7 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã ra quyết định, công bố thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND. Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An, việc hợp nhất sẽ tạo nên khối đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ lẫn nhau để các thành viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong tham mưu giúp lãnh đạo Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của người đại biểu dân cử.

 

Sau khi hợp nhất, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND có chánh văn phòng, 3 phó chánh văn phòng và được tổ chức thành 3 phòng, gồm: Công tác Quốc hội, Công tác HĐND và Hành chính - Tổ chức - Quản trị. Văn phòng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Theo Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc, ưu điểm nổi bật của việc hợp nhất là giảm tối đa đầu mối tổ chức văn phòng, số lượng tổ chức bên trong của văn phòng và số lượng lãnh đạo quản lý. Chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc văn phòng chung được quy định rõ, không chồng chéo. Kinh phí hoạt động và cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc của văn phòng được tập trung một đầu mối quản lý. Qua đó, công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ cho hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh được nâng lên.

 

Còn theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh (khóa XIV) Nguyễn Hồng Vân, việc hợp nhất 2 văn phòng góp phần nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu giúp Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh có đầy đủ thông tin nhằm phát huy trách nhiệm cá nhân trong hoạt động giám sát, tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh. Hoạt động các kỳ họp sẽ được nâng lên, những vấn đề cử tri bức xúc sẽ nhanh chóng được giải quyết.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính

 

Cải cách hành chính sẽ làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chỉ đạo, điều hành xử lý các văn bản trên văn phòng điện tử. Một trong những trợ thủ đắc lực nữa giúp những chủ trương, chính sách, nghị quyết của Quốc hội và HĐND đến gần với người dân là Trang thông tin HĐND tỉnh. Bình quân mỗi ngày trang thông tin này có hơn 800 lượt truy cập để theo dõi, nắm bắt tin tức. Qua đó cho thấy, kênh thông tin này được nhiều người biết đến và là nơi cung cấp được nhiều thông tin cần thiết cho cử tri.

 

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc cho biết: Cùng với tiếp tục triển khai thành công ứng dụng “Phòng họp không giấy ecabinet” tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Trang Văn phòng điện tử cơ quan đã cập nhật khoảng 3.500 văn bản, gồm khoảng 2.800 văn bản đến và 700 văn bản đi. Hiện nay, cơ sở hạ tầng hệ thống thông tin để quản lý, vận hành Trang Thông tin điện tử HĐND tỉnh và các ứng dụng CNTT khác tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh hoạt động tương đối ổn định; kịp thời được sửa chữa, khắc phục khi có các sự cố về hệ thống thông tin, đảm bảo việc hoạt động của trang thông tin này và các ứng dụng CNTT khác được thường xuyên, liên tục không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ngưng hoạt động kéo dài.

 

Theo TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, Thư ký kỳ họp HĐND tỉnh, chất lượng của người đại biểu có nâng lên hay không phụ thuộc rất lớn vào công tác tham mưu, giúp việc, nhất là trong việc hỗ trợ sử dụng ứng dụng CNTT của bộ phận văn phòng. “Thời gian qua, công tác ứng dụng CNTT được HĐND tỉnh đẩy mạnh, có sự đầu tư, giúp cho các tài liệu kỳ họp được chuyển nhanh chóng đến đại biểu. Việc không sử dụng văn bản giấy cũng giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và an toàn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay”, TS Trần Lăng nhìn nhận.

 

Văn phòng đi vào hoạt động trên tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh. Ở các vị trí làm việc mới, tập thể văn phòng tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ để đưa hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND ngày càng được nâng cao.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek