Thứ Năm, 03/10/2024 11:37 SA
Xã An Hòa (huyện Tuy An):
Chuyển biến trong công tác dân số
Thứ Sáu, 20/06/2008 13:30 CH

Mới 26 tuổi, chị Phạm Thị Xuân ở thôn Phú Điềm (xã An Hòa) đã tự nguyện đi đình sản trong chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản mới đây. Chị thổ lộ: “Hai con là đủ. Cuộc sống ở nông thôn khó khăn, sinh ít con để còn có thể lo cho chúng học hành đến nơi đến chốn”.

 

ds-080620.jpg

Cán bộ y tế xã An Hòa tư vấn sử dụng bao cao su cho chị em.- Ảnh: T.THỦY

 

Các chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Bích ở thôn Sơn Hội thì chọn biện pháp đặt vòng. Chị Bích nói: “Trước đây, người dân vùng biển thích sinh nhiều con trai để đi biển. Sau khi được cộng tác viên dân số thôn tuyên truyền và xem ti vi, thấy trong nhiều gia đình đông con, những đứa trẻ phải chịu cảnh thất học, tôi đã ý thức rằng nên sinh ít con để đảm bảo tương lai cho chúng. Chồng tôi cũng đồng tình với việc này”.

 

Xã An Hòa có 8 thôn, với 1.983 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. 3 thôn vùng biển là Nhơn Hội, Hội Sơn, Phú Thường có dân số đông hơn 5 thôn còn lại. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, cán bộ chuyên trách dân số xã, cho biết: An Hòa đặc biệt quan tâm đến công tác dân số ở các thôn ven biển, đồng thời tập huấn bổ sung kiến thức và kỹ năng để nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, quản lý cho các cộng tác viên. Kết quả là họ đã thuyết phục được phần lớn các gia đình áp dụng biện pháp tránh thai để sinh đẻ có kế hoạch. Năm 2007, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở An Hòa chỉ chiếm 9% (giảm 4% so với cùng kỳ năm trước), tỉ lệ phát triển dân số tự nhiên 0,6% (giảm 0,3%). Trong 6 tháng đầu năm 2008, An Hòa có 8 trường hợp sinh con thứ 3. Song theo lời chị Dung, phần lớn những phụ nữ  này có cơ địa không phù hợp với việc đặt vòng tránh thai nên đã vỡ kế hoạch.

 

Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa Nguyễn  Đình Thân cho biết: Những năm qua, tình trạng học sinh trong xã bỏ học giữa chừng đến mức báo động cũng do cha mẹ không có thời gian quan tâm đến việc học của con cái. Trẻ em miền biển ham đi làm để kiếm tiền nên học yếu dần rồi bỏ học. Trước thực trạng trên, lãnh đạo xã đã có kế hoạch cụ thể về công tác dân số, gắn công tác này vào thi đua ở các thôn. Bên cạnh đó, trưởng thôn và những người lớn tuổi có uy tín đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, tạo nên nhiều chuyển biến. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung nói: “Việc đổi mới phương pháp truyền thông, sâu sát từng hộ gia đình đã nâng cao nhận thức cho bà con. Không chỉ thay đổi nếp nghĩ “sinh nhiều con để đi biển”, phụ nữ ở đây còn tiến bộ trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

Với nhiều chuyển biến trong công tác dân số, năm vừa qua, xã An Hòa  đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek